Công dụng bất ngờ của bắp cải giúp ngừa ung thư

Bắp cải là loại rau khá phổ biến trên khắp thế giới do dễ chế biến. Nó còn là một trong những loại rau có thể giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính bao gồm cả ung thư.

Bắp cải thuộc chi Brassica. Loại rau này là nguồn dồi dào các chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin E, vitamin K, folate, magie, mangan và một số carotenoid (lutein, zeaxanthin và beta-carotene).

Bắp cải có một loạt các lợi ích sức khỏe như giảm huyết áp, cải thiện tiêu hóa, giảm viêm, giữ cho tim khỏe mạnh, tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa ung thư...

Công dụng bất ngờ của bắp cải giúp ngừa ung thư

Loại rau thuộc họ cải này có chứa một nhóm chất được gọi là glucosinolate, là những hợp chất có chứa lưu huỳnh. Chúng bị phân hủy trong cơ thể để tạo thành các hợp chất hoạt tính sinh học như isothiocyanates, indoles, nitriles và thiocyanates có tác dụng chống ung thư.

Theo các nghiên cứu, indoles và isothiocyanates đã được phát hiện có khả năng ngăn chặn sự phát triển của nhiều loại ung thư bao gồm ung thư bàng quang, đại tràng, vú, gan, phổi và dạ dày.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bắp cải có chứa sulforaphane, một hợp chất chứa lưu huỳnh có khả năng ức chế một loại enzyme nguy hiểm gọi là histone deacetylase (HDAC). Enzyme này chịu trách nhiệm về sự phát triển của tế bào ung thư.

Theo một nghiên cứu khác, bắp cải đỏ sở hữu một chất chống oxy hóa mạnh gọi là anthocyanin, (một hợp chất tạo màu sắc cho trái cây và rau quả), chất này đã được chứng minh là có tác dụng làm chậm sự nhân lên của các tế bào ung thư.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí European Journal of Nutrition cho thấy nước ép bắp cải có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư vú. Ăn các loại rau họ cải trong giai đoạn thanh thiếu niên có thể làm giảm 72% nguy cơ ung thư vú.

Bắp cải có thể giúp làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt và giảm nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt. Sulforaphane hoạt hóa một enzym ức chế khối u được gọi là phosphatase and tensin homolog (PTEN). Enzyme này đã được thấy là ngăn chặn khối u.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy các loại rau họ cải như cải xoăn, bắp cải và súp lơ xanh có thể ngăn ngừa nguy cơ ung thư đại tràng do sự hiện diện của sulforaphane.

Bắp cải cũng có thể bảo vệ chống lại ung thư phổi do sự hiện diện của isothiocyanates và carotenoid, theo một nghiên cứu trên tờ Journal of the National Cancer Institute.

Kết luận

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng bắp cải có hiệu quả trong việc ngăn ngừa một số loại ung thư. Tuy nhiên, bạn cũng nên ăn các loại trái cây và rau quả khác giàu vitamin và khoáng chất để giảm nguy cơ ung thư.

DT

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.