Nguồn gốc của những hộp sôcôla hình trái tim Ngày Valentine

Những hộp sôcôla hình trái tim đã trở thành biểu tượng của Ngày lễ tình nhân (Valentine) đối với nhiều cặp đôi trên thế giới. Nhưng truyền thống này đến từ đâu? Trong khi nguồn gốc của Ngày lễ tình nhân có từ thời La Mã, việc tặng quà bằng kẹo chỉ mới ra đời gần đây.

Ngày lễ tình nhân được đặt theo tên của hai vị thánh La Mã khác nhau, cả hai đều được gọi là Valentine và cả hai đều hoàn toàn không liên quan đến tình yêu. Mặc dù truyền thuyết vẫn cho rằng Thánh Valentine ban đầu là một linh mục đã thực hiện hôn nhân bất hợp pháp cho các binh lính của Hoàng đế Claudius, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy điều này đã từng xảy ra.

Lần đầu tiên Ngày Valentine được đề cập như một ngày lễ tình yêu lãng mạn là trong các tác phẩm của Geoffrey Chaucer vào năm 1382. Vào thời kỳ trung cổ, các hiệp sĩ thường tặng hoa hồng cho các thiếu nữ mà họ yêu và tôn vinh vẻ đẹp của những người phụ nữ ấy bằng các bài hát từ phương xa.

Nguồn gốc của những hộp sôcôla hình trái tim Ngày Valentine
Ảnh minh họa.

Đến những năm 1840, quan niệm Ngày Valentine là ngày lễ kỷ niệm tình yêu đã lan rộng khắp các nước nói tiếng Anh. Đó là thời kỳ hoàng kim của thần tình yêu Cupid khi mà những người Victoria tôn thờ khái niệm tình yêu lịch sự và tặng nhau những tấm thiệp cũng như quà tặng cầu kỳ. Tình yêu lịch sự là một quan niệm văn học châu Âu thời trung cổ về tình yêu, nhấn mạnh đến sự cao quý và tinh thần hiệp sĩ.

Tham gia vào trào lưu tôn thờ tình yêu này có Richard Cadbury, con của một gia đình sản xuất sôcôla ở Anh, người chịu trách nhiệm bán hàng vào thời điểm quan trọng của công ty. Cadbury đã cải tiến kỹ thuật làm sôcôla để chiết xuất bơ ca cao nguyên chất từ nguyên hạt, tạo ra loại sôcôla uống ngon miệng hơn hầu hết những loại mà người Anh từng nếm thời đó.

Tuy nhiên, quá trình này đã tạo ra một lượng lớn bơ ca cao dư thừa và Cadbury sử dụng chúng để sản xuất thêm nhiều loại khác mà lúc đó được gọi là “sôcôla ăn”. Richard nhận ra cơ hội tiếp thị tuyệt vời cho loại sôcôla mới và bắt đầu bán chúng trong những chiếc hộp được trang trí đẹp mắt do chính ông thiết kế.

Mặc dù Richard Cadbury không thực sự được cấp bằng sáng chế cho chiếc hộp hình trái tim nhưng nhiều người vẫn tin rằng ông là người đầu tiên sản xuất ra chiếc hộp này. Cadbury giới thiệu những chiếc hộp đó với mục đích kép. Đó là ngay cả khi đã ăn hết sôcôla thì người ta vẫn có thể sử dụng nó để đựng các vật lưu niệm, từ những lọn tóc cho đến các bức thư tình.

Những chiếc hộp ngày càng phức tạp cho đến khi Thế chiến thứ hai bùng nổ khiến đường bị hạn chế và việc tổ chức Ngày lễ tình nhân bị thu hẹp lại. Dù vậy, những chiếc hộp Cadbury thời Victoria vẫn còn tồn tại và nhiều chiếc hộp được trân trọng như bảo vật gia truyền của gia đình hoặc những món đồ giá trị được các nhà sưu tập đánh giá cao.

PV

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy