Phạm Tuấn Hải - “Vũ khí mới” của tuyển Việt Nam

Bóng đá nữ của Hà Nam có những tên tuổi được nhiều người biết đến như Văn Thị Thanh (Quả bóng Vàng Việt Nam năm 2003), Nguyễn Thị Tuyết Dung (Quả bóng Vàng Việt Nam các năm 2014, 2018). Bóng đá Hà Nam vang danh hơn nữa khi vừa qua, Phạm Tuấn Hải – cầu thủ người Hà Nam là một trong ba tân binh được triệu tập vào Đội tuyển nam Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại cuối FIFA World Cup 2022 và tỏa sáng trong 1 số trận đấu.

Hiện tại, Tuấn Hải đang cùng Câu lạc bộ (CLB) Hà Nội tập luyện cho V.League 2022, không thể gặp trực tiếp, chúng tôi đã đến thăm gia đình Phạm Tuấn Hải ở Tổ 4, Phường Lê Hồng Phong (TP Phủ Lý) và trò chuyện với chị Tạ Thị Thúy là mẹ của Tuấn Hải.

Chị Tạ Thị Thúy chia sẻ: Phạm Tuấn Hải sinh năm 1998, hồi nhỏ Tuấn Hải mê bóng đá đến quên ăn, quên ngủ nhưng vẫn học rất giỏi. Năm lên 9 tuổi đang học lớp 3, chú của Tuấn Hải sống trên Hà Nội gọi điện về gia đình cho biết nếu muốn cho Tuấn Hải học bóng đá thì chú sẽ đưa lên vì thời điểm đó Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Hà Nội đang tuyển sinh. Vì mới học lớp 3, còn quá bé nên gia đình không muốn cho cháu đi nhưng Tuấn Hải khi biết thông tin đó thì lại rất háo hức. Biết bố mẹ không muốn cho đi nên đã xin lên nhà chú chơi rồi nhờ chú dẫn đi tuyển sinh.

Chị Thúy cho biết, khi con được nhận vào Trung tâm chị thấy vừa mừng, vừa lo. Tuấn Hải lần đầu xa gia đình, xa bố mẹ, ở môi trường hoàn toàn mới cũng rất tủi thân đã gọi điện cho mẹ khóc, đòi về. Được các thầy động viên, Tuấn Hải chủ động xin bằng được thầy cho về với mẹ một lần và hứa sau không bao giờ xin về nữa. Tuấn Hải năn nỉ và khóc rất nhiều đến nỗi sáng sớm hôm sau thầy phải gọi điện về cho mẹ lên đón về. Ở nhà chơi với gia đình đến cuối tuần Tuấn Hải lên Trung tâm và giữ đúng lời hứa từ đó không bao giờ đòi về nữa mà chuyên tâm tập luyện.

Phạm Tuấn Hải  “Vũ khí mới” của tuyển Việt Nam
Phạm Tuấn Hải là một trong ba tân binh được triệu tập vào Đội tuyển nam Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại cuối FIFA World Cup 2022. Ảnh: VTC.VN

Chị Thúy kể tiếp, những năm ở Gia Lâm (nơi tập luyện đầu tiên của Tuấn Hải), cuối tuần nào chị cũng lên thăm con, phần vì lo, phần vì nhớ con. Cậu bé rất vui, có chuyện gì cũng kể với mẹ. Chị nhớ nhất ở tuổi dậy thì ương bướng, sự nghiệp ở cấp độ trẻ dang dở nên con có những lúc buồn nản, trốn ra ngoài chơi điện tử suốt đêm. Biết được điều đó, chị Thúy đã lên gặp các thầy trong Ban huấn luyện tìm cách đưa Tuấn Hải trở lại khuôn phép. Chị Thúy cho biết, chị phải cảm ơn thầy Phạm Minh Đức rất nhiều vì thầy chính là người dìu dắt và dạy bảo Tuấn Hải những năm tháng ấy. Và sau này, cũng chính thầy Đức đã là người chỉ ra những điểm mạnh và  điểm yếu của Tuấn Hải trong kỹ năng đá bóng, biết hạn chế điểm yếu và phát huy điểm mạnh để Tuấn Hải thể hiện mình. 

Hành trình lên tuyển của Tuấn Hải cũng khá gian nan. 15 tuổi được tuyển vào CLB Hà Nội B, nhưng dở dang với U19 Việt Nam 2017 và U22 Việt Nam 2019, nhiều lần được đôn lên đội I nhưng không trụ vững. Năm 2019 cũng là năm CLB Bóng đá Hà Nội B được Công ty cổ phần Bóng đá Hồng Lĩnh Hà Tĩnh mua lại và chuyển về sân vận động Hà Tĩnh (tại phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh). Tại đây, với công dìu dắt của thầy Đức và sự nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân, Phạm Tuấn Hải trở thành trụ cột của CLB giúp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh giành Giải Vô địch tại Giải hạng Nhất quốc gia V.League năm 2019 và giành quyền thi đấu tại Giải Vô địch quốc gia V.League 2020, lọt vào 8 đội mạnh nhất mùa giải. 

Khi xem V.League 2020 và nửa đầu mùa giải 2021, ấn tượng với khả năng hoạt động độc lập, những cú sút xa thành bàn của Tuấn Hải đã khiến Huấn luyện viên Park chú ý và gọi lên tuyển sau vòng loại thứ hai World Cup 2022. Ở CLB, cuối năm 2021, Công ty cổ phần Bóng đá Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đã ký kết chuyển nhượng cổ phần và bàn giao quyền điều hành, quản lý đội bóng cho Công ty cổ phần tập đoàn Hoành Sơn nên đầu năm 2022 này, Phạm Tuấn Hải trở lại trong đội hình chính của CLB Bóng đá Hà Nội.

Khi biết tin được gọi lên tuyển, Tuấn Hải đã gọi điện về ngay cho bố mẹ. Chị Tạ Thị Thúy chia sẻ: Gia đình rất vui vì con đã đạt được ước mơ của mình, họ hàng, người thân và ngay cả bà con trong tổ phố cũng rất vui khi Tuấn Hải được chọn vào đội tuyển quốc gia. Ở trận Việt Nam gặp Australia (ngày 7/9/2021) trong khuôn khổ lượt trận thứ 2 vòng loại thứ ba FIFA World Cup 2022 khu vực châu Á, Phạm Tuấn Hải lần đầu tiên có tên trong danh sách 23 cầu thủ đá chính trong màu áo tuyển quốc gia. Cùng với Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Tiến Linh và Hà Đức Chinh, Phạm Tuấn Hải được xếp vị trí tiền đạo. Trong trận gặp Oman (ngày 12/10/2021), Văn Toàn và Tuấn Hải đã được tung vào sân thay cho Tiến Linh và Duy Mạnh, bà con đã xem và cổ vũ rất phấn khích.

Ở phòng khách nhà Tuấn Hải có một chiếc tủ nhỏ bày rất nhiều cúp, bảng danh vị của Tuấn Hải. Chị Thúy lấy cho chúng tôi xem và cho biết thêm, trong lần về thăm nhà gần đây, Tuấn Hải nói muốn xây một ngôi nhà mới cho bố mẹ vì căn nhà hiện tại xây đã lâu và hiện đang xuống cấp. Chị Thúy bảo Tuấn Hải giờ trầm tính hơn, không thích thể hiện mình và cũng không hay còn tâm sự với mẹ như trước kia nữa, nhưng tôi biết như thế là con đã trưởng thành. Khi nói câu ấy, trong mắt mẹ Tuấn Hải lấp lánh niềm tự hào về cậu con trai út của mình.

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy