Giải quyết thỏa đáng những kiến nghị, đề xuất của công nhân Công ty TNHH JY Hà Nam

Sáng 26/2, Liên đoàn Lao động, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Thanh Liêm đã phối hợp với Ban giám đốc Công ty TNHH JY Hà Nam (có trụ sở tại xã Thanh Nguyên) tổ chức đối thoại với hơn 120 công nhân đại diện cho trên 2.500 công nhân lao động (CNLĐ) của công ty.

Được biết, đầu giờ chiều ngày 15/2, CNLĐ Công ty TNHH JY Hà Nam đã đình công phản đối việc có người Trung Quốc về lại công ty làm việc trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp và khó kiểm soát tại Trung Quốc và một số quốc gia khác. Bên cạnh đó, CNLĐ cũng phản ứng vì cách ứng xử chưa đúng mực của quản lý người Trung Quốc với CNLĐ và một số vấn đề khác liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người lao động.

Các đại biểu, CNLĐ tham gia buổi đối thoại.

Sáng ngày 18/2, lãnh đạo tỉnh, huyện và các ngành chức năng đã tổ chức đối thoại với CNLĐ và công ty đã đưa ra cam kết giải quyết thỏa đáng những kiến nghị, đề xuất của công nhân. Sáng ngày 19/2 toàn bộ CNLĐ của công ty đã trở lại làm việc bình thường.

Tại buổi đối thoại sáng ngày 26/2, đại diện công ty đã thông tin đến CNLĐ về tình hình người nước ngoài đang làm việc tại công ty. Theo đó, từ ngày 20-24/2, có 8 người Trung Quốc đi từ nước thứ 3 về Việt Nam làm việc, đã được cách ly tại nước đó 14 ngày. Công ty đã thực hiện khai báo với Trung tâm Y tế huyện để khám sức khỏe đối với những người này, hiện đang cách ly tại khu ký túc xá của công ty. Những người Trung Quốc trở lại làm việc tại công ty từ đầu tháng 2 cũng đã được cách ly theo quy định và có chứng nhận sức khỏe ổn định.

Tham gia đối thoại, CNLĐ đã đưa ra nhiều kiến nghị, đề xuất với công ty. Trong đó tập trung vào các nội dung: cách ly người Trung Quốc theo đúng quy định; đề nghị công ty kiểm soát chặt chẽ an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng bữa ăn đêm; tiền chuyên cần; vấn đề ứng xử của người quản lý Trung Quốc với CNLĐ; có tủ đựng đồ cá nhân cho CNLĐ; tăng tiền tay nghề cho công nhân; thay ban chấp hành công đoàn…

Đại diện CNLĐ nêu ý kiến tại buổi đối thoại.

Với tinh thần thiện chí, lãnh đạo công ty đã lắng nghe và nghiêm túc nhận trách nhiệm về việc để xảy ra đình công trong CNLĐ vào trưa ngày 15/2. Xem xét những kiến nghị của CNLĐ, công ty sẽ tổ chức đào tạo lại cho cấp quản lý người Trung Quốc, người Việt Nam về cách ứng xử với CNLĐ, đồng thời ban hành bộ Quy tắc ứng xử trong công ty. 

Về chất lượng bữa ăn ca, Công ty đã mời nhà cung ứng đến công ty để kiểm điểm và thảo luận tăng thêm 6,5% giá trị một suất ăn. Giám đốc sẽ kiểm soát bữa ăn hàng ngày. Mỗi tháng một lần, công nhân sẽ có một bữa ăn đặc biệt. Công ty cũng thực hiện trả lương cơ bản 2,5 ngày cho CNLĐ trong thời gian đình công. Đồng thời bảo đảm các khoản lương, phụ cấp theo đúng quy định. Về tủ đồ cá nhân, công ty sẽ nghiên cứu để có phương án xử lý trong thời gian tới.

Tại đây, LĐLĐ huyện đã chỉ định 7 ủy viên tham gia Ban chấp hành Công đoàn cơ sở công ty, và do CNLĐ trực tiếp bầu. Đại đa số ủy viên là CNLĐ.

Hoàng Hải

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.