Khai mạc Giải vật Mùa xuân thượng võ lần thứ XXIII – Cúp Agribank và Lễ hội vật võ Liễu Đôi

Sáng ngày 29/1 (tức ngày mùng 5 tháng Giêng), tại xã Liêm Túc (Thanh Liêm), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với UBND huyện Thanh Liêm tổ chức khai mạc Giải vật Mùa xuân thượng võ tỉnh Hà Nam lần thứ XXIII – Cúp Agribank và Lễ hội vật võ Liễu Đôi năm 2020.

Ban tổ chức trao cờ cho các đơn vị tham gia Giải vật Mùa xuân thượng võ 2020.

Giải vật Mùa xuân thượng võ là nét đẹp văn hóa của quê hương Hà Nam, là giải thể thao truyền thống của tỉnh được tổ chức hàng năm trong mỗi dịp tết đến, xuân về. 

Giải năm nay có sự tham gia của gần 150 võ sinh đến từ 6 huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh. Giải thi đấu 6 nội dung: Vật tự do nữ trẻ, vô địch vật tự do nữ, vật tự do nam trẻ, vô địch vật dân tộc, vật lão đô, vật anh tài. 

Vật lão đô giành cho các vận động viên (VĐV) nam từ 50 – 60 tuổi thi đấu theo Luật Vật dân tộc; nội dung vật anh tài dành cho các VĐV nam đã đạt Huy chương Vàng (HCV) tại nội dung vô địch vật dân tộc của Giải vật Mùa xuân thượng võ tỉnh Hà Nam năm 2019 và các VĐV đạt HCV, Huy chương Bạc tại hạng cân trên 65kg của nội dung vô địch vật dân tộc; các nội dung khác đều chia theo hạng cân thi đấu. 

Kết thúc giải, Ban tổ chức ngoài trao huy chương và giải thưởng cho các cá nhân của từng hạng cân thi đấu đạt thành tích cao còn trao cờ và các giải nhất, nhì, ba đồng đội vật tự do cho các đơn vị tham gia thi đấu tối thiểu 6 hạng cân trong các nội dung vật tự do; đồng đội vật dân tộc cho các đơn vị thi đấu tối thiểu 4 hạng cân trong các nội dung vật dân tộc và giải toàn đoàn cho các đơn vị tham gia thi đấu tối thiểu 9 hạng cân trong tất cả 6 nội dung.

Nghi lễ phát hỏa.
Đô vật thực hiện nghi lễ 5 keo trai rốt thay cho con trai mình.
Đông đảo nhân dân và du khách tham dự lễ hội.

Lễ khai mạc Giải vật Mùa xuân thượng võ năm nay được kết hợp với Lễ khai hội Hội vật võ Liễu Đôi. Các cụ cao niên và dân làng ngay từ sáng sớm đã tổ chức rước kiệu thánh về Quán hội dự hội vật truyền thống. Các nghi lễ như: Lễ trao gươm, lễ thắt khăn đào, lễ múa cờ tụ nghĩa, lễ phát hỏa, lễ thanh động và lệ vật 5 keo trai rốt vẫn được thực hiện theo quy ước cổ. 

Lễ khai hội đã thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương tới tham dự.

Chu Bình

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy