kita group giới thiệukita group dự ánkita group liên hệkita group STELLA MEGA CITYkita group STELLA RESIDENCE
Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, thời gian qua, các cấp, ngành của tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC, phục vụ đại hội đảng bộ các cấp trên địa bàn, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Trong năm 2024, tại trụ sở tiếp công dân các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp hơn 3.700 lượt với hơn 4.100 công dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh (giảm 4% so với cùng kỳ năm 2023). Các cơ quan hành chính Nhà nước đã giải quyết 98/108 vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền (đạt tỷ lệ 90,7%). Trong số 98 vụ việc đã giải quyết, có 14 vụ việc được giải quyết thông qua hoà giải, thuyết phục công dân tự nguyện rút đơn; còn 10 vụ việc đang được các cấp, ngành xem xét giải quyết.

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế như: một bộ phận cán bộ, công chức nhận thức chưa đầy đủ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác này; năng lực nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư còn hạn chế; việc giải quyết đơn thư KNTC ở một số nơi còn chậm, chưa dứt điểm, đúng pháp luật, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân...

Góp phần khắc phục những hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC, thời gian qua, ngành Thanh tra đã tập trung nhiều giải pháp; tăng cường hoạt động thanh tra công vụ về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp trong thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.

Theo đó, Thanh tra tỉnh đã triển khai thanh tra trách nhiệm tại 4 sở, ngành và 6 huyện, thị xã, thành phố; kiểm tra xác minh đối với 32 xã, phường, thị trấn và chỉ đạo Thanh tra các huyện, thị xã, thành phố tiến hành thanh tra trách nhiệm tại các xã, phường, thị trấn còn lại. Qua thanh tra cho thấy, các cơ quan, đơn vị, địa phương cơ bản chấp hành pháp luật về tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư KNTC; công tác tiếp nhận và giải quyết đơn thư đã được lãnh đạo UBND các cấp, các ngành quan tâm, giải quyết kịp thời, dứt điểm nhiều vụ việc ngay từ khi mới phát sinh. Đồng thời, qua thanh tra, kiểm tra đã chỉ ra và chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót, đưa công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC ngày càng đi vào nền nếp, bảo đảm đúng các quy định của pháp luật.

Các đại biểu dự lớp tập huấn nghiệp vụ kỹ năng trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC tại thị xã Duy Tiên. Ảnh: Khánh Chi

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh đã chủ động thành lập Tổ tham mưu xử lý đơn thư, giải quyết KNTC để làm tốt công tác tham mưu phân loại xử lý đơn thư; thành lập tổ giúp việc cho Tổ công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết KNTC đông người, phức tạp, kéo dài đối với các vụ việc đã được các cấp, ngành xem xét giải quyết nhưng công dân vẫn không nhất trí. Thời gian qua, Tổ công tác của tỉnh trực tiếp rà soát 16 vụ việc; trong đó, đã xem xét, giải quyết xong, công dân chấm dứt khiếu kiện 3 vụ việc, giao lại cho địa phương giải quyết theo thẩm quyền 2 vụ việc, Thanh tra tỉnh tham mưu UBND tỉnh ra thông báo chấm dứt xem xét giải quyết 5 vụ việc, ra văn bản trả lời công dân và gửi các cơ quan của tỉnh, của Trung ương. Còn lại, Tổ giúp việc đã thực hiện rà soát 5 vụ việc, Thanh tra tỉnh đã có báo cáo kết quả rà soát và 1 vụ việc Tổ giúp việc đang tiếp tục kiểm tra, rà soát đề xuất phương án xử lý, giải quyết theo quy định...

Để công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC đạt hiệu quả cao, việc bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác này được quan tâm. Thời gian qua, Thanh tra tỉnh đã tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho lãnh đạo và công chức, viên chức tham mưu công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC của các cơ quan chuyên môn, đơn vị nghiệp vụ cấp huyện; lãnh đạo UBND, công chức địa chính - tài nguyên môi trường, tư pháp, văn phòng, cán bộ các hội, đoàn thể cấp xã trên toàn tỉnh.

Nội dung tập huấn tập trung vào phân tích, làm rõ quy trình tiếp công dân, xử lý đơn thư KNTC, đơn kiến nghị, phản ánh; quy trình giải quyết KNTC; trao đổi, thảo luận, phân tích, giải quyết một số tình huống thực tế trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư; giải quyết KNTC... Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, công chức. Đồng thời, giúp cán bộ, công chức cập nhật, thống nhất về những quy định mới của pháp luật, quy trình, kỹ năng trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn công tác…

Ông Lê Minh Đức, Phó Chánh Thanh tra tỉnh cho biết: Thời gian tới, ngành Thanh tra tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động của Tổ tham mưu xử lý đơn thư, giải quyết KNTC; Tổ giúp việc kiểm tra, rà soát, giải quyết KNTC đông người, phức tạp, kéo dài; chủ động nắm chắc tình hình KNTC, tập trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc KNTC mới phát sinh ngay từ cơ sở; chú trọng việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết, xử lý KNTC đã có hiệu lực pháp luật. Đồng thời, tập trung rà soát các vụ việc KNTC đông người,    phức tạp, kéo dài; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn cơ sở; duy trì tốt công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC; đào tạo, bồi dưỡng, tổ chức tập huấn nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC theo hướng chuyên nghiệp…

Khánh Chi

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy