"Nghề làm muối ở Bạc Liêu" vào Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Lần đầu tiên tỉnh Bạc Liêu có di sản văn hóa về nghề được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, đó là "Nghề làm muối ở Bạc Liêu".

Ngày 31/12, Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu tổ chức công bố Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia đối với "Nghề làm muối ở Bạc Liêu".

Theo Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu, từ hơn trăm năm qua, nghề làm muối ở Bạc Liêu đã trở thành văn hóa của vùng đất này, được hình thành và lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Với điều kiện tự nhiên độc đáo, muối được làm ra có hương vị đậm đà, không gây vị đắng hoặc chát, điều này làm cho muối Bạc Liêu nổi tiếng từ xưa đến nay. 

Nghề làm muối ở Bạc Liêu vào Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia
"Nghề làm muối ở Bạc Liêu" trở thành Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Với giá trị vốn có của nghề làm muối và sản phẩm muối Bạc Liêu, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) vào năm 2013 đã có chứng nhận đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm "Muối ăn Bạc Liêu".

Cuối tháng 9/2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có quyết định đưa "Nghề làm muối ở Bạc Liêu" vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Đây là căn cứ pháp lý để tỉnh Bạc Liêu bảo tồn và phát huy nghề thủ công truyền thống làm muối.

"Đây là di sản văn hóa của dân tộc mà thế hệ cha ông đã cất công truyền lại, chúng ta phải có trách nhiệm giữ gìn, phát huy lợi ích để phục vụ nhu cầu phát triển quê hương, đất nước", lãnh đạo Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu nhấn mạnh.

Nghề làm muối ở Bạc Liêu vào Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia
Bộ VH-TT&DL chứng nhận "Nghề làm muối ở Bạc Liêu" vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Được biết, đây là lần đầu tiên tỉnh Bạc Liêu có di sản văn hóa được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. "Nghề làm muối ở Bạc Liêu" được xếp vào một trong 7 loại hình của Di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam ở loại hình nghề thủ công truyền thống.

Hiện nay, các xã Điền Hải, Long Điền Tây, Long Điền Đông (huyện Đông Hải) và xã Vĩnh Thịnh, Vĩnh Hậu (huyện Hòa Bình) là các địa phương có nghề làm muối nhiều nhất của tỉnh Bạc Liêu.

Riêng ở huyện Đông Hải, có nơi làm muối mà người dân còn gọi quen thuộc là Kinh Tư ruộng muối.

DT

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy