Bế mạc Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak 2019

Sáng nay (14/5), Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak 2019 đã bế mạc và ra tuyên bố chung Vesak Liên hợp quốc 2019 – tuyên bố Hà Nam.

Đến dự lễ Bế mạc có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bhutan Tashi  Dorji; Phó Tổng thư ký Liên hiệp quốc kiêm Thư ký Uỷ ban Kinh tế- Xã hội LHQ Armida Salsiah Alisjahbara; Hòa thượng, Giáo sư, Tiến sỹ Brahmamnpudit, Chủ tịch sáng lập Uỷ ban Tổ chức quốc tế Vesak Liên hợp quốc (ICDV); Hòa thượng Thích Đức Nghiệp, Phó Pháp chủ Hội đồng chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Quốc tế Vesak 2019...

 

 Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ.

Đại diện lãnh đạo tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Sỹ Lợi, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Các đại biểu dự Lễ bế mạc Đại lễ
Sau khi thực hiện Nghi thức xướng niệm danh hiệu Đức Thế Tôn theo hai nghi thức: Nam và Bắc truyền, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã đọc diễn văn bế mạc, khẳng định Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak 2019 đã thành công viên mãn.

Với chủ đề “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững” đã nói lên tầm vóc ý nghĩa lớn lao của Đại lễ Vesak, khẳng định giá trị cốt lõi về hòa bình và trí tuệ trong giáo lý của Đức Phật, hơn bao giờ hết càng cần thiết được phổ biến trong xã hội ngày nay để xây dựng sự phát triển bền vững và hòa bình đích thực cho nhân loại.

Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam trân trọng cảm ơn đặc biệt tới Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, các nguyên thủ quốc gia: Myanmar, Ấn Độ, Nepal..., lãnh đạo tỉnh Hà Nam, tán dương doanh nghiệp Xuân Trường đã hoàn thành công trình Phật giáo Tam Chúc - nơi diễn ra đại lễ; cảm ơn các tình nguyện viên đã tạo ấn tượng với bạn bè thế giới trong các hoạt động lễ tân, đón tiếp; các nghệ sĩ đã góp phần thành công Đại lễ.

Tại buổi lễ, Hòa thượng, GS.TS Phra Bhammapundit, Chủ tịch sáng lập ICDV, Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học Phật giáo trên thế giới (IABU) đã phát biểu bày tỏ  mong muốn, sau buổi lễ này, tất cả đại biểu hãy kết nối với nhau trong tình đoàn kết. Hòa thượng cũng đánh giá cao công tác tổ chức Đại lễ của Việt Nam, tin tưởng đại biểu tham dự đã có ấn tượng đẹp về đất nước và Phật giáo Việt Nam. Chủ tịch sáng lập ICDV cảm ơn và hẹn gặp lại đại biểu trong Vesak kỳ sau.

Phát biểu tại lễ Bế mạc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng, những tinh hoa tư tưởng Phật giáo đã kết nối, được phát huy tinh thần hữu nghị những người có chung tư tưởng hòa bình, hòa hợp. Phó Thủ tướng nhấn mạnh về những thành tựu tốt đẹp về kinh tế-xã hội của Việt Nam, khẳng định Việt Nam tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, bình đẳng giữa các tôn giáo. 

Việt Nam sẽ có các chính sách tốt hơn nữa trong tất cả các lĩnh vực. Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá cao công tác tổ chức Đại lễ, các ban, bộ ngành liên quan và tỉnh Hà Nam, cùng tâm sức của tất cả đại biểu làm cho Đại lễ thành công tốt đẹp...

Phó Thủ tướng khẳng định: Đây là cơ hội để các vị giáo phẩm, học giả Phật giáo cùng ngồi lại để thảo luận về một thế giới hòa bình, một xã hội bền vững thông qua các diễn đàn xoay quanh chủ đề Đại lễ. Từ đây, đưa ra tuyên bố chung Hà Nam, thể hiện ý chí của tất cả đại biểu, cùng xây dựng một xã hội tốt đẹp. 

Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bhutan Tashi  Dorji phát biểu tại buổi lễ đã chúc mừng Việt Nam tổ chức thành công Đại lễ Vesak lần thứ 16, đồng thời là lần thứ ba Giáo hội Phật giáo Việt Nam đăng cai tổ chức.

 

Thủy Đình chùa Tam Chúc, nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng tại Đại lễ Vesak 2019
Đại lễ Vesak 2019 được ghi nhận thành công viên mãn

Ông  Tashi  Dorji, giới thiệu Phật giáo và văn hóa đất nước Bhutan cũng là văn hóa Phật giáo. Ông nói lãnh đạo Phật giáo ảnh hưởng sâu sắc đến các vị quân vương Bhutan. "Quân vương mà thấm nhuần ánh sáng Phật pháp sẽ có đời sống cao đẹp trong kiếp này đến kiếp sau". Từ đó, người dân sẽ hành động theo cách quân vương đã sống, xã hội sẽ tốt đẹp. Ông tán dương, ngưỡng mộ đương kim Quốc vương Bhutan với đời sống Phật giáo.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Hà Nam, đồng chí Nguyễn Xuân Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã gửi lời chúc tốt đẹp, cảm ơn sâu sắc đến các vị nguyên thủ quốc gia, các chức sắc Phật giáo, tăng ni, phật tử trong nước và quốc tế đã đến tham dự và tạo nên thành công cho Đại lễ. Hà Nam vô cùng vinh dự và tự hào là nơi được chọn tổ chức sự kiện này. Đây là cơ hội để giới thiệu lịch sử đất nước và con người Việt Nam nói chung, Hà Nam nói riêng với bạn bè quốc tế.

Thượng tọa Thích Nhật Từ, Phó Ban Phật giáo quốc tế, Phó Tổng Thư ký Vesak Liên hợp quốc 2019 phát biểu tổng kết Đại lễ Vesak. Thượng tọa nhắc lại lịch sử ngày Vesak - kể từ năm 1999 được thông qua tại trụ sở Liên Hợp quốc. Sau đó, năm 2000, hàng năm tại New York (Hoa Kỳ) - trụ sở LHQ đều tổ chức Đại lễ này. Và đây là lần thứ 3 tổ chức tại Việt Nam - chào đón rất nhiều khách quý đến từ rất nhiều quốc gia...

Điểm qua các chương trình đại lễ những ngày qua, Thượng tọa cho biết, thế giới đang đứng trước nhiều thách thức, cần ngồi lại để bàn giải pháp, cùng đi trên đường chánh đạo để giải quyết những thách thức đó.

Thượng tọa nhấn mạnh 5 diễn đàn hội thảo quốc tế, quốc gia diễn ra vào ngày 11 và 13-5 vừa qua, với nhiều nội dung, đóng góp trí tuệ của chư tôn đức, nhà nghiên cứu... Hội thảo đã nhận được 110 bài tham luận bằng tiếng Việt và 398 bài tham luận bằng tiếng Anh của các học giả trong và ngoài nước.

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Tổng Thư ký Vesak đã thông qua tuyên bố Hà Nam 2019 và công bố thông điệp về hòa bình, xã hội bền vững và các vấn đề liên quan khác dựa trên lời dạy của Đức Phật về từ bi và trí tuệ..

Nhân dịp này, Ban Tổ chức Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 đã trao 1 tỷ đồng ủng hộ Quỹ Khuyến học tỉnh Hà Nam.

Chu Uyên

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.