Ươm những “hạt giống” trong môi trường quân đội

Thực hiện chủ trương nâng cao chất lượng nguồn thanh niên nhập ngũ vào các đơn vị quân đội, những năm gần đây, việc bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho tân binh trước khi lên đường nhập ngũ được cấp ủy địa phương và các cơ quan quân sự trong tỉnh quan tâm, chú trọng. Hằng năm, cùng với triển khai chặt chẽ các bước trong quy trình tuyển quân, cơ quan quân sự các địa phương đã tham mưu với hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) lựa chọn những thanh niên ưu tú để bồi dưỡng , tạo nguồn kết nạp Đảng.

Ươm những “hạt giống” trong môi trường quân đội
Các thanh niên trong diện sẵn sàng nhập ngũ năm 2021 ở Thanh Liêm tham gia lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng.

Mặc dù tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ những năm gần đây được cho là khó khăn, tuy nhiên với sự chỉ đạo quyết liệt của hội đồng NVQS các cấp, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trong đó nòng cốt là cơ quan quân sự địa phương nên hằng năm tỉnh ta đều hoàn thành tốt chỉ tiêu giao quân. Chất lượng thanh niên nhập ngũ ngày càng tăng. Có được kết quả đó, cùng với tăng cường rà soát, xem xét lựa chọn những thanh niên hội đủ các tiêu chuẩn về sức khỏe, trình độ văn hóa, phẩm chất đạo đức, chính trị, thì việc lựa chọn những thanh niên ưu tú để bồi dưỡng, rèn luyện, tạo nguồn kết nạp Đảng trước khi gia nhập các đơn vị quân đội cũng như tạo nguồn cán bộ kế cận sau này cho cơ sở luôn được quan tâm chỉ đạo, thực hiện đồng bộ, chặt chẽ.

Trung tá Lê Tiến Hào, Ban Quân lực, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Mỗi năm, trong số chỉ tiêu nhập ngũ, toàn tỉnh có 20-25% thanh niên được lựa chọn cử đi tham gia các lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng. Việc bồi dưỡng đối tượng Đảng đối với thanh niên lên đường nhập ngũ được các đơn vị nhận quân đánh giá cao, giúp các đơn vị thuận lợi hơn trong việc tiếp tục bồi dưỡng, rèn luyện, tạo nguồn kết nạp Đảng cho thanh niên trong quá trình thực hiện nghĩa vụ quân sự tại đơn vị. Thực hiện mục tiêu này, các địa phương, cơ quan quân sự huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh đã lựa chọn và phối hợp tổ chức chu đáo các lớp bồi dưỡng cho thanh niên trúng tuyển NVQS. Nhờ đó, nhiều địa phương có số thanh niên nhập ngũ được bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng đạt tỷ lệ khá cao, có năm đạt 30-40%. Điều này cho thấy ý thức chính trị của thế hệ trẻ đã và đang được nâng cao. 

Theo Đại tá Nguyễn Hồng Văn, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh, những năm qua với vai trò trách nhiệm của cơ quan chính trị, đơn vị đã tích cực tham mưu với Đảng ủy Quân sự tỉnh chỉ đạo ban CHQS các huyện, thành phố, thị xã phối hợp tổ chức tốt các lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng trong thanh niên sẵn sàng nhập ngũ. Việc bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho thanh niên ưu tú trước khi lên đường nhập ngũ có ý nghĩa rất tích cực, nhằm trang bị cho các bạn trẻ những hiểu biết căn bản về Đảng, về truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước, quân đội, nâng cao ý thức trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao, tạo động lực cho tân binh phấn đấu học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội, trở thành những quân nhân ưu tú, sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Việc bồi dưỡng đối tượng Đảng còn có ý nghĩa vừa tạo nguồn kế cận quan trọng để phát triển Đảng trong các đơn vị quân đội, vừa tạo nguồn cán bộ cho địa phương sau khi anh em thanh niên hoàn thành NVQS trở về, đồng thời góp phần xây dựng lực lượng dự bị động viên ở địa phương ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thực tế cho thấy, sau 2 năm rèn luyện trong môi trường quân đội, hầu hết anh em quân nhân đều trưởng thành, tiến bộ về mọi mặt, trở thành những nhân tố tích cực trong công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Đa số thanh niên khi được lựa chọn tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng trước khi lên đường nhập ngũ đều bày tỏ cảm nhận việc được trang bị những kiến thức về Đảng, quân đội là niềm vinh dự của bản thân rất hữu ích, giúp hiểu rõ hơn về Đảng, Nhà nước, về truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng. Qua đó, nhân lên niềm tự hào dân tộc và tinh thần tự giác nỗ lực cố gắng, phấn đấu rèn luyện hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, trở thành những chiến sĩ tốt, xứng đáng với sự tin tưởng của gia đình, quê hương, xứng với truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng. Hai năm rèn luyện trong môi trường quân ngũ, khoảng thời gian không dài nhưng cũng đủ để các thanh niên bắt nhịp với cuộc sống của người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, một lối sống có kỷ cương, kỷ luật sẽ là hành trang theo suốt trong cuộc đời. Hoàn thành nghĩa vụ, trở về địa phương, anh em quân nhân đều rất phấn khởi. Với những quân nhân được đứng trong hàng ngũ của Đảng thì đó còn là niềm tự hào của bản thân, gia đình, dòng họ, quê hương.

Việc quan tâm thực hiện tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng trong thanh niên nhập ngũ sẽ tiếp tục được duy trì, nhân rộng ở các địa phương trong thời gian tới nhằm không ngừng ươm những “hạt giống” để gửi gắm và tạo điều kiện phấn đấu trưởng thành trong môi trường quân đội. Với sự quan tâm chăm lo của cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan quân sự và nỗ lực của mỗi bạn trẻ, tin rằng những “hạt giống” ấy sẽ sớm nảy mầm, đơm hoa kết trái, góp phần vào vườn hoa dâng Đảng quang vinh. Đây cũng chính là nhân tố quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng vững mạnh.

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy