7 trường hợp không nên uống nhiều sữa, kể cả người... gãy xương

Không phải cứ thứ gì tốt cho sức khỏe là dùng nhiều và dùng liên tục. Sữa cũng vậy, không nên uống sữa khi thấy nổi mụn trứng cá, gãy xương hoặc mệt mỏi kéo dài...

7 trường hợp không nên uống nhiều sữa kể cả người gãy xương
Sữa nhiều dinh dưỡng nhưng chỉ thực sự tốt khi bạn dùng đúng liều lượng và đúng thời điểm - Ảnh: NBC

1. Trong giai đoạn mệt mỏi kéo dài
Sữa là đặc trưng của động vật có vú và con người. Sữa mẹ là dinh dưỡng hết sức cần thiết cho trẻ sơ sinh và sữa bò hoặc các chế phẩm từ sữa cũng là một loại thực phẩm cơ bản cho người lớn.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Đức, sữa chứa các thành phần giúp tăng cường canxi, giúp ngủ ngon nhưng nếu trong giai đoạn bị mệt mỏi liên tục, việc uống nhiều sữa sẽ khiến bạn gặp vấn đề tiêu hóa. Cơ thể lúc này tiếp tục sản sinh nhiều năng lượng hơn để tiêu hóa lượng dinh dưỡng trong sữa khiến bạn thêm mất ngủ.

Vì vậy, trong giai đoạn mệt mỏi, nên ăn nhiều trái cây và rau xanh. Ăn thêm khoai lang, chuối hoặc táo để dễ ngủ và nhanh hồi phục, thay vì chỉ uống sữa.

2. Khi bị mụn trứng cá

Một kết luận tổng hợp của các nhà khoa học Mỹ năm 2018 dựa trên 241 nghiên cứu khác nhau về mối liên quan giữa sữa và mụn trứng cá ở trẻ em, thanh thiếu niên và thanh niên cho thấy: sữa tách béo làm tăng mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá ở thanh thiếu niên và thanh niên. 

Tiêu thụ sữa nhiều trong giai đoạn thanh thiếu niên tác động đến các hormone như insulin và IGF-1, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe làn da.

Tuy nhiên, cho đến nay chưa có nghiên cứu nào giải thích rõ ràng cơ chế tác động của các chất trong sữa dẫn đến nổi mụn.

3. Khi đang gặp vấn đề về tiêu hóa

Theo một bài báo trên NCBI, rất nhiều người có hệ miễn dịch phản ứng lại với lactose - một thành phần có nhiều trong đường sữa. Những trường hợp không dung nạp Lactose, bị hội chứng ruột kích thích hoặc đang bị đầy hơi, khó tiêu không nên uống sữa vì sẽ khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.

Nếu tiếp tục uống sữa, có thể bị tiêu chảy, đau bụng và nôn.

4. Khi đau cơ, khớp không rõ nguyên nhân

7 trường hợp không nên uống nhiều sữa kể cả người gãy xương
Ảnh: SHUTERSTOCK

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy việc bổ sung dinh dưỡng hợp lý là yếu tố chính giúp tối ưu hóa hiệu suất tập luyện và phục hồi chức năng cơ bắp. Các sản phẩm sữa rất giàu axit amin, protein, lipid, khoáng chất và vitamin, canxi, natri hoặc kali có thể hỗ trợ phục hồi cơ thể sau khi tập thể dục.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Dinh dưỡng thể thao quốc tế, vì sữa có tính axit cao nên trong trường hợp đau nhức cơ bắp sau tập luyện hoặc đau không rõ nguyên nhân sẽ gây viêm, làm tổn thương khớp và cơ bắp hơn.

5. Khi đang mắc hội chứng sương mù não

Sương mù não (brain fog) không phải là một bệnh, nhưng là một triệu chứng. Nó gây ra các vấn đề về trí nhớ, giảm khả năng tập trung và tinh thần thiếu sáng suốt. Một số nghiên cứu cho rằng tỉ lệ casein cao trong sữa sẽ khiến cảm giác này trở nên trầm trọng hơn.

6. Khi lượng cholesterol cao

Khi nồng độ cholesterol cao hơn bình thường, chất béo trong các mạch máu có thể bị lắng đọng làm cản trở sự vận chuyển của máu qua động mạch. Lâu dần có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Cholesterol trong máu liên quan trực tiếp đến chế độ ăn uống hằng ngày. Theo nghiên cứu của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ, cứ 100g sữa bò thông thường chứa 10g cholesterol. Do vậy, nếu nồng độ cholesterol trong máu của bạn cao hơn bình thường nên ngừng uống sữa.

7. Gãy xương hoặc mắc các chứng bệnh về xương

Một chế độ ăn giàu các sản phẩm sữa được khuyến khích vì giảm khả năng gãy xương do loãng xương. Sữa chứa 18 trong số 22 chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm canxi, phốt pho và vitamin D có tầm quan trọng đặc biệt đối với bộ xương. Sự hấp thu của các chất dinh dưỡng này được tăng cường nhờ enzyme chuyển hóa đường sữa thành D-glucose và D-galactose.

7 trường hợp không nên uống nhiều sữa kể cả người gãy xương
Ảnh: DEPOSITPHOTOS

Tuy nhiên, nghiên cứu của các nhà khoa học Thụy Điển cho thấy, tiêu thụ một lượng lớn sữa có thể có tác dụng không mong muốn, vì sữa là nguồn cung cấp D-galactose chính. Bằng chứng thực nghiệm ở một số loài động vật chỉ ra rằng việc tiếp xúc lâu dài với D-galactose gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Ngay cả một liều D-galactose thấp cũng gây ra lão hóa tự nhiên ở động vật; rút ngắn tuổi thọ do tổn thương do oxy hóa, viêm mãn tính, thoái hóa thần kinh, giảm đáp ứng miễn dịch và thay đổi phiên mã gen. Một liều tiêm dưới da 100mg/kg D-galactose làm tăng tốc độ lão hóa ở chuột. Điều này tương đương với 6-10g ở người, tương ứng với 1-2 ly sữa. Nghiên cứu này cũng cho thấy những phụ nữ tiêu thụ hơn 3 ly sữa mỗi ngày có nguy cơ bị gãy xương cao hơn.

Minh Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.