Cần làm rõ cơ chế khuyến khích người có đất thu hồi sớm bàn giao mặt bằng

Cần làm rõ cơ chế khuyến khích người có đất thu hồi sớm bàn giao mặt bằng

Ông Lữ Mai Thanh Tùng, Trưởng phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật – Theo dõi thi hành pháp luật, Sở Tư pháp.

- Tại khoản 3, Điều 107 dự thảo Luật Đất đai có đưa ra quy định “Có cơ chế thưởng đối với người có đất thu hồi bàn giao mặt bằng trước thời hạn”. Chính sách thưởng cho những người có đất thu hồi bàn giao mặt bằng trước thời hạn sẽ  khuyến khích người có đất thu hồi sớm bàn giao mặt bằng, giúp cho việc thu hồi đất được thực hiện nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, việc quy định như tại dự thảo còn một số điểm chưa phù hợp. Cụ thể:

Đây là cơ chế để khuyến khích người có đất thu hồi bàn giao mặt bằng sớm. Tuy nhiên, lại được bố cục trong Điều về bố trí tái định cư cho người có đất ở bị thu hồi là chưa hợp lý. Đồng thời, việc bố cục tại Điều về bố trí tái định cư cũng sẽ dẫn tới cách hiểu chỉ bàn giao mặt bằng đất ở mới có cơ chế thưởng, sẽ tạo ra sự bất bình đẳng với những người có đất bị thu hồi mà đất thu hồi không phải là đất ở (trường hợp này chiếm tỷ lệ rất lớn khi nhà nước thu hồi đất). Do đó, đề nghị cần tách cơ chế thưởng thành một điều riêng trong Luật Đất đai và áp dụng đối với tất cả các trường hợp người có đất thu hồi bàn giao mặt bằng trước thời hạn. Bên cạnh đó, dự thảo Luật cũng chưa đưa ra được cơ quan nào có thẩm quyền trong việc quyết định cơ chế này. Đề nghị cũng cần làm rõ để thuận lợi trong việc triển khai sau này.

-  Đối với việc cho thuê đất công ích theo quy định tại khoản 3, Điều 173 dự thảo Luật Đất đai, việc cho thuê đất thông qua hình thức đấu giá trong thực tiễn còn gặp nhiều khó khăn, bất cập trong thực tiễn. Đề nghị cần giao Chính phủ quy định cụ thể trình tự, thủ tục trong trường hợp này.

Đồng thời, theo quy định thì việc cho thuê vào mục đích sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản mà chưa ràng buộc về mục đích sử dụng đất với loại đất được đưa vào quỹ đất công ích đề nghị cần quy định bổ sung việc sử dụng đất phải phù hợp với loại đất thuê để đảm bảo việc sử dụng đất đúng mục đích của loại đất được thuê. Bên cạnh đó, đề nghị xem xét việc hạn chế trồng cây lâu năm trong trường hợp thuê đất công ích để tránh phát sinh các tranh chấp, rủi ro cho người thuê đất khi thu hồi đất trước khi hết hợp đồng thuê.

Ông Lữ Mai Thanh Tùng, Trưởng phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật – Theo dõi thi hành pháp luật, Sở Tư pháp

Khánh Chi (thực hiện)

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy