Kim Bảng chú trọng đào tạo nhân lực phục vụ du lịch, dịch vụ

Hiện nay, trên địa bàn huyện Kim Bảng đã và đang thực hiện nhiều dự án về du lịch, dịch vụ, công nghiệp như: Dự án Khu du lịch Tam Chúc-Ba Sao; Dự án KCN Đồng Văn IV…nên nhu cầu về nguồn nhân lực là rất lớn, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chú trọng đến công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Thực tế các dự án phát triển du lịch, công nghiệp tại Kim Bảng thời gian qua đều có diện tích thu hồi đất giải phóng mặt bằng (GPMB) cũng như số người trong độ tuổi lao động bị thu hồi đất khá lớn (Dự án Khu du lịch Tam Chúc - Ba Sao thu hồi 1.029,3 ha, tổng số lao động trong độ tuổi bị thu hồi đất là 2.258; Dự án KCN Đồng Văn IV thu hồi 224,8ha, số lao động trong độ tuổi bị thu hồi đất 3.959 người).

Chính vì vậy, đào tạo nghề cho lao động nông thôn nhằm phục vụ dự án du lịch, dịch vụ và công nghiệp trên địa bàn luôn là vấn đề cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm.

Hằng năm, bình quân toàn huyện đào tạo nghề cho hơn 2.000 lao động, đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo của huyện lên 43,5%; bình quân có trên 2.600 lao động được giải quyết việc làm mới; số lao động có việc làm thường xuyên 58,2% (tổng dân số toàn huyện khoảng 120.565 người).

Sản phẩm gốm Quyết Thành (thị trấn Quế, Kim Bảng) được ra đời từ những đôi bàn tay khéo léo của người lao động.

Tuy nhiên, so với nhu cầu hoạt động dịch vụ, du lịch, công nghiệp cũng như yêu cầu phát triển trong những năm tiếp theo thì nguồn nhân lực trong lĩnh vực này của địa phương còn thiếu về số lượng và chưa bảo đảm về chất lượng.

Công tác đào tạo nghề cho lao động phục vụ lĩnh vực du lịch, dịch vụ hiện chưa được tương xứng với xu hướng phát triển của huyện. Đặc biệt, tỷ lệ lao động qua đào tạo về chuyên ngành du lịch, dịch vụ vẫn còn thấp so với tổng số lao động phục vụ trong ngành du lịch. Số lao động có chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề ít, thiếu lao động có chuyên môn kĩ thuật cao và cán bộ giỏi về quản lý, điều hành kinh doanh du lịch…

Để đáp ứng được nhu cầu phát triển và hội nhập trong những năm tới, vấn đề đào tạo nghề cho lao động nông thôn phục vụ dự án du lịch, dịch vụ và công nghiệp trên địa bàn huyện cần được quan tâm, đầu tư phù hợp. Đây cũng là yêu cầu cấp thiết đặt ra nhằm tạo nguồn nhân lực chất lượng cho nhu cầu phát triển du lịch của tỉnh nói chung, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân địa phương nói riêng.

Một trong những giải pháp quan trọng cho vấn đề này đã được địa phương xác định, đó là: Đẩy mạnh xã hội hóa công tác đào tạo nghề, đào tạo theo nhu cầu nhân lực của các doanh nghiệp, khuyến khích các doanh nghiệp phối hợp với các cơ sở dạy nghề tổ chức đào tạo nghề cho người lao động. Đồng thời, gắn quy hoạch phát triển du lịch và công nghiệp với công tác đào tạo nguồn nhân lực và sử dụng lao động theo yêu cầu thực tiễn của doanh nghiệp.

Thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm, đẩy mạnh hoạt động giới thiệu việc làm, tạo điều kiện cho người lao động sau đào tạo tìm được việc làm trong vùng thực hiện dự án. Đồng thời, hoàn thiện cơ chế, chính sách, công tác tổ chức, quản lý của cơ quan nhà nước về đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn để tập trung nguồn nhân lực, tránh chồng chéo, lãng phí.

Cùng với đó, tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền trong việc triển khai thực hiện công tác đào tạo nghề cho lao động bị thu hồi đất phục vụ các dự án; huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và có sự phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện. Nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác đào tạo nghề, tư vấn học nghề, giải quyết việc làm đối với lao động nông thôn.

Tăng cường các hình thức hỗ trợ cho lao động nông thôn sau đào tạo nghề, nhằm giải quyết việc làm cho người lao động, tăng thu nhập, bảo đảm cuộc sống cho nhân dân khi Nhà nước thu hồi đất.

Thu Thảo

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy