Khởi động Dự án “Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt” giai đoạn 5 tại Hà Nam

Sáng 3/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp với Quỹ Vì tầm vóc Việt (VSF) tổ chức Lễ khởi động Dự án “Vì mẹ và bé – Vì tầm vóc Việt” giai đoạn 5 (năm 2022) với chủ đề "Hỗ trợ phục hồi thể chất và tinh thần cho người lao động (NLĐ) thu nhập thấp trong các nhà máy-khu công nghiệp (KCN) và trẻ em bị ảnh hưởng bởi Covid-19".

Dự án được triển khai tại LĐLĐ 2 tỉnh Hà Nam, Vĩnh Phúc, với sự hỗ trợ tài chính của Tập đoàn TH và hỗ trợ sản phẩm từ Công ty Golden Choice và Dược phẩm Hoa Linh. Dự án đặt mục tiêu có ít nhất 5.000 NLĐ trong các nhà máy - KCN được tư vấn và tiếp cận các thông tin hữu ích về chăm sóc sức khỏe tinh thần, sức khỏe sinh sản cũng như duy trì dinh dưỡng hợp lý thông qua các hình thức hỗ trợ trực tuyến; được tiếp cận với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và cải thiện dinh dưỡng miễn phí.

Khởi động Dự án “Vì mẹ và bé  Vì tầm vóc Việt” giai đoạn 5 tại Hà Nam
Các đại biểu dự Lễ khởi động dự án "Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt" tại Hà Nam.

Đại dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát trên phạm vi toàn cầu cũng như tại Việt Nam. Tuy nhiên, những hậu quả về kinh tế-xã hội mà dịch bệnh gây ra vẫn đang tồn tại và cần thêm thời gian để khắc phục. NLĐ trong các nhà máy - KCN là một trong những nhóm bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi bị mất việc làm và thu nhập; nhiều người bị tổn thương thể chất do nhiễm Covid-19 hoặc gặp các vấn đề về tâm lý do mất việc làm, thu nhập, mất người thân... Đây là lí do VSF hướng trọng tâm dự án "Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt" trong năm 2022 vào việc hỗ trợ phục hồi thể chất và tinh thần cho NLĐ và trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Dự án tập trung vào các hoạt động: Rà soát, đánh giá và lập danh sách các dịch vụ xã hội hỗ trợ NLĐ thu nhập thấp và trẻ em bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Đào tạo kỹ năng sơ cứu tâm lý cho cán bộ công đoàn và cán bộ y tế của doanh nghiệp. Hỗ trợ tâm lý, chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe sinh sản trực tuyến, kết nối dịch vụ xã hội cho NLĐ, trẻ em có nhu cầu. Cung cấp nhu yếu phẩm và sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Khởi động Dự án “Vì mẹ và bé  Vì tầm vóc Việt” giai đoạn 5 tại Hà Nam
Đại diện Quỹ Vì tầm vóc Việt phát biểu khởi động Dự án tại Hà Nam.

Ngay sau lễ khởi động, chuyên gia của VSF đã tập huấn về kỹ năng sơ cứu tâm lý và thực hành dinh dưỡng hợp lý cho mẹ và bé cho 40 cán bộ công đoàn, cán bộ y tế của các nhà máy - KCN trên địa bàn tỉnh. Qua lớp tập huấn, các cán bộ y tế, cán bộ công đoàn tại các doanh nghiệp được trang bị kiến thức về thực hành dinh dưỡng hợp lý cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, phụ nữ mang thai, chăm sóc trẻ trong 1.000 ngày đầu đời; về tầm quan trọng của sơ cứu tâm lý và vai trò của cán bộ y tế, cán bộ công đoàn trong việc sơ cứu tâm lý cho NLĐ; các kỹ năng, nguyên tắc và quy trình sơ cứu tâm lý. Từ đó, các cán bộ y tế, cán bộ công đoàn tại các doanh nghiệp trong các KCN sẽ trở thành những người hỗ trợ tích cực cho NLĐ ngay tại nơi làm việc.

Sau buổi tập huấn, dự án sẽ triển khai các hoạt động tư vấn tâm lý và giới thiệu dịch vụ xã hội thông qua mạng xã hội cho NLĐ. Đồng thời, các gói hỗ trợ cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn cũng sẽ được thực hiện thông qua LĐLĐ tỉnh.

Khởi động Dự án “Vì mẹ và bé  Vì tầm vóc Việt” giai đoạn 5 tại Hà Nam
Chuyên gia của Quỹ Vì tầm vóc Việt tập huấn về thực hành dinh dưỡng hợp lý cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cho cán bộ công đoàn, cán bộ y tế tại các doanh nghiệp trong các KCN tỉnh.

Được biết, Dự án "Vì mẹ và bé -Vì tầm vóc Việt" thuộc Chương trình mục tiêu Chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản vủa VSF  được triển khai từ năm 2017. Dự án nhằm mục tiêu cải thiện sức khỏe sinh sản, sức khỏe tinh thần và dinh dưỡng cho lao động nữ trong độ tuổi sinh sản cũng như con em của họ trong 1.000 ngày đầu đời. Qua đó, góp phần cải thiện tầm vóc và trí tuệ cho trẻ em Việt Nam. Qua 4 giai đoạn, có 13.358 NLĐ được cải thiện kiến thức và kỹ năng về chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản; trên 200 cán bộ công đoàn, cán bộ y tế tại các doanh nghiệp thuộc địa bàn dự án được tập huấn về kiến thức, kỹ năng cung cấp thông tin về sức khỏe sinh sản, tình dục an toàn, sức khỏe tinh thần và dinh dưỡng cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cũng như con em của họ trong 1.000 ngày đầu đời…

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy