Bệnh nhân ung thư tụy nên ăn gì?

Trái cây và rau như quả việt quất, súp lơ, cam, thịt nạc, dầu oliu, khoai tây, đậu lăng… là những thực phẩm bệnh nhân ung thư tụy nên ăn.

Tụy là một tạng thuộc hệ tiêu hóa, nằm sau phúc mạc, sát thành bụng sau, phía trước tụy được che phủ bởi dạ dày. Tụy được chia thành 3 phần chính lần lượt từ phải qua trái gồm: đầu tụy, thân tụy, đuôi tụy. Tụy có 2 chức năng chính:

- Chức năng ngoại tiết: tiết ra men tụy đổ vào tá tràng giúp cho quá trình tiêu hóa thức ăn ở ruột non. Khối mô chính của tụy là mô tụy ngoại tiết, đảm nhiệm chức năng tụy ngoại tiết.

- Chức năng nội tiết: tiết ra hormone insulin và glucagon đi thẳng vào máu để tham gia quá trình chuyển hóa glucose của cơ thể. Chức năng nội tiết do các tế bào nội tiết của tụy đảm nhiệm, các tế bào này nằm xen kẽ với các nang tuyến của tụy ngoại tiết và được gọi là các tiểu đảo langerhans.

Ung thư tuyến tụy xảy ra khi tế bào ung thư phát triển trong chủ mô của tuyến tụy. Tụy là một tuyến nằm phía sau dạ dày và phía trước cột sống. Tụy sản xuất ra dịch tiêu hóa và các hormon điều hòa lượng đường huyết trong máu. Tế bào của tụy ngoại tiết sản xuất ra dịch tiêu hóa thức ăn, còn tế bào của tụy nội tiết sản xuất insulin và một số hormones khác.

Bệnh nhân ung thư tụy nên ăn gì

Bạn có thể cần phải ăn thử để tìm ra loại thực phẩm nào mà cơ thể của bạn có thể tiêu hóa dễ dàng. Lựa chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng, giàu protein và chất chống oxy hóa là tốt nhất.

Duy trì cân nặng hợp lý có thể dễ dàng hơn nếu bạn ăn một lượng nhỏ mỗi lần thay vì ăn dồn vào một bữa. Bên cạnh đó, bạn cũng cần đảm bảo uống nhiều nước.

Thực phẩm có lợi bao gồm:

- Trái cây và rau

Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới Quốc tế khuyến cáo nên ăn ít nhất năm phần rau và trái cây không chứa tinh bột mỗi ngày. Rau nấu chín có thể dễ dung nạp hơn rau sống. Các loại quả mọng, trái cây họ cam quýt, rau lá xanh và các loại rau thuộc họ cải có nhiều chất chống oxy hóa, chất xơ và chất phytochemical.

Các tùy chọn bao gồm: quả việt quất, bông cải xanh, cam, cải xoăn, rau bina

- Thịt nạc

Thực phẩm giàu protein tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp sửa chữa các tế bào và mô. Các nguồn protein dễ tiêu hóa bao gồm: trứng, bơ, hạt đậu, cá, gia cầm

- Carbs phức tạp

Carbs phức hợp giàu chất xơ không làm tăng lượng đường trong máu nhanh như carbs đơn giản. Chúng cũng giúp tăng mức năng lượng.

Các lựa chọn tốt bao gồm: khoai tây, đậu lăng, cháo bột yến mạch, hạt quinoa, gạo lức

Bổ sung đủ folate, một loại vitamin B có trong những thực phẩm trên, cũng rất quan trọng để giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy.

- Trà xanh

Trà xanh có chứa polyphenol, có thể có đặc tính chống ung thư.

- Chất béo lành mạnh

Chất béo cần thiết cho sức khỏe tổng thể. Nó cung cấp năng lượng và giúp duy trì nhiệt độ cơ thể. Chất béo lành mạnh bao gồm chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, chẳng hạn như: dầu ô liu, quả hạch, bơ

Ung thư tuyến tụy làm giảm khả năng của tuyến tụy để tạo ra đủ insulin để kiểm soát lượng đường trong máu. Điều này có thể dẫn đến bệnh tiểu đường. Bệnh tiểu đường cũng có thể là một yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư tuyến tụy.

Nếu bạn bị ung thư tuyến tụy cộng với bệnh tiểu đường, bạn sẽ muốn chọn thực phẩm giúp giữ lượng đường trong máu của bạn càng thấp càng tốt. Tìm các loại thực phẩm ít đường và nhiều chất xơ, chẳng hạn như thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Trái cây, rau và các loại đậu đều là những lựa chọn tốt.

Bạn sẽ muốn tránh xa các loại thực phẩm đã qua chế biến, có nhiều chất béo chuyển hóa, bão hòa và đường.

DT

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.