Báo chí cần làm chủ nền tảng số, truyền thông xã hội

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, các cơ quan báo chí không thể đứng ngoài xu thế chuyển đổi số, hướng tới phương thức sản xuất, cung cấp thông tin đa phương tiện, đa nền tảng, đa thiết bị, đa dạng hóa thị trường và đa dạng hóa nguồn thu.

Chiều 19/3, Hội Báo toàn quốc năm 2023 với chủ đề “Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo” đã bế mạc tại Bảo tàng Hà Nội sau 3 ngày hoạt động sôi nổi và hào hứng.

Dự Lễ bế mạc có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Chính phủ; Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Lại Xuân Môn, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và Hà Nội…

Báo chí cần làm chủ nền tảng số, truyền thông xã hội

Đánh giá về Hội Báo năm nay, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, qua 3 ngày với nhiều hoạt động sôi nổi, Hội Báo năm 2023 đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng của các nhà báo và công chúng báo chí cả nước, vừa góp phần củng cố tinh thần đoàn kết giữa các cơ quan báo chí, các hội nhà báo địa phương, vừa tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa báo chí với công chúng.

Báo chí cần làm chủ nền tảng số truyền thông xã hội
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại Lễ bế mạc Hội Báo toàn quốc năm 2023. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Điểm nhấn đặc sắc về các hoạt động trao đổi nghiệp vụ trong khuôn khổ Hội Báo đã bám sát những vấn đề thời sự, cho thấy báo chí cách mạng Việt Nam đang theo sát xu thế chuyển đổi số, ứng dụng dụng trí tuệ nhân tạo trên thế giới.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng nêu rõ, chỉ còn hơn 2 năm nữa, nền báo chí cách mạng Việt Nam sẽ chạm dấu mốc 100 năm (21/6/1925-21/6/2025). Trong bối toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, sự chuyển động nhanh của thế giới, thực tiễn đổi mới, phát triển năng động của đất nước, báo chí cách mạng Việt Nam đang đứng trước yêu cầu phải tiếp tục khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa khát vọng Việt Nam phồn vinh, thịnh vượng.

Để làm được điều đó, theo Phó Thủ tướng, mỗi sản phẩm báo chí phải thấm đẫm tính nhân văn, lắng đọng giá trị văn hóa dân tộc, có sức lan tỏa lớn, tạo đồng thuận trong toàn xã hội, phản ánh được sâu sắc hiện thực đổi mới của đất nước, quảng bá các giá trị tốt đẹp của văn hóa, đất nước, con người Việt Nam, góp phần nâng cao sức mạnh tổng hợp quốc gia.

Đội ngũ những người làm báo phải vững vàng về bản lĩnh chính trị, tư tưởng, ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp và hội nhập quốc tế. Hệ thống báo chí cần phát huy hơn nữa vai trò là công cụ truyền thông sắc bén của Đảng, Nhà nước và nhân dân, đồng thời là phương tiện giám sát, phản biện xã hội hiệu quả.

Báo chí cần làm chủ nền tảng số truyền thông xã hội
Toàn cảnh Lễ bế mạc Hội Báo toàn quốc năm 2023. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, sự bùng nổ của công nghệ thông tin, các nền tảng trực tuyến, mạng xã hội đã tạo ra sức ép cạnh tranh rất lớn đối với các cơ quan báo chí. Thậm chí chỉ 1 người dùng mạng xã hội, 1 trang thông tin cá nhân cũng có thể nhanh chóng đăng tải thông tin, sự việc thu hút sự quan tâm của dư luận.

“Vì vậy, các cơ quan báo chí không thể đứng ngoài xu thế chuyển đổi số, hướng tới phương thức sản xuất, cung cấp thông tin đa phương tiện, đa nền tảng, đa thiết bị, đa dạng hóa thị trường và đa dạng hóa nguồn thu. Trong đó, quan trọng nhất là phải thay đổi tư duy và cách làm, trên cơ sở kết hợp giữa nội dung tốt và công nghệ hiện đại để làm chủ nền tảng số, nền tảng truyền thông xã hội”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Các cơ quan báo chí phải tập hợp thành 1 lực lượng thống nhất, có sức ảnh hưởng mạnh mẽ, đóng vai trò dòng chảy chính về thông tin, định hướng dư luận trên không gian mạng. Mỗi sản phẩm báo chí phải bảo đảm yếu tố thẩm mỹ, giáo dục, đề cao tính nhân văn, trở thành hình mẫu trong giao tiếp, ứng xử văn hóa trong cộng đồng, nhất là trên không gian mạng và môi trường số, Phó Thủ tướng chỉ rõ.

Hội Nhà báo Việt Nam - ngôi nhà chung của giới báo chí cả nước - phải tiên phong trong bồi dưỡng và xây dựng bản lĩnh chính trị cho các nhà báo, hội viên, đồng thời tạo lập không gian văn hóa trong hoạt động báo chí, từ đó giúp “chấn chỉnh” những “lệch chuẩn” về đạo đức nghề nghiệp, nhân lên những giá trị nhân văn trong hoạt động báo chí.

Theo Phó Thủ tướng, Hội cần có thêm nhiều hoạt động, nhiều đóng góp vào công cuộc hiện đại hóa báo chí, trước mắt là công cuộc chuyển đổi số, làm thế nào để chuyển đổi số báo chí thực sự “thấm” và tác động tích cực tới từng cơ quan báo chí, từng người làm báo.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng khẳng định Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục ban hành nhiều chủ trương, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động báo chí. Theo đó, ngay trong tháng 3 này, Chính phủ sẽ ban hành Đề án về chuyển đổi số trong báo chí. Đây là cơ sở quan trọng để các cơ quan báo chí đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, tiếp tục phát huy những giá trị cốt lõi của báo chí cách mạng Việt Nam, đồng thời tạo lập môi trường để những các cơ quan báo chí, truyền thông, người làm báo phát huy sức sáng tạo, phát triển ngành công nghiệp truyền thông của Việt Nam hiện đại, hội nhập ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực.

Các bộ, ngành phải gắn bó hơn nữa với báo chí, chủ động cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cơ quan báo chí, nhà báo tác nghiệp đúng chuyên môn, nghiệp vụ, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Hướng tới một nền báo chí cách mạng Việt Nam chuyên nghiệp, sáng tạo hơn

Phát biểu tổng kết Hội Báo, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi cho biết, với quy mô lớn nhất từ trước tới nay, Hội Báo toàn quốc năm 2023 đã thu hút 87 gian trưng bày các ấn phẩm báo Xuân và các ấn phẩm báo chí tiêu biểu năm 2022 và quý I/2023, với sự góp mặt của 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 60 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, các cơ sở đào tạo báo chí lớn nhất, cùng nhiều gian trưng bày chuyên đề tiêu biểu. “Đây thực sự là cuộc hội tụ văn hóa tinh thần đặc sắc của những người làm báo” - đồng chí Nguyễn Đức Lợi nhấn mạnh.

Báo chí cần làm chủ nền tảng số truyền thông xã hội
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi phát biểu tại Lễ bế mạc Hội Báo toàn quốc năm 2023. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Thông qua các gian trưng bày, các ấn phẩm, các sự kiện nghiệp vụ, văn hóa, nghệ thuật, Hội Báo toàn quốc đã vẽ bức tranh về những thành tựu to lớn của đất nước trong tiến trình đổi mới, nêu bật những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của Báo chí cách mạng Việt Nam, đồng thời quảng bá các sản phẩm báo chí gắn với hoạt động lao động, sáng tạo của các nhà báo - hội viên Hội Nhà báo Việt Nam trong cả nước.

Từ ngày 17 đến 19/3, Hội Báo đã thu hút nhiều vị khách quốc tế, hàng nghìn lượt công chúng báo chí đến xem và thưởng thức những ấn phẩm báo chí đặc sắc. Khán giả, bạn đọc, bạn nghe đài đã tham gia nhiều hội thảo, tọa đàm nghiệp vụ báo chí, giao lưu với các phóng viên, nhà báo được mến mộ, thưởng thức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật sôi động, hấp dẫn.

Tinh thần tương tác, giao lưu trong các sự kiện tại Hội Báo đã kết nối những người làm báo với nhau, kết nối cơ quan báo chí với công chúng của mình, tăng thêm sự gần gũi giữa nhà báo với bạn đọc. Đây là một nét đẹp của Hội Báo toàn quốc từ nhiều năm nay.

Đồng chí Nguyễn Đức Lợi cho biết, trong thời đại bùng nổ dữ liệu và chia sẻ toàn cầu trên mạng Internet hiện nay, báo chí cách mạng Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức, trở ngại lớn, đặc biệt là về kinh tế báo chí, về chuyển đổi số và phương thức làm báo hiện đại.

“Chúng ta càng cần hơn sự đoàn kết, chung tay giữa các cơ quan báo chí, cơ quan chỉ đạo, cơ quan quản lý nhà nước, để cùng nhau vượt qua khó khăn, hướng tới một nền báo chí cách mạng Việt Nam chuyên nghiệp hơn, sáng tạo hơn, và phát triển bền vững trên nền tảng văn hóa nội sinh của đất nước” - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh.

Tại Lễ bế mạc, Ban Tổ chức và Hội đồng Giải thưởng đã trao 6 giải A, 15 giải B, 27 giải C và 62 giải Khuyến khích cho các cơ quan báo chí ở 4 hạng mục: Bìa báo Tết ấn tượng; Giao diện báo điện tử Tết ấn tượng; Chương trình Phát thanh-Truyền hình Tết ấn tượng; Gian trưng bày ấn tượng. Ban Tổ chức cũng tiến hành trao giải Ấn tượng Hội Báo toàn quốc 2023 cho các gian trưng bày và nhiều hoạt động sôi nổi, đặc sắc trong Hội Báo.

Cụ thể, trao 2 giải A, 4 giải B, 8 giải C, 11 giải Khuyến khích đối với hạng mục Chương trình Phát thanh-Truyền hình Tết ấn tượng; 1 giải A, 2 giải B, 3 giải C, 5 giải Khuyến khích đối với hạng mục Giao diện báo điện tử Tết ấn tượng; 1 giải A, 5 giải B, 7 giải C, 22 giải Khuyến khích đối với hạng mục Bìa báo Tết ấn tượng; 2 giải A, 4 giải B, 9 giải C, 24 giải Khuyến khích đối với hạng mục Gian trưng bày ấn tượng.

Theo nhandan.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.