Xe điện hóa - từ chớm nở thành xu hướng tại Việt Nam

Khái niệm xe hybrid, thuần điện dần quen thuộc hơn với khách hàng nhờ ngày càng nhiều hãng tham gia vào phân khúc này.

Trường Huy (TP HCM), chuyên viên kỹ thuật của một công ty gia công phần mềm xe điện là một trong những người có mặt sớm nhất ở triển lãm Xe điện hóa diễn ra ở công viên Yên Sở, Hà Nội để tìm hiểu những mẫu xe hybrid và thuần điện.

"Là dân kỹ thuật và làm công nghệ liên quan đến xe điện nên triển lãm lần này là cơ hội tốt để mình tìm hiểu thêm về các hãng", Trường Huy nói khi đứng bên cạnh khung gầm một chiếc xe điện của Hyundai, thêm rằng "làm chủ yếu về phần mềm, đây là lần hiếm hoi tôi thấy trọn vẹn một nền tảng phần cứng của xe điện".

Ba năm trở lại đây, xe điện hay xe hybrid dần trở nên quen thuộc hơn với khách hàng Việt. Nhưng Việt Nam chưa có một triển lãm dành riêng cho dòng xe này. Cơ hội để Trường Huy hay người dùng khác trải nghiệm cùng lúc nhiều sản phẩm từ các hãng, hay những công nghệ phần mềm, phần cứng trên xe lại càng không.

Xe điện hóa  từ chớm nở thành xu hướng tại Việt Nam
Nền tảng của một dòng Hyundai Ioniq trưng bày tại triển lãm điện hóa. Ảnh: Lương Dũng

Triển lãm xe điện hóa Việt Nam do báo VnExpress tổ chức (13-14/1) có thể xem là khởi đầu cho những sự kiện dành riêng dòng xe hướng đến tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường. Những năm trước, số lượng ít ỏi các sản phẩm điện hóa bán ra thị trường không ủng hộ các hãng đứng cùng sân khấu, nhưng nay thì khác.

Hồi 2020, ngoại trừ Toyota với chiếc crossover cỡ nhỏ Corolla Cross với lựa chọn động cơ hybrid, thị trường không có sản phẩm sở hữu động cơ tương tự hoặc thuần điện, xét riêng ở mảng phổ thông. Đến 2023, số lượng sản phẩm điện hóa lẫn hãng tham gia vào phân khúc đều tăng lên, tạo nên một xu hướng tuy không quá sôi động nhưng cũng đủ khiến khách hàng chú ý hơn về dòng sản phẩm này.

Năm 2023, mảng xe điện được dẫn dắt bởi VinFast với hệ sinh thái từ xe đạp, xe máy, ôtô con đến xe buýt. Hãng bán xe điện từ 2021 với chiếc VF e34 và đến nay đã có thêm VF 5, VF 6, VF 7, VF 8, VF 9 tính riêng ở mảng xe con. Ngoài VinFast, thương hiệu Hyundai đang bán dòng Ioniq 5. Trước đó, hãng Hàn đã mở bán Santa Fe hybrid. Thương hiệu được phân phối bởi tập đoàn Thành Công còn úp mở khả năng bán G80 EV, mẫu sedan hạng sang thuần điện trong thời gian tới.

Xe hybrid ngày càng đa dạng hơn nhờ sự xuất hiện của chiếc Kicks từ Hyundai, CR-V của Honda, Sorento của Kia, H6 của Haval. Riêng Toyota mở rộng mảng xe này tại Việt Nam khi có thêm Altis, Camry, Yaris Cross, Innova Cross và Alphard.

Bên cạnh Haval, sự xuất hiện của các thương hiệu Trung Quốc khác tại Việt Nam như Wuling, Haima giúp mảng xe điện hóa thêm sôi động. Lựa chọn xe thuần điện những hãng này gồm Wuling Mini EV giá rẻ nhất thị trường hay MPV Haima 7X-E.

Xe điện hóa  từ chớm nở thành xu hướng tại Việt Nam
Khách hàng tham quan các sản phẩm của VinFast. Ảnh: Minh Quân

Phần nhiều những mẫu xe kể trên đều góp mặt tại triển lãm Xe điện hóa 2024. Anh Xuân Huy (Hà Đông) lái xe hơn 10 km đến triển lãm để tìm một mẫu xe thứ hai cho nhu cầu đi lại trong thành phố. "Tôi đi hết các gian hàng để xem vì không thiên về một lựa chọn nào trong số các hãng ở đây. Ít có dịp nhiều hãng cùng trưng bày sản phẩm xe hybrid hay thuần điện như thế này", anh nói.

Xe điện hóa dần phổ biến hơn nhưng nhiều hãng cho rằng, việc định hướng, phổ cập kiến thức về công nghệ, cách thức sử dụng trên những sản phẩm này với khách hàng là chuyện "đang và tiếp tục làm". Vì so với công nghệ của xe động cơ đốt trong vốn quen thuộc với người dùng hàng trăm năm qua, xe điện hóa còn non trẻ hơn nhiều.

"Nhiều người vẫn còn lăn tăn về công nghệ xe điện liệu có hợp với cách họ dùng xe hàng ngày", ông Sơn Lâm, đại diện TMT Motors, đơn vị phân phối thương hiệu Wuling tại Việt Nam cho biết. "Tham gia triển lãm lần này cũng là cách công ty giải đáp thêm những mối bận tâm của khách hàng về xe điện, đặc biệt là công nghệ".

Đại diện Hyundai Thành Công cho rằng, các mẫu xe thuần điện và hybrid của hãng khó đóng vai trò chủ lực doanh số bởi công nghệ thuần điện và hybrid nhìn chung vẫn còn mới với phần lớn khách Việt. "Phổ cập kiến thức về xe điện hóa cho khách hàng là thứ hãng đang làm, triển lãm lần này là một kiểu như vậy ", vị đại diện nói.

Tìm hiểu khá lâu bên khung gầm chiến xe điện Hyundai, Trường Huy nói rằng sự kết hợp của các viên pin nhỏ hợp thành một cấu trúc có thể tùy biến cho nhiều mẫu xe điện khác nhau thật thú vị. Nó cũng giống như cách anh cùng cộng sự tạo ra những phần mềm để điều khiển dòng điện và vận hành các tính năng trên xe.

"Triển lãm Xe điện hóa này lần này chắc cũng nhiều người như tôi, ngoài xem xe còn muốn tìm hiểu nhiều hơn về công nghệ" anh Huy nói. "Dạo hết các gian trưng bày, tôi nghĩ hiểu biết về xe điện của chúng tôi chỉ đầy lên chứ không vơi bớt, hy vọng rằng sẽ được sớm quay lại với triển lãm này vào 2024".

Theo vnexpress.net

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy