Giáo dục

Thời gian qua, giáo dục STEM đang là một xu hướng dạy học tích cực ngày càng được quan tâm và chú trọng phát triển. Việc dạy học các chủ đề STEM góp phần đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá và góp phần phát triển toàn diện năng lực của học sinh.

Sáng 11/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về việc tiếp thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (CTGDPT) 2018. Đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT dự và chỉ đạo hội nghị.

Đối với việc dạy kết hợp trực tuyến và trực tiếp, thời gian cho việc dạy bài mới, cung cấp kiến thức mới hay củng cố kiến thức cũ của mỗi tiết học sẽ bị hạn chế hơn vì giáo viên phải dành nhiều thời gian vào việc kiểm tra, kết nối thiết bị dạy học cũng như ổn định nền nếp học sinh học trực tiếp tại lớp và học sinh học trực tuyến tại nhà. Bên cạnh đó, mặc dù việc dạy trực tiếp hoặc dạy trực tuyến đã quen thuộc với giáo viên nhưng khi kết hợp hai hình thức này để dạy cùng lúc cũng không phải giáo viên nào cũng làm tốt được. 

Ngày 9/3, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có buổi làm việc với ngành giáo dục Hà Nam về việc thực hiện các nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2021- 2022. 

Năm học 2021 - 2022, việc triển khai các nhiệm vụ giáo dục của cấp học mầm non tiếp tục được gắn với công tác phòng chống dịch Covid-19 trong trường học. Để việc chăm sóc và giáo dục trẻ hiệu quả, an toàn, các trường mầm non trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch.

Những năm qua, môn Tin học đã được ngành giáo dục tổ chức dạy học ở tất cả các trường THCS và triển khai đồng loạt ở các trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ II. Thông qua việc duy trì dạy môn Tin học đã góp phần giúp học sinh THCS và học sinh tiểu học làm quen với môn học cũng như khả năng sử dụng máy tính phục vụ việc học tập và tham gia các cuộc thi được tổ chức trên mạng internet. Mặc dù vậy, việc dạy và học môn học này trong thực tế vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên...

Chiều ngày 22/2, tại Hội nghị của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, trong kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Thị Thủy, bên cạnh các chỉ đạo về công tác phòng chống dịch Covid-19 đã nhất trí đề nghị của các đơn vị cho trẻ mầm non và học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 tạm thời nghỉ học trực tiếp để phòng chống dịch. 

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn công tác phòng, chống dịch COVID-19 khi tổ chức dạy, học trực tiếp.

Sáng ngày 20/2, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam (Tập đoàn Trungnam Group) phối hợp với UBND huyện Lý Nhân đã tổ chức lễ khánh thành và bàn giao Trường THCS Văn Lý. 

Sáng 17/2, Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình mở cửa trường học của các địa phương. Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị. Cùng dự còn có đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; lãnh đạo các bộ, ngành và lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đồng chí Trần Xuân Dưỡng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Nam.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành 2 quyết định phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 7 và lớp 10 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông từ năm học 2022-2023.

Thời gian qua, cùng với các cấp học, giáo dục tiểu học (GDTH) trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai  thực hiện mạnh mẽ việc đổi mới về cả công tác quản lý, điều hành cũng như phương pháp dạy và học, đáp ứng ngày càng cao đòi hỏi của phát triển giáo dục.

Song song với yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) theo hướng căn bản, toàn diện, bên cạnh việc quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học, yếu tố giáo viên và chất lượng đội ngũ vẫn được coi là then chốt trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ GD&ĐT hiện nay. Đối với giáo viên, việc tự học và được bồi dưỡng thường xuyên (BDTX) nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng, trình độ là một trong những đòi hỏi cấp thiết, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu giảng dạy, công tác.

Sinh viên, học sinh THCS, THPT học trực tiếp từ tháng 2, còn mầm non đến trường trong tháng 2, 3.

Sáng ngày 21/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Đề án 959/QĐ-TTg ngày 24/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển hệ thống trường trung học phổ thông chuyên giai đoạn 2010-2020”.

Giáo dục hòa nhập (GDHN) mang tới cho học sinh, trẻ mầm non yếu thế về trí tuệ, vận động sự bình đẳng và cơ hội học tập tốt trong hệ thống các nhà trường. Đồng thời, giúp cho trẻ và học sinh thuộc diện GDHN được phát triển trong môi trường tự nhiên, có thể tiếp cận và làm quen với nhiều kỹ năng, nhất là kỹ năng hòa nhập xã hội. 

Thủ tướng yêu cầu các Bộ Giáo dục và đào tạo, Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp để lên phương án cho học sinh từ 12 tuổi trở lên được đi học trực tiếp trở lại sau Tết Nhâm Dần.

Sáng 17/1, tại Trường THCS Trần Phú, Phòng GD&ĐT thành phố Phủ Lý đã khai mạc Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp THCS năm học 2021-2022.

Sáng 14/1, Hội Khuyến học (HKH) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2021, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022. Ông Lê Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Trung ương HKH Việt Nam đã về dự, chỉ đạo hội nghị.

Việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ năm học 2021-2022 của ngành giáo dục và các nhà trường bị  ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid- 19. Tuy nhiên, với sự chủ động, linh hoạt, việc thực hiện các nội dung, chương trình các cấp học, trong đó có công tác kiểm tra, đánh giá học sinh phổ thông đã được ngành giáo dục và các nhà trường thực hiện nghiêm túc, bảo đảm chất lượng và phù hợp với yêu cầu của công tác phòng chống dịch Covid-19.

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.