Chọn sữa tươi phù hợp thể trạng, độ tuổi trẻ

Trẻ uống sữa tươi buổi sáng có thêm năng lượng, buổi tối hỗ trợ ngủ ngon, uống loại nguyên kem nếu thể trạng bình thường, ít béo cho trường hợp thừa cân.

Sữa là một trong 8 nhóm thực phẩm quan trọng được khuyến cáo đưa vào chế độ dinh dưỡng mỗi ngày, nhất là với trẻ nhỏ. Để việc uống sữa phát huy tác dụng có lợi, phụ huynh cũng nên lưu ý thời điểm, chọn loại sữa uống phù hợp với trẻ.

Liều lượng, thời điểm uống sữa

Từ 2 tuổi trở lên, trẻ đã có thể uống được sữa tươi để bổ sung nguồn chất đạm, béo; vitamin và khoáng chất (canxi, vitamin A, D, sắt...) cần thiết mỗi ngày. Tùy theo độ tuổi mà phụ huynh cho con uống sữa tươi theo liều lượng phù hợp. Trẻ 1-2 tuổi cần khoảng 500-600 ml mỗi ngày. Trẻ 2-6 tuổi nên có khoảng 400-600 ml; 400-500 ml cho trẻ 6-9 tuổi mỗi ngày.

Nhiều phụ huynh thường cho con uống sữa tươi vào buổi sáng nhưng lưu ý hạn chế cho trẻ uống khi bụng đói mà có thể uống sau khi dùng bữa xong. Bữa ăn sáng cân đối cùng nguồn sữa tươi nhiều dưỡng chất cung cấp năng lượng giúp trẻ năng động, tập trung tinh thần cho hoạt động vui chơi, học tập trong ngày dài. Uống sữa khi bụng rỗng có thể gây rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến dạ dày; tạo cảm giác giả no khiến trẻ không muốn ăn tiếp hoặc ăn không ngon miệng.

Một số trẻ còn có thói quen uống sữa trước khi đi ngủ. Theo nhiều nguyên cứu, uống một ly sữa vào buổi tối có thể giúp trẻ ngủ ngon, sâu giấc hơn. Lượng tryptophan - loại axit amin có trong sữa là thành phần quan trọng trong việc sản xuất các chất kích thích điều hòa giấc ngủ. Sữa tươi còn được cơ thể hấp thu tốt hơn tại thời điểm cách xa bữa ăn chính khoảng 2 giờ.

Sữa mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng cần uống đúng cách. Không nên pha thuốc vào sữa làm cho cơ thể giảm hấp thu thuốc. Đun sôi sữa tươi uống để diệt các vi khuẩn khiến các chất dinh dưỡng dễ mất đi. Uống sữa tươi với cam gây hiện tượng kết tủa, khó tiêu cho trẻ.

Chọn sữa tươi phù hợp thể trạng độ tuổi trẻ
Sữa tươi có thể dùng được cho trẻ từ 2 tuổi trở lên và cả người lớn để bổ sung đạm, canxi, các vitamin và khoáng chất mỗi ngày. Ảnh minh họa.

Chọn loại sữa tươi

Sữa tươi cần được xử lý với công nghệ hiện đại, ở nhiệt độ cao để làm sạch các vi sinh vật, giữ vệ sinh an toàn thực phẩm. Sữa tươi nguyên chất là một trong những loại giữ tối đa hương vị thơm ngon và giàu dinh dưỡng.

Trẻ từ 2 tuổi trở lên có nhu cầu cao về chất béo để phát triển trí não thì có thể dùng sữa tươi nguyên kem (nếu thể trạng bình thường). Trẻ có nguy cơ hoặc thừa cân, béo phì có thể dùng những loại sữa tươi không đường, hàm lượng chất béo thấp, ít béo hoặc đã tách béo. Những loại sữa có mùi vị thơm, ngọt, dễ uống như dâu, chocolate không chứa chất bảo quản cũng là lựa chọn giúp kích thích khẩu vị, tạo sự hào hứng. Nếu trẻ yêu thích loại sữa có đường, phụ huynh cho con uống thêm nước sau khi dùng sữa, súc miệng hai lần mỗi ngày vào sáng, tối để tránh sâu răng.

Không chỉ trẻ nhỏ, các em ở độ tuổi thanh thiếu niên, người lớn cũng được khuyên thường xuyên uống sữa nhằm cung cấp canxi, hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng loãng xương. Theo Viện Dinh dưỡng, khẩu phần của người Việt chưa đáp ứng nhu cầu canxi khuyến nghị, chỉ khoảng 50%. Sữa rất giàu canxi và là nguồn canxi có giá trị sinh học cao, hỗ trợ cải thiện tình trạng thiếu hụt vi chất này. Canxi trong sữa ở dạng kết hợp với casein, tỷ số canxi/phospho thích hợp nên dễ hấp thu. Trên thị trường hiện nay còn có nhiều dòng sữa bổ sung canxi với hàm lượng canxi cao, hỗ trợ khung xương phát triển, xương răng chắc khỏe và góp phần cải thiện chiều cao cho trẻ tốt hơn.

Lưu ý nguồn gốc xuất xứ

Chất lượng sữa phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố thổ nhưỡng và chất lượng của đàn bò sữa. Đây cũng là lý do những quốc gia nổi tiếng về sản lượng sữa như Úc, New Zealand được đánh giá cao. Yếu tố thiên phú thuận lợi cho ngành công nghiệp này phát triển như khí hậu ôn hòa, mát mẻ, cánh đồng cỏ rộng lớn xanh tốt quanh năm, không khí trong lành...

Người dân ở đây cũng biết cách kết hợp công nghệ hiện đại và phương thức chăn nuôi truyền thống để tạo nên chất lượng thành phẩm. Đàn bò được chăn thả ở môi trường tự nhiên quanh năm; ăn cỏ tươi, uống nước sạch để cho ra nguồn sữa giữ được sự nguyên chất, tự nhiên, giàu dưỡng chất. Công nghệ xử lý sữa, loại bỏ vi khuẩn và tạp chất; áp dụng kỹ thuật tiên tiến trong khâu đóng gói giúp chất lượng sữa tươi nguyên chất giữ nhiều dưỡng chất vốn có của sữa bò.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy