Phát huy vai trò người cao tuổi trong xây dựng hệ thống chính trị cơ sở

Những năm qua, người cao tuổi (NCT) không chỉ nêu gương sáng trong lao động, sản xuất, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư…, mà còn phát huy bản lĩnh chính trị, kinh nghiệm sống, tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

Xác định tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, các cấp hội NCT trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; đóng góp, đề xuất giải pháp nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng… không ngừng khẳng định vai trò của NCT trong đời sống xã hội.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 132 nghìn hội viên NCT, sinh hoạt tại 686 chi hội, 1.035 tổ hội; trong đó có hơn 6.500 hội viên NCT tham gia công tác trong hệ thống chính trị ở các xã, phường, thị trấn với các chức danh như bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận, chi hội trưởng các hội, đoàn thể... Với nhiều NCT, trước khi về tham gia sinh hoạt tại khu dân cư đã là cán bộ, công chức, viên chức,... làm việc tại các cơ quan đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, các đơn vị lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp; nhiều người đã từng tham gia chiến đấu ở các chiến trường. Nhưng dù công tác ở lĩnh vực nào, khi đã nghỉ hưu về với cuộc sống đời thường, được tổ chức đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể giao nhiệm vụ, nhân dân tín nhiệm, họ luôn tâm huyết, trách nhiệm với công việc của xóm làng, của thôn, tổ dân phố, hằng ngày, thực hiện tuyên truyền, vận động, nhắc nhở bà con ở khu dân cư làm tốt nghĩa vụ nộp thuế, giữ gìn vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, đoàn kết nhân dân; tham gia hòa giải các vụ việc, tranh chấp trong dòng họ, gia đình, hàng xóm...

Trong các hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND các cấp, nhiều hội viên NCT đã thẳng thắn nêu những vấn đề tồn tại ở địa phương, phản ánh kịp thời những ý kiến, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân; đồng thời, tham mưu các giải pháp khắc phục khó khăn; góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Các cấp hội NCT trong tỉnh cũng tích cực tham gia thành lập các câu lạc bộ liên thế hệ do NCT làm nòng cốt, đã và đang đem lại hiệu quả thiết thực trong việc giúp đỡ nhau vốn vay, nhân rộng nhiều mô hình, động viên khích lệ tinh thần NCT nỗ lực vươn lên thoát nghèo.

Ông Nguyễn Huy Hảo (ngoài cùng bên trái) tuyên truyền, vận động hội viên tích cực đóng góp trí tuệ tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ở cơ sở.

Sau 13 năm làm cán bộ, công chức cấp xã, 10 năm tham gia công tác hội NCT, đến nay, tuy đã gần 80 tuổi nhưng ông Nguyễn Huy Hảo vẫn đang được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội NCT của xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng. Ông Hảo chia sẻ: Mặc dù tuổi đã cao, sức khỏe có hạn nhưng với vai trò là người đứng đầu hội NCT của xã, tôi xác định luôn cố gắng phát huy tính tiên phong, gương mẫu trong mọi phong trào; chủ động bám sát tình hình dân cư, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên, người dân để triển khai phù hợp các hoạt động của hội. Trong giai đoạn xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, tôi vận động các hội viên NCT cùng bà con nhân dân chung sức, đồng lòng làm tốt những phần việc được giao, cùng địa phương xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2020... Tấm gương của ông Hảo như càng khẳng định rõ hơn vai trò của NCT trong công tác xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở.

Tham gia thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các cấp hội NCT trong tỉnh đã chung sức tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện hiến đất làm đường giao thông và các công trình phúc lợi ở thôn, xóm, khu dân cư, góp phần cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Điển hình như ở hội NCT thành phố Phủ Lý, năm 5 qua, cán bộ, hội viên NCT đã hiến hơn 6.000m2 đất để mở rộng đường giao thông, đóng góp trên 3.600 ngày công lao động; ủng hộ 7,6 tỷ đồng để làm đường giao thông và xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển; tỉ lệ hộ gia đình NCT đạt danh hiệu văn hóa của thành phố đạt trên 98%.

Ông Nguyễn Đức Hiếu, Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết: Đội ngũ hội viên và NCT có vai trò quan trọng trong tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở; tích cực tham gia phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”... Với những đóng góp trong các lĩnh vực công tác, trong các phong trào xã hội đã khẳng định vai trò, tầm quan trọng của NCT cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể ở cơ sở ngày càng vững mạnh. Để phát huy hơn nữa vị thế, vai trò của cán bộ, hội viên NCT, các cấp hội NCT trong tỉnh tiếp tục xây dựng tổ chức hội vững mạnh; phối hợp với các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân tiếp tục quan tâm, có các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc NCT.

Trần Giang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy