Scotland ấn định ngày trưng cầu dân ý về nền độc lập

Ngày 28/6, giới lãnh đạo Scotland cho biết vùng lãnh thổ này sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về viễn cảnh độc lập tách khỏi Vương quốc Anh vào năm 2023.

Scotland ấn định ngày trưng cầu dân ý về nền độc lập


Hãng tin Reuters, RT đưn tin Bộ trưởng Thứ nhất Scotland Nicola Sturgeon đã công bố kế hoạch tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý mới về nền độc lập của xứ Scotland với Vương quốc Anh vào ngày 19/10/2023.

Bộ trưởng Nicola Sturgeon nói rằng “giờ là thời điểm để Scotland độc lập”.

Nếu diễn ra, đây sẽ là cuộc trưng cầu dân ý thứ 2 tại Scotland về nền độc lập của xứ này, sau cuộc bỏ phiếu tương tự năm 2014.

Trong cuộc trưng cầu dân ý đầu tiên năm 2014, với câu hỏi Scotland có nên tách khỏi Vương quốc Anh để trở thành một quốc gia độc lập hay không, trên 2 triệu cử tri đã bỏ phiếu phản đối và khoảng 1,6 triệu cử tri bỏ phiếu ủng hộ.

Tám năm sau, sau khi Anh đã tiến hành rút khỏi Liên minh châu Âu (Brexit), bà Sturgeon, người hiện là Chủ tịch Đảng Dân tộc Scotland (SNP), cho rằng “giờ là thời điểm đưa Scotland trở lại với Liên minh châu Âu với tư cách một quốc gia độc lập”, chứ không phải một xứ thuộc Vương quốc liên hiệp Anh và Bắc Ireland.

Vương quốc liên hiệp Anh và Bắc Ireland (UK) gồm 4 vùng lãnh thổ hợp thành là xứ England (Anh), Bắc Ireland, Scotland và Xứ Wales.

Thanh Tuấn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy