Đào thắm Xuân về

Thiên nhiên dường như luôn có sự lựa chọn phù hợp nhất. Với miền Nam nắng ấm quanh năm, Tết là mùa của hoa mai vàng tươi rực rỡ đua chen với nắng. Miền Bắc, Tết là mùa lạnh, nên có lẽ thế mà tự nhiên đã ưu ái ban tặng hoa đào. Màu sắc hồng tươi rực rỡ của hoa đào như làm cho đất trời u ám mùa đông bừng lên sắc mới, mang đến cảm giác hào hứng, phấn khởi của thời điểm đầu Xuân năm mới.

Với thổ nhưỡng các vùng khác nhau và sự đa dạng tự nhiên nên có khá nhiều loại đào. Đào bích màu hồng đậm, cánh kép được nhiều gia đình chọn chơi vào dịp Tết. Một cây đào bích trong chậu đặt tại nhà vào ngày Tết, màu sắc hồng thắm rực rỡ của những bông hoa tạo không gian ấm cúng, may mắn như mong ước của mọi gia đình vào những ngày đầu Xuân năm mới.

Khác với đào bích, đào phai màu hồng phớt, mang đến một không khí Xuân nhẹ nhàng, giao hòa với đất trời. Đào phai cánh kép, bông dày, nên dù là màu hồng phớt nhưng vẫn làm cho cả không gian nhuộm một màu ấm cúng, tươi mới, may mắn và hạnh phúc.

Ảnh minh họa.

Đào phai cánh đơn được nhiều người thích, nhất là các văn nhân, người yêu thích sự gần gũi với thiên nhiên. Đào phai cánh đơn là đào rừng, đào tự nhiên, đẹp một cách phóng khoáng cái đẹp của tự nhiên, đất trời. Đào phai cánh đơn cây thường được để phát triển tự do, không uốn thế như đào bích hoặc đào phai cánh kép. Những cành đào phát triển tự nhiên nên khỏe, bông đẹp, cánh mượt, đầy sức sống. Không như những cây đào bích, đào phai cánh kép thường được tuốt lá, hãm hoặc kích để ra hoa đúng dịp Tết nên hoa thường nở đồng loạt và không có lá, đào phai cánh đơn được để phát triển tự nhiên nên khi nở hoa thường có lá non xen lẫn điểm xuyết. Màu xanh non của lá càng làm tôn lên màu hồng của hoa, làm cho những cánh đào càng trở nên tươi mới, lộng lẫy sắc Xuân.

Ở Hà Nam có hai vùng đào rừng nổi tiếng là Ba Sao (Kim Bảng) và Bồng Lạng (Thanh Liêm). Những cây đào rừng (đào phai cánh đơn) thường được trồng, hoặc mọc tự nhiên thành vườn ở các khu vực trong rừng, vùng đất xen trong núi đá, cũng có khi ở trong vườn của những gia đình ở các miền quê này. Gần Tết nhiều người thường vào các vùng quê này mua đào. Dù phải đi khá xa, vận chuyển đào về không phải dễ, nhưng bù lại khách được ngắm những cây đào giữa thiên nhiên hoang sơ bao la, được chọn những cành đào ưng ý để đưa sắc Xuân về nhà. Những cành đào rừng được cắm trong nhà, trước hiên đón Xuân, mùa Xuân trong mỗi gia đình như ngập tràn hơn bao giờ hết. 

Mùa Xuân, ngày Tết, với người miền Bắc không thể thiếu được hoa đào. Nhà nhà mua đào về chơi Tết. Nhiều người cất công đến các vườn đào để cảm nhận được không khí Xuân một cách đầy đủ nhất, để chụp ảnh lưu lại những khoảnh khắc với hoa đào, để có được những cành đào ưng ý nhất mang về nhà. Hoa đào là biểu tượng của mùa Xuân nơi xứ Bắc. Hoa mang đến màu hồng thắm tươi ấm áp, như lời chúc cho một năm mới may mắn, đủ đầy, bình an, hạnh phúc.

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy