Báo động tình trạng tai nạn giao thông trên đường nối hai cao tốc

Mặc dù mới đưa vào khai thác hơn 1 tháng, nhưng trên tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thuộc địa bàn tỉnh Hà Nam (ĐT 499) đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông, trong đó có nhiều vụ gây hậu quả nghiêm trọng làm chết người.

Tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đi qua địa bàn hai tỉnh Hưng Yên và Hà Nam có chiều dài khoảng 47,7 km. Trong đó, điểm đầu của tuyến nối với nút giao liên thông giữa QL 39 với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tại huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) và điểm cuối của tuyến nối với nút giao Liêm Tuyền (TP. Phủ Lý).

Phần phía tỉnh Hà Nam, hướng tuyến từ nút giao Liêm Tuyền đến cầu Hưng Hà (Hưng Yên) có chiều dài hơn 16 km đi qua địa bàn huyện Lý Nhân, Bình Lục và thành phố Phủ Lý. Dự án có quy mô hoàn chỉnh là đường cấp II đồng bằng, mặt cắt ngang gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, chiều rộng nền đường Bn = 25 m (đoạn trùng quy hoạch đô thị và khu dân cư có Bn = 26 m).

Theo kế hoạch toàn tuyến phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn I: Đầu tư phần tuyến ở giữa với quy mô Bn = 12 m, cầu trên tuyến xây dựng một bên với bề rộng Bc = 12,5 m. Giai đoạn 2, mở rộng phần tuyến và cầu trên tuyến với quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Trong tháng 1/2019, giai đoạn I của dự án đã đưa vào khai thác và hằng ngày ước có hàng nghìn lượt phương tiện tham gia giao thông.

Trên địa phận tỉnh Hà Nam, tuyến đường nối hai cao tốc có gần 80 tuyến đường giao cắt (bao gồm đường tỉnh, đường huyện, đường thôn, xóm và đường ra đồng). Được biết, ở khu vực ngã tư giao với đường tỉnh, đường huyện có nhiều phương tiện qua lại, chủ đầu tư dự án đã cho lắp đèn tín hiệu giao thông, kẻ vạch sơn giảm tốc, cắm biển báo hiệu giao thông, song do ý thức của người  tham gia giao thông còn hạn chế nên đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Vị trí đường trục xã giao với ĐT499 ở khu vực xã Bình Nghĩa đã xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Ông Phạm Văn Lộc, Phó Chủ tịch UBND xã Tràng An (Bình Lục) lo lắng nói: Tại địa bàn xã Tràng An, ĐT 499 có nhiều điểm giao cắt với đường tỉnh, đường làng ngõ xóm, đường ra đồng. Hằng ngày tại ngã tư giao với ĐT 499 có rất nhiều phương tiện qua lại, nhất là vào buổi sáng các cháu đến Trường THPT Bình Lục C. Công an xã đã thống kê sau hơn một tháng trên địa bàn đã xảy ra hơn chục vụ tai nạn giao thông. Đơn cử trong tháng 2 vừa qua, đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông, hậu quả làm một người dân trong xã thiệt mạng, còn lại tai nạn do va chạm thì thường xuyên, song người dân đã tự hòa giải. 

Còn ông Phạm Quang Thắng, Chủ tịch UBND xã Bình Nghĩa cho hay: Từ khi tuyến ĐT 499 thông xe kỹ thuật đến nay, ở khu vực xã Bình Nghĩa xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông, trong đó tháng 2 vừa qua đã xảy ra một vụ tai nạn làm tử vong 1 người, còn lại 3 vụ gây thương tích nặng.

Nguyên nhân chủ yếu do xe máy từ trong ngõ nhỏ lao ra đường, người điều khiển phương tiện thiếu quan sát gây va chạm với ô tô lưu thông trên tuyến nối hai cao tốc.

Xã Bình Nghĩa đã chỉ đạo các thôn xóm, trường THCS, trường tiểu học tập trung tuyên truyền cho học sinh, thông báo trên hệ thống loa truyền thanh tới toàn thể nhân dân khi tham gia giao thông trên  ĐT 499 phải chú ý quan sát đề phòng tai nạn. Vào thời gian học sinh tới trường và khi tan học, UBND xã còn bố trí lực lượng công an xã đứng trực ở khu vực ngã tư để hướng dẫn các cháu đi lại an toàn.

Theo tổng hợp của các cơ quan chức năng, hơn 1 tháng (kể từ khi khánh thành và đưa vào khai thác) trên tuyến  ĐT 499 ở khu vực các xã Tràng An, Bình Nghĩa (Bình Lục) đã xảy ra 15 vụ va chạm và tai nạn giao thông, làm 2 người tử vong, 17 người bị thương. Còn nếu tính cả tuyến ở địa phận tỉnh Hà Nam, tại các điểm giao cắt đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông.

Trước tình trạng này, chủ đầu tư của dự án đã cho lắp đèn tín hiệu tại một số ngã tư, cắm biển báo, sơn gờ giảm tốc, phối hợp với các cơ quan chức năng giải tỏa vi phạm hành lang ATGT. Đồng thời, các xã có tuyến ĐT 499 chạy qua đã thường xuyên tuyên truyền cho người dân: chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ; đi đúng làn đường, phần đường; chú ý quan sát khi chuyển làn đường, chuyển hướng phải giảm tốc độ, có tín hiệu báo trước, nhường đường cho xe đi ngược chiều; khi đến gần đường giao nhau phải giảm tốc độ và nhường đường cho xe trên đường ưu tiên…

Dự án ĐT 499 khi đưa vào khai thác đã kết nối giao thông giữa các tỉnh ở khu vực Đồng bằng sông Hồng đi Hải Phòng và ngược lại rất thuận tiện, giảm sức ép về giao thông cho cửa ngõ phía Nam của thành phố Hà Nội. Để giảm thiểu tai nạn giao thông trên tuyến, ngoài việc thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, các lực lượng chức năng cần tập trung xử lý nghiêm phương tiện vi phạm nhằm bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến.

Trần Hữu

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy