Biển và hải đảo Việt Nam

Từ cảng Cam Ranh (Khánh Hòa) con tàu Trường Sa 571 kéo lên hồi còi lanh lảnh, bắt đầu chuyến hải trình đưa chúng tôi ra biển lớn, đưa chúng tôi đến với những hòn đảo quê hương. Trường Sa 571 có một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, mang theo những chậu quất, giỏ hoa, lá dong… nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ cán bộ, chiến sĩ, nhân dân quần đảo Trường Sa đón Tết Kỷ Hợi 2019.

Sáng 19/12, tại TP. Hạ Long, Học viện Ngoại giao đã tổ chức Hội thảo Quốc gia về Biển Đông với chủ đề “Biển Đông trong cục diện mới và đối sách của Việt Nam” nhằm đánh giá tổng thể tình hình Biển Đông trong bối cảnh mới của quốc tế và khu vực, nhận diện các vấn đề chính sách đặt ra với Việt Nam.

Đến năm 2030, phát triển thành công các lĩnh vực: Du lịch và dịch vụ biển; Kinh tế hàng hải; Khai thác dầu khí và các tài nguyên khoáng sản biển khác...

Trong 30 năm kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ (1945-1975) xâm lược, đặc biệt là trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954-1975), một trong những nhân tố quan trọng góp phần quyết định vào thắng lợi của quân và dân đồng bằng sông Cửu Long là sự chi viện to lớn về sức người, sức của của hậu phương lớn miền Bắc.

Đồng bằng châu thổ sông Hồng trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước thuộc địa bàn Quân khu Tả Ngạn và Quân khu Hữu Ngạn (nay là Quân khu 3), có vị trí chiến lược quan trọng, vừa là chiến trường trọng điểm chống chiến tranh phá hoại bằng không quân và hải quân của đế quốc Mỹ ra miền Bắc, vừa là hậu phương lớn cung cấp sức người, sức của cho quân và dân miền Nam đánh Mỹ.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta, có hai con đường được ghi danh vào lịch sử vĩ đại của dân tộc, đó là đường Trường Sơn và đường Hồ Chí Minh trên biển.

Có biết bao kỳ tích đã đi vào lịch sử cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước hào hùng của dân tộc Việt Nam. Mỗi kỳ tích là cả chuỗi những sự kiện mang dáng dấp một câu chuyện huyền thoại, vượt khỏi sự hình dung thông thường, nhưng đó là một thực tế - thực tế hết sức sinh động. Con đường chi viện chiến lược trên biển mang tên Hồ Chí Minh là một trong những kỳ tích như thế.

Bước vào cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, sau những năm đầu hết sức khó khăn, đến năm 1959, đặc biệt là sau khi có Nghị quyết 15 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, phong trào đấu tranh cách mạng của nhân dân ta ở miền Nam có bước phát triển nhảy vọt. Phong trào nổi dậy của quần chúng kết hợp với đấu tranh vũ trang ngày càng lan rộng.

Ra chiến trường vào thời điểm tháng 2/1975, nhưng cựu chiến binh (CCB) Trần Thủ Thành, thôn Văn Lâm, xã Liêm Tiết (thành phố Phủ Lý) cũng đã từng "nếm trải" bao sự gian nguy, khốc liệt của chiến tranh. Trò chuyện với chúng tôi, ký ức về những năm tháng ấy như vẫn còn in dấu đậm nét trong tâm trí của ông.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta, tuyến đường Đường Hồ Chí Minh trên biển đã hoàn thành vẻ vang sứ mệnh lịch sử của mình và mãi mãi đi vào lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc như một bản anh hùng ca bất hủ, khẳng định sự sáng tạo vĩ đại của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh, của quân và dân ta.

Cùng với Ðường Hồ Chí Minh xuyên Trường Sơn, Ðường Hồ Chí Minh trên biển là hiện thân của sự kết nối bền vững hai miền Nam-Bắc; sự gắn bó chặt chẽ giữa hậu phương lớn với tiền tuyến lớn. Ðó thật sự là biểu hiện sinh động nhất của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và sức mạnh đại đoàn kết dân tộc vì mục tiêu chung giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Tuyến vận tải chiến lược trên biển hoạt động liên tục trong suốt 14 năm (1961 - 1975), với hành trình hàng vạn hải lý, bằng nhiều phương án đi và đến; đã góp phần chi viện kịp thời sức người, sức của cho chiến trường miền Nam, làm nên chiến thắng 30-4-1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Đó là chia sẻ của Thiếu tá Trần Thị Thu Hà, Phòng Hậu cần, Công an tỉnh, con gái của Anh hùng liệt sỹ Trần Đức Thông, Tham mưu trưởng, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146, Vùng IV Hải quân, người chỉ huy trực tiếp cao nhất tại huyện đảo Trường Sa trong sự kiện 14/3/1988.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước Hải quân nhân dân Việt Nam đã lập nhiều chiến công xuất sắc. Trong đó có chiến công trên tuyến vận tải biển chiến lược - Đường Hồ Chí Minh trên biển, một kỳ tích độc đáo của bộ đội Hải quân, thực hiện thắng lợi dưới ánh sáng tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh và đường lối chiến tranh nhân dân đúng đắn, sáng tạo của Đảng.

Quyết định mở đường Hồ Chí Minh trên biển không chỉ thể hiện tầm nhìn chiến lược của Ðảng về nghệ thuật chiến tranh, khả năng chuyển hóa tương quan lực lượng giữa ta và địch trên chiến trường, mà còn là nét độc đáo, sáng tạo, sự kế thừa và phát triển lên tầm cao mới nghệ thuật quân sự Việt Nam trong giải quyết mối quan hệ giữa hậu phương với tiền tuyến trong chiến tranh.

Cách đây tròn 50 năm (**), dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn 759, tiền thân của Lữ đoàn 125 Hải quân được thành lập, đánh dấu sự ra đời của lực lượng vận tải quân sự chiến lược trên biển.

Đường Hồ Chí Minh trên biển đã trở thành một thiên anh hùng ca bất tử, một bộ phận quan trọng trong hệ thống vận tải quân sự chiến lược trong cuộc kháng chiến chống xâm lược, giải phóng đất nước, xây dựng nên truyền thống vẻ vang.

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.