Tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh

Theo tổng hợp của các ngành chức năng, đến thời điểm này toàn tỉnh có hơn 9.000 doanh nghiệp đăng ký, thành lập; trong đó, chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thời gian gần đây, các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn do: suy thoái kinh tế; giá nguyên vật liệu đầu vào, chi phí logistics, giá vật liệu xây dựng tăng cao; tiếp cận nguồn vốn ngân hàng gặp khó khăn… trong khi đó sản phẩm làm ra tiêu thụ chậm. Để hỗ trợ các doanh nghiệp, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành tích cực vào cuộc, rà soát, kịp thỡi tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho sản xuất kinh doanh.

Công ty TNHH Hùng Sơn ở xã Tiến Thắng (Lý Nhân) là doanh nghiệp nhỏ chuyên sản xuất quần áo bảo hộ lao động cung cấp cho thị trường trong nước. Thời kỳ cao điểm, một tháng công ty cung cấp cho thị trường hàng nghìn bộ quần áo bảo hộ lao động các loại, giải quyết việc làm trực tiếp và gián tiếp cho gần 100 lao động. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian gần một năm trở lại đây doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn do suy thoái kinh tế, sản phẩm làm ra tiêu thụ chậm, trong khi đó khách hàng nợ đọng vốn kéo dài.

Ông Trần Trọng Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Hùng Sơn cho biết: Doanh nghiệp chuyên tạo mẫu và may các loại mẫu quần áo bảo hộ lao động cung cấp cho thị trường; trong đó đi sâu vào mẫu quần áo lắp thêm quạt điện làm mát cho công nhân làm việc ở môi trường ngoài trời, ở những khu vực có thời tiết nắng nóng. Khách hàng có thể đặt hàng theo mẫu sau đó doanh nghiệp sẽ thiết kế và sản xuất bảo đảm phù hợp với từng công nhân. Ngoài ra, doanh nghiệp còn cung cấp quần áo bảo hộ lao động cho các cửa hàng, đại lý ở nhiều tỉnh thành phố trong cả nước. Tuy nhiên, trong hơn một năm qua, kinh tế khó khăn, lượng quần áo khách hàng đặt sản xuất cũng giảm mạnh, sản phẩm làm ra tiêu thụ chậm, nhiều khách hàng nợ đọng vốn kéo dài, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Hy vọng trong năm 2024, kinh kế sẽ phục hồi, tình hình sản xuất của doanh nghiệp sẽ từng bước ổn định trở lại.

Sản xuất dây đồng kỹ thuật tại Công ty TNHH Đồng kỹ thuật Korea Việt Nam (KCN Đồng Văn I).
Ảnh: Trần Thoan

Cũng như Công ty TNHH Hùng Sơn, trong thời gian qua hầu hết các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn do sức mua giảm, sản phẩm làm ra không tiêu thụ được, nhiều doanh nghiệp còn phải cho công nhân nghỉ việc, giảm giờ làm và điều chỉnh giảm thu nhập trên một ngày công lao động. Một số doanh nghiệp xây dựng các công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước, còn chịu nhiều áp lực về giá vật liệu tăng cao, chủ đầu tư nợ đọng vốn kéo dài, trong khi đó nhà nước điều chỉnh giá vật liệu xây dựng có thời điểm chưa sát với giá thị trường. Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tiếp cận vốn tín dụng vì chưa đủ khả năng trả hết khoản nợ đã được cơ cấu lại và khoản nợ đến hạn. Hơn nữa, khi nguồn lực cạn kiệt là một trong những lý do khiến doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn vay để bổ sung vốn lưu động và đầu tư cho máy móc, công nghệ, nâng cấp dây chuyền hoạt động dẫn tới phải cắt giảm lao động, thu hẹp sản xuất, thậm chí phải đóng cửa, ngừng hoạt động do thiếu đơn hàng. Các doanh nghiệp kiến nghị, ngân hàng cần tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn tín dụng cho doanh nghiệp; tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận vốn vay với lãi suất phù hợp và nâng cao giá trị tài sản bảo đảm để thế chấp vay vốn tránh tình trạng nguồn vốn tín dụng dư thừa, trong khi đó nhiều doanh nghiệp muốn vay vốn lại gặp khó khăn.

Ông Trần Văn Lực, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp huyện Lý Nhân cho biết:  Ngoài tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn tín dụng như giảm lãi suất, nâng cao giá trị tài sản bảo đảm, cơ cấu lại thời gian trả nợ, các doanh nghiệp trên địa bàn còn kiến nghị nhà nước sớm có chính sách bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu đầu vào cho doanh nghiệp; điều chỉnh giá vật liệu xây dựng cho phù hợp với thị trường; hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động; chủ đầu tư nhanh chóng bố trí vốn cho nhà thầu xây dựng theo kế hoạch; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; hỗ trợ về tài chính, công nghệ, đào tạo nâng cao năng lực để tạo ra chuỗi liên kết vùng sử dụng sản phẩm của nhau… hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh.

Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành thường xuyên rà soát, tháo gỡ vướng mắc cho các dự án đầu tư đã được cấp phép, chưa triển khai hoặc đang triển khai nhằm khơi thông nguồn lực đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. Các ngành và địa phương nắm bắt kịp thời những kiến nghị của doanh nghiệp, tổ chức giải quyết nhanh chóng, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh; bố trí quỹ đất sạch để cho các nhà đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất theo nhóm, nhằm giảm chi phí vận chuyển hàng hóa và nâng cao hiệu quả sản xuất công nghiệp; chủ động kết nối, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm của nhau đặc biệt là doanh nghiệp có vốn FDI để tạo ra mối liên kết trong sản xuất kinh doanh; vận động các doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp FDI dùng sản phẩm phù trợ của doanh nghiệp nội nhằm thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ phát triển và tiêu thụ hàng hóa cho các doanh nghiệp trong nước. Kịp thời hỗ trợ và vận động các doanh nghiệp tập trung chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp. Đối với các ngân hàng thương mại trên địa bàn, khảo sát nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp, điều chỉnh lãi suất cho vay phù hợp với lãi suất huy động đầu vào; tập trung cải cách thủ tục hành chính trong quá trình giải ngân vốn; giải ngân kịp thời nguồn vốn cho khách hàng vay. Chi cục Hải quan Hà Nam tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa, đặc biệt là doanh nghiệp đăng ký sản xuất năm 2024 nhập khẩu thiết bị máy móc, nhập nguyên vật liệu đầu vào. Các ngành chức năng và địa phương, tập trung giải quyết tình trạng khan hiếm lao động cục bộ ở một số  doanh nghiệp, triển khai các chương trình đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề cho người lao động nhằm từng bước đáp ứng yêu cầu  tuyển dụng của các doanh nghiệp hiện nay.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy