Đại Cương coi trọng công tác dân vận trong tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo

Xác định công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân là nhiệm vụ chính trị quan trọng của cả hệ thống chính trị, mà trước hết là trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ sở, những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Đại Cương (Kim Bảng) thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Trong đó, chú trọng công tác dân vận gắn với tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân được coi là một biện pháp hiệu quả nhằm hạn chế đơn thư vượt cấp.

Để giải quyết tốt đơn thư KNTC của công dân ngoài việc căn cứ vào các quy định của pháp luật, xã Đại Cương còn tập trung thực hiện tốt nhiều nội dung và có sự quan tâm đặc biệt đến việc phát huy đến việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Theo đó, phát huy dân chủ trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC được cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện trên cơ sở kết hợp giữa biện pháp hành chính với phương pháp vận động, tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục và áp dụng triệt để các quy định của pháp luật.

Theo quan điểm của lãnh đạo địa phương, để làm tốt công tác dân vận trong tiếp công dân trước hết phải làm tốt công tác giải quyết đơn thư của công dân; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giải thích đối thoại và hướng dẫn công dân thực hiện đúng chính sách, pháp luật nói chung cũng như  quyền và nghĩa vụ khi KNTC nói riêng, giúp cho mọi công dân nắm được chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nắm được quyền và nghĩa vụ để từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, các quy định trong công tác tiếp công dân. Vì vậy, xã Đại Cương đã huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị thực hiện tốt công tác dân vận trong tiếp công dân, giải quyết KNTC; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức tiếp công dân thực hiện trách nhiệm trả lời và giải trình với người dân; tăng cường đối thoại với nhân dân, công khai lịch tiếp công dân, số điện thoại… để tiếp nhận ý kiến của người dân. Trên thực tế, cùng với việc chỉ đạo tập trung quán triệt thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, Đảng ủy, lãnh đạo UBND xã đã sắp xếp thời gian trực tiếp gặp và lắng nghe ý kiến công dân; chỉ đạo công chức chuyên môn tham mưu với Đảng ủy UBND xã giải quyết KNTC và đặc biệt là các vụ KNTC tồn đọng kéo dài; những vụ việc phức tạp báo cáo kịp thời với thường trực đảng ủy, thường trực HĐND xã để có sự chỉ đạo, định hướng cụ thể và tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời. Nhờ đó, hầu hết các kiến nghị, đề nghị, phản ánh, đơn thư KNTC của công dân đều được xem xét, trả lời đúng thời gian, trình tự thủ tục và đúng quy định của pháp luật. Trong quá trình giải quyết đơn thư của công dân thường xuyên có sự tham gia của các ban, ngành đoàn thể trong xã, qua đó đã thực hiện tốt công tác dân vận, tuyên truyền, giải thích các quy định về pháp luật có liên quan và các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để nhân dân, hội viên, đoàn viên hiểu và chấp hành đúng, đầy đủ các quy định pháp luật hiện hành... công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư của công dân, công tác hòa giải tại xã vì thế đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Đại biểu và nhân dân xã Đại Cương dự hội nghị đối thoại với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã.

Bên cạnh đó, công tác dân vận trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC được xã quan tâm tập trung thực hiện, nhất là khi trên địa bàn có một số dự án triển khai, phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến thu hồi đất, giải phóng mặt bằng. Từ đầu năm 2024 đến nay, Đảng ủy, UBND xã đã tiếp 32 lượt công dân đến đề nghị về các nội dung liên quan đến lĩnh vực đất đai và chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án Cụm công nghiệp Lê Hồ, Khu công nghiệp Kim Bảng I và một số dự án khác trên địa bàn xã; tiếp nhận 5 đơn thư của công dân (2 đơn do huyện chuyển về, 3 đơn tiếp nhận tại xã) liên quan đến việc tranh chấp đất đai, đất thừa kế và công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Các đề nghị, thắc mắc của công dân đều được lãnh đạo UBND xã và công chức chuyên môn trả lời rõ ràng, cụ thể đúng theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đồng chí Chu Văn Muộn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đại Cương cho biết: Thời gian tới, xã tiếp tục làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở gắn với công tác dân vận, tích cực vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hạn chế việc KNTC. Đồng thời, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các văn bản pháp luật có liên quan đến tăng cường đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính Nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới; triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC gắn với việc thực hiện có hiệu quả nghị quyết Trung ương 4 (khóa 11, 12) về công tác xây dựng Đảng; Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cùng với đó, xã tiếp tục duy trì, tổ chức, thực hiện tốt việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư đúng quy định của Luật Tiếp công dân, các hướng dẫn thi hành Luật Tiếp công dân, Quy chế tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn của cấp trên. Thực hiện công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục, văn bản pháp luật, đặc biệt chú trọng các lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng cơ bản; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, quy chế dân chủ ở cơ sở; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm lãnh đạo tập trung, thống nhất, phát huy được tính chủ động, sáng tạo của các ban ngành trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC; thường xuyên thực hiện rà soát đơn KNTC, đề nghị, nắm chắc tình hình đơn phát sinh, giải quyết kịp thời, đảm bảo trình tự, thủ tục, đúng chính sách pháp luật, đặc biệt chú trọng công tác đối thoại, hoà giải tại cơ sở để hạn chế đơn thư vượt cấp, kéo dài và không để nảy sinh phức tạp, bất ngờ, góp phần giữ ổn định tình hình trên địa bàn.

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy