Tổ chức Đại hội TDTT các cấp - Linh hoạt và thích ứng trong tình hình mới

Theo lịch điều chỉnh mới nhất, Đại hội TDTT cấp cơ sở sẽ được thực hiện xong trước ngày 30/4/2022, cấp tỉnh xong trước ngày 30/9/2022. Thực hiện lịch điều chỉnh này, nhiều xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) đã tổ chức lễ khai mạc và tổ chức xong các môn thi đấu trong chương trình đại hội cấp xã. Theo tiến độ các môn thi đấu cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố (gọi chung là cấp huyện) cũng đang đẩy nhanh tiến độ việc tổ chức thi đấu các môn nằm trong chương trình thi đấu Đại hội cấp huyện.

Vì dịch Covid-19 nên việc tổ chức lễ khai mạc và tổ chức thi đấu có nhiều sự điều chỉnh phù hợp tình hình thực tế. Lễ khai mạc thay vì tổ chức ngoài trời đã phải chuyển vào trong hội trường nhà văn hóa xã. Các xã có truyền thống thi đấu cụm, như Phủ Lý, Bình Lục, Kim Bảng vì thế cũng chỉ đạo tổ chức theo từng xã. 4 năm một lần, đại hội TDTT các cấp là ngày mong chờ của nhiều người bởi sự tưng bừng, sôi động của các môn thi đấu thể thao; là sự phấn chấn, hứng khởi của lễ khai mạc đại hội, là ngày hội biểu dương lực lượng của đông đảo các tầng lớp nhân dân góp phần thúc đẩy phong trào thể thao phát triển… 

Tổ chức Đại hội TDTT các cấp  Linh hoạt và thích ứng trong tình hình mới
Một trận thi đấu tại Giải Bóng chuyền hơi Đại hội TDTT TP Phủ Lý.

Nghi thức khai mạc đại hội dù ở cấp nào theo thông lệ cũng có lễ rước kiệu chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, rước hồng kỳ, cờ thể thao, lễ rước và đốt đuốc; phần diễu hành biểu dương lực lượng có sự tham gia của các ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, lực lượng vũ trang, trọng tài và các đoàn vận động viên tiêu biểu; phần hội có các màn biểu diễn văn nghệ, đồng diễn TDTT. Sau lễ khai mạc, phần thi đấu thường là trận chung kết của các môn thể thao hoặc các môn thi đấu tập thể, thường là các môn thể thao truyền thống thiên về sức mạnh và vui như kéo co, đẩy gậy… Nhưng khi tổ chức trong hội trường, toàn bộ những phần nghi thức khai mạc phải hủy bỏ. Ngoài các nghi thức hành chính, báo cáo đánh giá, tổng kết đại hội TDTT, biểu diễn văn nghệ, trao cờ luân lưu, phần thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào TDTT, trong công tác tổ chức đại hội TDTT và hoặc có hoặc không tổ chức các môn thi đấu, sẽ kết thúc khai mạc đại hội.

Với cách thức tổ chức này, đến nay, Thanh Liêm là huyện đầu tiên trong toàn tỉnh có 100% các xã đã tổ chức xong đại hội TDTT xã. Huyện Bình Lục cũng đã có 5 xã đã tổ chức Đại hội TDTT xã. Thành phố Phủ Lý, thị xã Duy Tiên và các huyện Lý Nhân, Kim Bảng vì tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên chưa xã nào tổ chức. Ông Phạm Việt Anh, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Kim Bảng cho biết, trên địa bàn huyện Kim Bảng tuy số người bị nhiễm bệnh không nhiều nhưng rải rác ở các xã nên theo kế hoạch khoảng tháng 3/2022 các xã trong huyện mới tiến hành đại hội. 

Đối với cấp huyện, trước đây thường các xã trong huyện tổ chức xong đại hội cấp xã thì huyện mới tổ chức đại hội nhưng vì dịch bệnh nên các huyện có thể linh hoạt thấy thời điểm nào thích hợp thì tổ chức và cũng tổ chức trong hội trường. 

Đến hết tháng 1/2022, trong tổng số 10 môn thi đấu đại hội, các huyện đều đã tổ chức thi đấu, trong đó huyện Lý Nhân đã tổ chức được 5/10 bộ môn thi đấu trong chương trình thi đấu đại hội TDTT huyện. Các huyện còn lại cũng đã tổ chức một số môn thi đấu, tập trung vào các môn, như: bóng bàn, cầu lông, cờ vua, cờ tướng, bóng chuyền hơi, bóng chuyền da. Để hỗ trợ các xã trong công tác tổ chức lễ khai mạc đại hội cũng như kinh phí trao thưởng, ngoài sự hỗ trợ của tỉnh 30 triệu đồng/xã, các huyện cũng hỗ trợ một phần, điển hình huyện Thanh Liêm hỗ trợ 10 triệu đồng/xã; huyện Bình Lục hỗ trợ tổng số 100 triệu đồng giao cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện phân bổ hợp lý cho các xã.

Đối với Đại hội TDTT cấp tỉnh lần thứ VI năm 2022, ngay sau Nghị quyết 128 của Chính phủ được ban hành, chương trình thi đấu đại hội TDTT tỉnh đã được khai mạc. Đến hết tháng 1/2022, đã tổ chức thi đấu được 3 môn trong chương trình gồm: bóng bàn, cầu lông và võ cổ truyền kết hợp lễ phát động Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2021. Kết thúc 3 môn thi đấu, TP Phủ Lý đang tạm thời dẫn đầu với 7 Huy chương Vàng; tiếp theo là Lý Nhân và Bình Lục đều đã có 4 Huy chương Vàng. Trong tháng 2, sẽ diễn ra các môn thi đấu. Môn thi đấu đầu tiên năm Nhâm Dần là giải cờ vua, cờ tướng và Giải vật mùa Xuân thượng võ. 

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy