Những câu hỏi thường gặp về phẫu thuật cắt dạ dày

Người thừa cân nên cắt dạ dày không, phẫu thuật xong có được quan hệ tình dục... là những thắc mắc thường gặp của người bệnh.

Hiện, để điều trị các trường hợp ung thư dạ dày, viêm loét dạ dày tá tràng biến chứng, bệnh nhân béo phì,... bác sĩ có thể phẫu thuật cắt dạ dày. Có hai phương pháp cắt dạ dày là mổ mở hoặc phẫu thuật ít xâm lấn. TS.BS Đỗ Minh Hùng, Giám đốc trung tâm Nội soi và Phẫu thuật nội soi tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, trả lời những câu hỏi thường gặp liên quan đến phẫu thuật cắt dạ dày.

Người bị cắt dạ dày muốn ăn nhiều được không?

Khi một phần dạ dày bị cắt đi, tức là khả năng chứa thức ăn của nó giảm. Vì vậy, người bệnh chỉ nên ăn vừa phải, tốt nhất là nên chia làm nhiều bữa nhỏ trong ngày để không tạo ra áp lực cho dạ dày. Do đó, bạn không nên ăn quá nhiều một bữa.

Phẫu thuật cắt dạ dày xong bao lâu thì có thể xuất viện?

Thông thường, 5-7 ngày sau phẫu thuật là người bệnh có thể xuất viện. Tuy nhiên, đối với những trường hợp đặc biệt, có thể bạn cần phải nằm viện lâu hơn để bác sĩ theo dõi thêm vết thương sau mổ.

Những câu hỏi thường gặp về phẫu thuật cắt dạ dày
Người mắc bệnh dạ dày khổ sở, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Ảnh minh họa: affinityhealth

Người thừa cân có nên cắt dạ dày không?

Hiện nay, phẫu thuật cắt dạ dày chỉ áp dụng đối với những người mắc bệnh béo phì bệnh lý. Đối với tình trạng thừa cân, bác sĩ sẽ điều trị bằng các phương pháp khác. Tùy từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp nào là tối ưu nhất.

Sau phẫu thuật cắt dạ dày có được quan hệ tình dục không?

Mặc dù dạ dày không liên quan gì đến bộ phận sinh dục, song những tác động từ việc quan hệ tình dục có thể tạo áp lực lên ổ bụng, dạ dày, gây đau, có nguy cơ làm nứt vết thương (đối với vết thương chưa phục hồi hoàn toàn). Do đó, trong thời gian chờ phục hồi sau mổ, bạn không nên quan hệ tình dục cho đến khi vết thương lành hẳn.

Cắt dạ dày có phải là phương pháp giảm cân, giúp làm đẹp không?

Phẫu thuật cắt dạ dày được chỉ định trong những trường hợp nghiêm trọng với tính chất chữa bệnh chứ không phải làm đẹp. Do đó, người dân không nên xem đây là một phương pháp giảm cân phổ thông, có thể áp dụng bừa bãi. Phẫu thuật cắt dạ dày cần được thực hiện ở các bệnh viện uy tín, có đội ngũ bác sĩ giỏi nghề, giàu kinh nghiệm, trang thiết bị y tế hiện đại. Như thế mới đảm bảo quá trình phẫu thuật, phục hồi của bệnh nhân diễn ra suôn sẻ, tránh biến chứng nghiêm trọng có thể đe dọa đến tính mạng hoặc ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy