Dưới đây là một số cách cân bằng dinh dưỡng, để người già lẫn trẻ nhỏ có thể ăn uống thoải mái mà vẫn có lợi cho sức khỏe.

Cân bằng chất dinh dưỡng

Bên cạnh những món truyền thống như bánh chưng, bánh tét, thịt kho, các loạt mứt... bạn nên đa dạng hóa thực đơn ăn uống ngày Tết. Việc này giúp bữa ăn gia đình thêm phong phú, đỡ nhàm chán, lại bổ sung đủ dưỡng chất cho các thành viên từ ông bà, ba mẹ đến con cháu.

Thay vì chỉ ăn các loại thịt, cá nhiều dầu mỡ, có thể bổ sung vào thực đơn các món salad, rau xanh để tăng cường chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa và thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Ngoài ra nên chú trọng các loại trái cây, rau củ có nhiều vitamin. Uống nhiều nước ép trái cây cũng giúp ích cho việc giữ gìn vóc dáng. Hạn chế những món ăn dầu mỡ, chiên, rán vì dễ tăng cân, không tốt cho sức khỏe, đặc biệt với người bị bệnh tim mạch, cao huyết áp hoặc tiểu đường.

Thời điểm ăn uống cũng ảnh hưởng đến cân nặng ngày Tết. Bánh chưng, bánh tét có thành phần chính làm từ nếp, đậu xanh và thịt mỡ. Đây đều là những thực phẩm nhiều calo. Trung bình mỗi cái bánh chưng, bánh tét có đủ các nhóm chất dinh dưỡng đạm, béo, tinh bột. Mỗi 100 g bánh chưng cấp cho cơ thể khoảng 250 kcal. Tuy nhiên loại bánh này lại thiếu chất xơ. Với chị em muốn giữ dáng, có thể chọn ăn bánh chưng, bánh tét vào buổi sáng, hạn chế ăn vào chiều tối. Thay vào đó, hãy ăn những món nhẹ, nhiều chất xơ như salad, rau, trái cây, nước ép vào buổi chiều tối để bù lại chất xơ thiếu trong bữa ăn sáng.

Nên bổ sung rau xanh vào thực đơn ngày Tết để cung cấp đủ chất xơ, vitamin, hỗ trợ hệ tiêu hóa và cân bằng chất dinh dưỡng.

 

Không ăn quá no

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết ăn quá nhiều, quá no dễ gây áp lực lên dạ dày, dễ dẫn đến tình trạng viêm loét dạ dày do niêm mạc không thể tiết dịch vị, phá hủy các hàng rào. Ngoài ra ăn nhiều còn gây nên triệu chứng khó tiêu, ảnh hưởng tới sức khỏe và tinh thần dịp Tết. Kiểm soát tốt lượng thức ăn đưa vào cơ thể ngoài việc hạn chế triệu chứng đầy bụng, khó tiêu, bệnh dạ dày còn hỗ trợ cho quá trình giữ gìn vóc dáng. Kiểm soát cân nặng ngày Tết là việc làm cần tốn nhiều công sức và sự kiên định. Ngoài các bữa ăn chính, ngày xuân thường không tránh khỏi những cuộc hẹn, gặp gỡ bạn bè, đồng nghiệp, họ hàng... Đây cũng là nguyên nhân góp phần làm bạn tăng cân dù đã cố cân bằng dinh dưỡng.

Chọn thức uống phù hợp

Những loại thức uống được ưa chuộng ngày Tết ngoài rượu, bia còn có các loại nước uống có ga, nước tăng lực... Uống rượu thường xuyên gây tổn hại dạ dày, gan, đặc biệt trên hệ thần kinh. Một số loại nước ngọt có ga thường chứa nhiều đường, dễ gây tăng cân khó kiểm soát.

Ngày Tết không thể thiếu những buổi tiệc tùng với rượu, bia, nước ngọt... Để tránh các tình trạng sức khỏe kể trên, bạn nên tích cực bổ sung lượng nước cho cơ thể, góp phần thúc đẩy quá trình đào thải chất có hại và tốt cho tiêu hóa.

Đề phòng loãng xương

Bên cạnh việc ăn uống sao cho đủ các chất dinh dưỡng, đề phòng tăng cân, béo phì dịp Tết thì việc bổ sung canxi, ngăn ngừa loãng xương cũng quan trọng không kém. Những thực phẩm nạp vào cơ thể ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và chức năng. Một số người có xu hướng sợ béo phì, tăng cân ngày Tết nên bỏ bữa, dẫn đến tình trạng chán ăn. Ăn uống thiếu khoa học, không bổ sung đủ lượng canxi và vitamin D là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh loãng xương ở người trẻ tuổi. Bác sĩ khuyên để xương chắc khỏe, dù ở độ tuổi nào cũng cần chú ý ăn uống đầy đủ và bổ sung canxi.

Một trong những cách giúp tăng cường mật độ xương, tăng canxi là uống sữa. Thêm vào thực đơn hàng ngày hai ly sữa để bổ sung canxi, những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể cũng là cách bù lại những bữa ăn thiếu cân bằng dinh dưỡng trước đó.

Theo VnExpress