Khai mạc cuộc họp lần thứ 72 của ASEAN về hợp tác sở hữu trí tuệ

Sáng 22/4, tại Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đăng cai tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm công tác về hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề.

Khai mạc cuộc họp lần thứ 72 của ASEAN về hợp tác sở hữu trí tuệ
Cuộc họp lần thứ 72 Nhóm công tác về hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN - Ảnh: VGP/Nhật Anh

Theo Cục Sở hữu trí tuệ, việc đăng cai Cuộc họp AWGIPC 72 và các sự kiện bên lề lần này nhằm thực hiện nghĩa vụ của các nước thành viên ASEAN trong hợp tác về sở hữu trí tuệ. Mục tiêu của ASEAN là nhằm bảo đảm việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ một cách thỏa đáng và hiệu quả trong khu vực, qua đó thúc đẩy đổi mới, chuyển giao và phổ biến công nghệ, tăng cường tự do hóa thương mại khu vực và toàn cầu.

Cuộc họp AWGIPC 72 lần này sẽ tập trung vào các vấn đề triển khai: Chương trình hành động của ASEAN về sở hưu trí tuệ giai đoạn 2016-2025 và các hoạt động hợp tác về SHTT giữa ASEAN và các đối tác của ASEAN (AANZFTA, WIPO, Cơ quan Sáng chế châu Âu, Cơ quan sở hữu trí tuệ châu Âu, Viện Sở hữu Công nghiệp Pháp, Cơ quan Sáng chế Nhật Bản,...).

Bên lề Cuộc họp AWGIPC 72, còn diễn ra một số sự kiện như: Cuộc họp lần thứ 15 Tiểu ban Sở hữu trí tuệ Hiệp định Tự do thương mại ASEAN-Australia-New Zealand (AANZFTA IPC 15) sẽ diễn ra vào ngày 25/4. Cuộc họp sẽ tiến hành rà soát việc thực hiện nghĩa vụ của các Bên theo các Điều 5 (quyền tác giả), Điều 9.7 (tham gia các điều ước quốc tế về sở hữu trí tuệ) của Hiệp định AANZFTA cũng như triển khai các dự án về sở hữu trí tuệ đã được Tiểu ban Ngân sách kinh tế thuộc AANZFTA (ECWP) thông qua.

Ngoài ra, nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 2024, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Trường đại học Phú Xuân tổ chức buổi lễ chào mừng và phát động Cuộc thi "Sinh viên miền Trung sáng tạo xanh" vào ngày 26/4 tại TP. Huế.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, ông Lưu Hoàng Long, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cho hay: "Trong những năm qua, ASEAN đã đẩy mạnh hợp tác về sở hữu trí tuệ giữa các nước thành viên cũng như mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác nhằm biến ASEAN thành một khu vực sáng tạo và có sức cạnh tranh trên thế giới. 

Trong tiến trình hội nhập đó, AWGIPC đã và đang làm tốt vai trò đầu mối trong việc xây dựng, phối hợp và triển khai các Chương trình hành động của ASEAN về sở hữu trí tuệ nhằm đạt được các mục tiêu về sở hữu trí tuệ nêu trong Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC Blueprint). Với những nỗ lực chung đó, tôi tin rằng ASEAN tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình hành động của ASEAN về sở hữu trí tuệ giai đoạn 2016-2025 và từng bước xây dựng Chương trình hành động của ASEAN giai đoạn sau 2025.

Khai mạc cuộc họp lần thứ 72 của ASEAN về hợp tác sở hữu trí tuệ
Ông Lưu Hoàng Long, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam phát biểu khai mạc hội nghị - Ảnh: VGP/Nhật Anh

Nâng cao năng lực của hệ thống sở hữu trí tuệ quốc gia của các nước ASEAN
AWGIPC ra đời trên cơ sở của Hiệp định khung về Hợp tác sở hữu trí tuệ giữa các nư­ớc ASEAN (được thông qua tại Cuộc họp Thượng đỉnh lần thứ 5 của các nước ASEAN tại Bangkok, Thái Lan năm 1995) với chức năng xây dựng, triển khai và đánh giá các hoạt động hợp tác về sở hữu trí tuệ của ASEAN.

Các hoạt động hợp tác đã góp phần chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong việc xây dựng chính sách pháp luật, quản lý và thực thi quyền sở hữu trí tuệ, hài hòa hóa một số quy trình và thủ tục đăng ký và thẩm định đơn đăng ký sở hữu công nghiệp cũng như xây dựng năng lực của hệ thống sở hữu trí tuệ quốc gia của các nước ASEAN.

Hiện tại, AWGIPC đang triển khai Chương trình hành động ASEAN về sở hữu trí tuệ giai đoạn 2016-2025 (đã hoàn thành 81% Kế hoạch) và đang từng bước xây dựng Chương trình hành động của ASEAN về sở hữu trí tuệ giai đoạn sau 2025.

PV

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy