Quan tâm giải quyết việc làm cho hội viên người khuyết tật

Hiện nay, tỉ lệ người khuyết tật (NKT) trên địa bàn tỉnh ta thiếu việc làm đang ở mức cao. Trước thực trạng đó, Hội NKT tỉnh phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội quan tâm, tạo điều kiện để NKT có môi trường làm việc an toàn, thu nhập ổn định. Qua đó, không chỉ giúp nhóm lao động này tự tin vượt lên hoàn cảnh, hoà nhập cộng đồng, mà còn góp phần giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Thời gian qua, việc kết nối, giới thiệu việc làm cho hội viên NKT tại các doanh nghiệp gặp khó khăn. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là do bản thân NKT ít có cơ hội được đào tạo những kỹ năng, chuyên môn để bảo đảm tham gia vào thị trường lao động. Những chương trình đào tạo nghề thường ngắn hạn, tập trung chủ yếu vào các ngành nghề thủ công. Tỷ lệ NKT có trình độ học vấn còn thấp. Tính đến thời điểm hiện tại, Hội NKT tỉnh mới giới thiệu những nhóm hội viên có đủ khả năng tham gia vào những công việc nhỏ lẻ, thời vụ. Các doanh nghiệp chưa quan tâm nhiều đến việc sử dụng lao động là NKT. Cùng với đó, cơ sở vật chất tại các doanh nghiệp chưa phù hợp để NKT tham gia lao động một cách thuận tiện, an toàn.

Chị Hoàng Ngọc Hà (56 tuổi) sinh sống tại tổ 2, đường Thần Nữ, phường Bạch Thượng (thị xã Duy Tiên) bị khuyết tật chân bẩm sinh. Dù đi lại có phần khó khăn, song chị Hà là một trong số ít người may mắn được tạo điều kiện làm việc tại Công ty TNHH Thương mại sản xuất Cương Thịnh (phường Đồng Văn) đã 17 năm. Chị Hà chia sẻ: Trước đây, do chân bị tật, công việc không ổn định, thu nhập bấp bênh. Từ khi vào công ty làm việc, tôi được Ban Giám đốc tạo mọi điều kiện, động viên, khích lệ, nên càng có động lực cố gắng hơn nữa để có thể gắn bó lâu dài với công ty. Công việc của tôi cũng không quá vất vả, chủ yếu ngồi làm việc, không gặp trở ngại đáng kể. Đặc biệt, từ năm 2016, hai người con trai của tôi được Ban Giám đốc nhận vào làm việc tại công ty. Nhờ sự cố gắng chăm chỉ, trong nhiều năm liền cả ba mẹ con tôi được lãnh đạo công ty vinh danh, khen thưởng.

Quan tâm giải quyết việc làm cho hội viên người khuyết tật
Chị Hoàng Ngọc Hà (phường Bạch Thượng, thị xã Duy Tiên) đã có 17 năm gắn bó với công việc tại Công ty TNHH Thương mại sản xuất Cương Thịnh.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 28.600 NKT. Trong đó, số hội viên tham gia sinh hoạt hội NKT là 1.438 người; 301 hội viên có việc làm (chiếm 20,9% tổng số hội viên). Ông Trần Quang Dũng, Chủ tịch Hội NKT tỉnh cho biết: Trước thực trạng trên, Hội NKT tỉnh đã đưa ra những giải pháp nhằm giúp đỡ NKT tăng cơ hội tìm kiếm, tạo việc làm. Thông qua Dự án “Nâng cao năng lực và phát triển tổ chức” của Chính phủ Đan Mạch tài trợ, các cấp hội đã tổ chức nhiều hoạt động tọa đàm, hội thảo, tập huấn nhằm cung cấp kiến thức, kĩ năng cho hội viên. Năm 2023, hội đã tổ chức hoạt động định hướng việc làm, kết nối giúp các hội viên dễ dàng tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội. Ngoài ra, hội còn thí điểm vận động các nguồn lực xã hội hoá giúp hội viên vay phát triển kinh tế… Cùng với đó, hội phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức các hoạt động trang bị kiến thức, kỹ năng tham gia thị trường lao động cho các nhóm hội viên đặc thù, như Hội Thanh niên khuyết tật, Hội Phụ nữ khuyết tật. Đồng thời, có những đề xuất, kiến nghị các bên liên quan trong việc tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền để các doanh nghiệp thấy được những lợi ích, ưu đãi khi sử dụng lao động là NKT. Từ đó thay đổi nhận thức, quan điểm của doanh nghiệp. 

Thời gian tới, Hội NKT tỉnh sẽ tăng cường hoạt động nâng cao năng lực, kỹ năng và cơ hội để hội viên có thể dễ dàng tiếp cận với thị trường lao động tại các doanh nghiệp. Trong bối cảnh hiện nay, hội luôn xác định việc hỗ trợ NKT tự kinh doanh và phát triển kinh tế hộ gia đình là một trong những nhóm ưu tiên. Bởi, trong môi trường tự kinh doanh và phát triển kinh tế hộ gia đình, NKT ở địa phương có thể chủ động và có nhiều cơ hội hơn. Để làm được điều đó, thông qua những hoạt động, hội tiếp tục đề xuất với các bên liên quan tăng cường những hoạt động nhằm tiếp tục giúp hội viên lĩnh hội kiến thức, kỹ năng, tiếp cận nguồn vốn vay, chia sẻ kinh nghiệm trong các mô hình kinh doanh khởi nghiệp. Để NKT từng bước được trang bị những kiến thức, giúp họ tự tin hoà nhập với cuộc sống, tham gia vào thị trường lao động, tạo thu nhập ổn định, thông qua dự án “Nâng cao năng lực và phát triển tổ chức”, dự kiến vào tháng 10, Hội NKT tỉnh tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn về định hướng nghề nghiệp cho phụ nữ khuyết tật.

Bùi Linh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy