Nâng hạn mức giao đất sản xuất phù hợp

Qua nghiên cứu và xem xét dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) năm 2023, tôi thấy điều 170 về hạn mức giao đất nông nghiệp, đối với hạn mức giao đất trồng cây hằng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối cho cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp như sau: Không quá 3 ha mỗi loại đất đối với tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thuộc khu vực Đông Nam Bộ và khu vực đồng bằng sông Cửu Long; không quá 2 ha cho mỗi loại đất đối với tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác. Hạn mức đất trồng cây lâu năm cho cá nhân không quá 10 ha đối với xã, phường, thị trấn ở đồng bằng; không quá 30 ha đối với các xã, phường, thị trấn ở trung du, miền núi. Như vậy, sẽ hạn chế trong quá trình đầu tư phát triển sản xuất, tạo thành vùng sản xuất hàng hóa.

Nâng hạn mức giao đất sản xuất phù hợp
Ông Trần Quyết Thắng.

Vì thế, theo tôi Luật đất đai (sửa đổi) năm 2023 nên nâng hạn mức biên độ ít nhất từ 3 – 5 ha đối với đất trồng cây hằng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối cho tất cả các khu vực để bảo đảm tạo thành vùng sản xuất hàng hóa theo quy mô tập trung. Về hạn mức đất trồng cây lâu năm cũng nên điều chỉnh  hạn mức ở đồng bằng lên 20 ha, tạo ra quỹ đất, diện tích đất phù hợp, đáp ứng khả năng, nhu cầu sản xuất để các hộ đầu tư phát triển.

Một vấn đề nữa, trong Luật đất đai (sửa đổi) 2023 Nhà nước cần quan tâm  đối với việc bồi thường giá đất thu hồi, nhất là đất nông nghiệp có khung cụ thể hơn, bảo đảm mức trung bình chung của cả vùng, tạo sự đồng đều giữa các địa phương, tránh tình trạng 2 tỉnh giáp ranh nhưng có mức giá bồi thường chênh lệch cao, tạo sự so sánh trong nhân dân…

Trần Quyết Thắng, Trưởng phòng NN & PTNT huyện Thanh Liêm

.

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy