Quy hoạch sử dụng đất cần đồng bộ với các quy hoạch khác

Nghiên cứu Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), tôi thấy có một số vấn đề cần quan tâm:

Thứ nhất, việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nên lồng ghép quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, cấp xã vào với quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; Khi lập quy hoạch các bộ, ngành cần họp bàn, thống nhất để Quy hoạch sử dụng  đất  đồng bộ với  quy hoạch của các lĩnh vực khác, tránh bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện.

Quy hoạch sử dụng đất cần đồng bộ với các quy hoạch khác
Đồng chí Trần Đăng Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND  xã Bối Cầu, huyện Bình Lục.

Thứ hai, đối với chính sách bồi thường, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất: Tôi cho rằng, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với người bị thu hồi đất thời gian qua từng bước hoàn thiện ngày càng tốt hơn cho người có đất bị thu hồi, ổn định đời sống và sản xuất. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, việc hỗ trợ, tái định cư của người có đất bị thu hồi chưa thỏa đáng dẫn đến tình trạng người dân không đồng thuận, bức xúc làm phát sinh các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai. Lý do chính là giá đất của nhà nước áp dụng đền bù khi thu hồi đất và giá trị thực tế có sự chênh lệch quá lớn. Do đó, góp ý về vấn đề này nhà nước nên có các quy định chi tiết về giá đất cho phù hợp với tình hình thực tế. Việc xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cần thực hiện trước khi có quyết định thu hồi đất; bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm dân chủ, công khai, kịp thời và đúng quy định; việc tái định cư bảo đảm các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội…

Thứ ba, vấn đề ổn định giá trị thật của đất trên thị trường: Hiện nay nhiều người dân có nhu cầu mua nhà đất không thể tiếp cận đúng giá trị thực tế. Do thị trường nhà đất đang bị thao túng bởi một số đối tượng, dẫn đến giá nhà đất thời gian qua không ổn định. Đề nghị cần có những quy định để bình ổn giá đất để tạo điều kiện cho người dân thật sự có nhu cầu về nhà ở.

Thứ tư là vấn đề cho thuê đất. Đất 5% ở địa phương hiện nay đa số là những diện tích đất vườn, ao nhỏ lẻ nằm xen kẹp trong khu dân cư vì vậy không thể tổ chức đấu giá theo quy định. Nên quy định cụ thể về hình thức cho thuê đất trả tiền hàng năm và cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê đất. Đặc biệt là đất công ích 5% cần có quy định từ bao nhiêu diện tích trở lên thì tổ chức đấu giá, diện tích nhỏ lẻ nên cho giao khoán.

Trần Đăng Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND  xã Bối Cầu, huyện Bình Lục

Chu Uyên (thực hiện)

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy