Nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc hỗ trợ tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp, các ngành chức năng đã bám sát quá trình hoạt động của các doanh nghiệp, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh giúp doanh nghiệp từng bước phục hồi, mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Công nhân Công ty cổ phần Xây dựng và Khoáng sản Thiên Sơn đang cắt kính chịu lực.

Theo tổng hợp của Sở Kế hoạch và Đầu tư, đến nay toàn tỉnh có khoảng 5.500 doanh nghiệp được đăng ký thành lập với tổng số vốn đăng ký hơn 70 nghìn tỷ đồng.

Thực hiện Nghị quyết số 35/NQ – CP, ngày 16/5/2016 của Chính phủ "Về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020", UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư, tìm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.

Các ngành và doanh nghiệp công đã tập trung thực hiện nhiệm vụ: Cải cách thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng dịch vụ công hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh; giải ngân kịp thời nguồn vốn hỗ trợ các doanh nghiệp khách hàng.

Đối với dịch vụ công, Công ty Điện lực Hà Nam đã đầu tư nguồn vốn nâng cấp lưới điện nhằm chống quá tải và cung cấp điện an toàn, ổn định cho doanh nghiệp tại các khu công nghiệp Đồng Văn I, II, III, IV và Hòa Mạc.

Ông Phạm Xuân Thọ, Giám đốc Điện lực Duy Tiên cho biết: Từ ngày 1/4/2018 Công ty Điện lực Hà Nam đã hoàn thiện dự án đóng trạm biến áp 110KV Đồng Văn III với công suất 63 MVA đấu nối, đóng điện 4 lộ đường xuất tuyến 22KV và 4 lộ đường dây 35KV sau TBA 110KV Đồng Văn III để san tải cho TBA 110KV Đồng Văn, bảo đảm cấp điện ổn định, chất lượng cho khách hàng là doanh nghiệp ở KCN Đồng Văn I, II, III, KCN Hòa Mạc. Đặc biệt, đầu năm 2019, Công ty Điện lực Hà Nam đã đưa vào vận hành TBA 110 KV (thuộc KCN Đồng Văn IV), góp phần nâng cao chất lượng nguồn điện phục vụ các doanh nghiệp trong KCN Đồng Văn IV và một phần khách hàng thuộc huyện Kim Bảng.

Để tháo gỡ khó khăn về vốn cho các doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước, Chi nhánh Hà Nam đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn mở rộng nguồn vốn cho các doanh nghiệp vay. Cả năm 2018, doanh số cho khách hàng là doanh nghiệp vay lũy kế đạt 24.089 tỷ đồng. Cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng năm 2018 là 1.033 tỷ đồng, với 3.095 món vay, trong đó số tiền mà các doanh nghiệp được gia hạn nợ là 653 tỷ đồng, với 279 món. Các doanh nghiệp cũng được các tổ chức tín dụng điều chỉnh giảm lãi suất là 5 món, với số tiền là 2,23 tỷ đồng.

Ngoài các giải pháp trên, trong năm 2018 UBND tỉnh cũng chỉ đạo các ngành bảo đảm an ninh trật tự trong KCN; hoàn thiện hệ thống hạ tầng, khắc phục tình trạng ngập úng trong KCN Đồng Văn; hỗ trợ các doanh nghiệp tuyển dụng lao động; cải cách thủ tục hành chính trong các ngành Hải quan, Thuế, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa. Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp ổn định và mở rộng được sản xuất kinh doanh, đóng góp đáng kể vào nguồn ngân sách của tỉnh.  

Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành tiếp tục rà soát lại các thủ tục hành chính, tham mưu cho cấp trên, cắt giảm những thủ tục còn rườm rà, chồng chéo nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư.

Các sở, ngành công khai minh bạch, cập nhật các quyết định, chính sách, thủ tục hành chính cho công dân, doanh nghiệp trên trang thông tin điện tử của đơn vị. Đối với doanh nghiệp có dự án thuê đất, trong quá trình hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh phải thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về đất đai, bảo vệ môi trường, thuế, lao động.

Các ngành và địa phương cũng rà soát doanh nghiệp chưa sử dụng hết diện tích đất thuê, yêu cầu nhanh chóng huy động nguồn lực để sớm triển khai đầu tư xây dựng, bảo đảm nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư. Ngân hàng Nhà nước, Chi nhánh Hà Nam chỉ đạo tổ chức tín dụng tích cực thực hiện giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quan hệ tín dụng với khách hàng, đặc biệt khách hàng là doanh nghiệp.

Đối với doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công, bám sát vào 10 cam kết của UBND tỉnh với nhà đầu tư để nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ nhà đầu tư thứ cấp, các doanh nghiệp trong KCN.

Trần Hữu

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy