Xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp ở Hà Nam

Những năm qua, phong trào xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp do Bộ Y tế phát động đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cơ sở y tế tại Hà Nam. Nhờ phong trào này, cảnh quan của các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh có sự đổi thay rõ nét, hướng tới sự chuyên nghiệp, hiện đại và thân thiện.

Là một trong những cơ sở y tế có lượng bệnh nhân đông nhất tỉnh, bởi vậy, việc tạo cảnh quan môi trường thông thoáng, sạch đẹp luôn được Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh chú trọng.

Bệnh viện đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị thiết kế ngoại cảnh, trồng và chăm sóc cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ tạo cảm giác thoải mái cho người bệnh khi đến khám, điều trị.

Các khoa, phòng, hành lang đều bố trí các chậu hoa, cây cảnh; đường đi, bãi gửi xe, ghế ở phòng chờ khám, ghế đá ngoài sân được thiết kế khá thuận lợi; thùng rác được bố trí xung quanh sân vườn, các khoa phòng và cả khu vực hành lang.

Các biển cấm hút thuốc lá cũng như những hình ảnh cảnh báo các bệnh liên quan đến thuốc lá được treo ở trong khuôn viên bệnh viện.

Khuôn viên xanh - sạch - đẹp là yếu tố quan trọng để người dân cảm thấy thoải mái, hài lòng khi đến khám chữa bệnh tại BVĐK tỉnh. Ảnh: Lê Yến

Bà Hoàng Thị Ngọc, Chủ tịch Công đoàn BVĐK tỉnh cho biết: Với khoảng 800 lượt người đến khám chữa bệnh mỗi ngày nên việc kiểm soát nhiễm khuẩn là một trong những nhiệm vụ chính được bệnh viện đặt lên hàng đầu và vấn đề vệ sinh chính là yếu tố tiên quyết để tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Bệnh viện ký hợp đồng với công ty vệ sinh công nghiệp chịu trách nhiệm thường xuyên lau dọn hành lang, phòng bệnh, nhà vệ sinh sạch sẽ, quần áo bệnh nhân được thay giặt mỗi ngày. Trang phục nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân thực hiện đúng quy định.

Trong các buổi sinh hoạt hội đồng người bệnh, bệnh viện lồng ghép tuyên truyền cho bệnh nhân và người nhà người bệnh giữ vệ sinh chung, không hút thuốc lá, hợp tác với nhân viên y tế thực hiện tốt quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, tránh lây chéo.

Việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải, rác thải được thực hiện đúng quy trình. Công trình vệ sinh được trang bị bồn rửa tay, nước rửa tay sát khuẩn.

Cũng như BVĐK tỉnh, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Thanh Liêm cũng đã có rất nhiều nỗ lực để tạo dựng môi trường thân thiện, thoải mái cho người dân khi đến khám chữa bệnh.

 Vào dịp đầu năm, TTYT huyện đều phát động trồng cây mùa xuân và chăm sóc đều đặn. Khu vực chờ khám và tiếp đón người bệnh được sắp xếp khoa học với đầy đủ ghế ngồi, nước uống, không gian sạch sẽ; bố trí bảng chỉ dẫn, hướng dẫn quy trình khám bệnh, bảng giá viện phí công khai.

Ngoài xanh, đẹp, TTYT huyện chú trọng xây dựng quy định về vệ sinh cá nhân, quy trình vệ sinh môi trường cơ sở y tế để nhân viên y tế, người bệnh cùng thực hiện…

Với quyết tâm cải thiện môi trường, các cơ sở y tế, các đơn vị đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp cũng như phát động phong trào trồng và chăm sóc cây xanh tại nơi làm việc.

Hoàng Hải

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.