Thực phẩm có thể gây hại cho bàng quang

Thực phẩm và gia vị cay nóng, một số loại rau, trái cây hay đồ uống có ga, có cồn, caffeine… có thể gây kích ứng bàng quang.

Kích thích hay kích ứng bàng quang có thể gây ra các tình trạng như bàng quang hoạt động quá mức (bàng quang tăng hoạt), viêm bàng quang kẽ (tình trạng đau bàng quang và tăng áp lực lên vùng chậu) hay sỏi bàng quang... Một số loại thực phẩm và đồ uống dưới đây có nguy cơ tăng kích ứng bàng quang, gây ra các triệu chứng như đi tiểu thường xuyên, khó cầm nước tiểu hoặc đau khi đi tiểu.

Thực phẩm và gia vị cay nóng

Một số người gặp chứng kích thích bàng quang cảm thấy khi tiêu thụ đồ ăn cay có thể khiến các triệu chứng bệnh thêm nặng hơn. Các thực phẩm có chứa gia vị cay, nóng như ớt cayenne, ớt đỏ, bột ớt, bột cà ri nóng, đinh hương cũng có nguy cơ kích thích bàng quang. Người bị bệnh về bàng quang cũng nên tránh các gia vị như nước tương, sốt tamari, giấm, tương cà, mù tạt và đặc biệt là bột ngọt (Monosodium Glutamate). Chất này được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm đóng gói và chế biến sẵn như súp đóng hộp, nước sốt salad và một số món ăn nhẹ.

Thực phẩm có thể gây hại cho bàng quang
Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm cay, nóng có thể gây kích ứng bàng quang. Ảnh: Pinterest

Một số loại rau

Hầu hết các loại rau được cho là không gây hại cho bàng quang, tuy nhiên một số loại rau có thể gây khó chịu ở vài người. Các loại rau này có thể bao gồm ớt cay, hành sống, dưa chua, đậu nành Nhật edamame và dưa cải bắp.

Cà chua và các sản phẩm làm từ cà chua như nước sốt, tương cà cũng có thể gây ra các triệu chứng kích thích bàng quang.

Caffeine

Caffeine là một chất có tính kích ứng bàng quang phổ biến. Chất này có thể được tìm thấy trong cà phê, trà, soda và nước tăng lực. Một số loại thuốc giảm đau không kê đơn cũng thường chứa một lượng đáng kể caffeine.

Một báo cáo được đăng trên Tạp chí tiết niệu quốc tế cho biết, caffeine gây kích thích bàng quang bằng cách thúc đẩy cơ thể sản xuất nước tiểu và tác động lên các mô cơ trong thành bàng quang.

Đồ uống có ga

Đồ uống có ga, nước ngọt có thể gây kích ứng bàng quang và góp phần gây ra các triệu chứng liên quan đến thói quen đi tiểu. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí quốc tế BJU với sự tham gia của 6.400 phụ nữ đã cho thấy, sử dụng đồ uống có ga làm tăng nguy cơ bàng quang hoạt động quá mức và gây ra chứng tiểu không tự chủ (tình trạng đi tiểu một chút khi bạn hắt hơi, ho, cười...). Các nhà nghiên cứu cho rằng lượng đường, caffeine, chất làm ngọt, chất tạo màu hoặc chất bảo quản có trong những đồ uống này có thể là nguyên nhân gây ra.

Đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn như bia, rượu có tác dụng lợi tiểu, điều này đồng nghĩa với việc kích thích cơ thể sản xuất nhiều nước tiểu hơn. Tác động này có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng liên quan đến kích thích bàng quang.

Một số loại trái cây và nước ép

Trái cây và nước trái cây có thể gây ra các triệu chứng kích thích bàng quang. Trong đó điển hình là trái nam việt quất và nước ép từ loại quả này có thể khiến cho nước tiểu có tính axit cao, làm tăng nguy cơ viêm tại cơ quan này. Trái cây họ cam quýt và nước ép, đu đủ, dưa đỏ, nho, quả xuân đào, quả kiwi, dứa, dâu tây và chanh dây cũng được cho là có thể gây ra các triệu chứng kích thích bàng quang ở một số người.

Thực phẩm khác

Thực phẩm có chứa chất làm ngọt nhân tạo và chất thay thế đường như aspartame, acesulfame K, saccharin và stevia, có thể gây ra các triệu chứng kích thích bàng quang. Những chất làm ngọt này có nhiều trong các loại đồ uống dành cho người ăn kiêng, sữa chua ít đường...

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy