Lý do nên thay lốp ô tô theo cặp

Thay lốp ô tô theo cặp là cách giúp bạn vừa tiết kiệm chi phí, vừa đảm bảo khả năng xử lý an toàn của xe.

Lốp xe là một bộ phận quan trọng đối với mọi loại ô tô. Độ bám đường mà lốp xe mang lại quyết định mức độ êm ái khi tăng tốc, đánh lái và phanh. Nhưng cũng giống như bất kỳ bộ phận nào của ô tô, lốp xe cũng bị hao mòn. Một số chủ sở hữu xe có xu hướng chỉ thay thế chiếc lốp mòn nhất, do kinh phí thay lốp ô tô khá lớn.

Tuy nhiên, việc kết hợp một chiếc lốp mới với ba chiếc lốp cũ hơn có thể làm mất cân bằng xe, khiến khả năng xử lý xe gặp vấn đề, gây ra nhiều nguy cơ mất an toàn đối với người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Vì vậy, nếu bạn muốn tiết kiệm và không muốn thay cả bốn chiếc lốp xe cùng một lúc, cách tối ưu nhất là thay lốp theo cặp. 

Tại sao nên thay lốp theo cặp?

Lý do nên thay lốp ô tô theo cặp
Ảnh minh họa.

Trước hết, hãy bắt đầu với câu hỏi: Tại sao ô tô có bốn lốp? Bốn chiếc lốp xe ô tô không chỉ làm cho một chiếc xe trông hoàn chỉnh, mà chúng rất quan trọng trong việc phân bổ đều trọng lượng xe và đảm bảo rằng người lái luôn giữ quyền kiểm soát. Cho dù phanh, tăng tốc hay vào cua, lốp xe sẽ giúp người lái không bị trượt khỏi đường.

Khi lốp xe bị mòn, chúng thường mòn không đều. Lốp trước có thể mòn nhanh hơn khi dẫn động cầu trước vì chúng xử lý phần lớn áp lực lái và phanh. Mặt khác, đối với xe dẫn động cầu sau, lốp sau có thể bị mòn nhanh hơn do chúng chịu phần lớn trọng lượng tăng tốc.

Chỉ thay một chiếc lốp sẽ làm rối loạn khả năng cân bằng và khả năng xử lý của xe. Thay lốp theo cặp là cách an toàn nhất để giữ thăng bằng và đảm bảo việc xe xử lý ổn định. Hãy tưởng tượng bạn đang lái xe trên đường ướt và lốp xe của bạn không có độ sâu gai lốp bằng nhau. Xe của bạn có thể không có khả năng xử lý như dự đoán và nếu tay lái không đủ cứng, bạn có thể mất kiểm soát.

Những điều cần lưu ý trước khi thay lốp xe

Lý do nên thay lốp ô tô theo cặp
Ảnh minh họa.

Mặc dù việc mua hai chiếc lốp có vẻ như sẽ tốn rất nhiều tiền, nhưng nó thực sự có thể giúp bạn tiết kiệm tiền và tránh rắc rối về lâu dài. Lốp mòn đều có xu hướng bền hơn, nghĩa là bạn sẽ không phải thay chúng thường xuyên. Ngoài ra, việc bảo dưỡng lốp tốt sẽ cải thiện hiệu suất sử dụng nhiên liệu của ô tô, giúp bạn tiết kiệm tiền xăng.

Nhưng làm thế nào để biết khi nào đã đến lúc phải thay lốp xe? Sẽ có những dấu hiệu vật lý như vài chỗ trên lốp xe bị mòn. Ngoài ra, bạn có thể để ý các dấu hiệu khi xe di chuyển. Vì vậy, mỗi khi ngồi sau tay lái, hãy chú ý đến cách xử lý của xe. Nếu nó không phản ứng nhanh hoặc trượt dễ dàng hơn trên những đoạn đường trơn trượt, đó có thể là tín hiệu bạn cần thay lốp. Các nhà sản xuất ô tô cũng khuyến cáo bạn nên thay lốp sau khoảng năm hoặc sáu năm.

Trước khi thay lốp, hãy đảm bảo chọn loại lốp phù hợp với xe, cũng như phù hợp với điều kiện khí hậu và địa hình nơi bạn sinh sống. Ví dụ, những gì phù hợp với một chiếc sedan thể thao sẽ không phù hợp với một chiếc SUV gia đình. Ngoài ra, bạn cũng không thể chọn bừa thương hiệu lốp xe. Lốp mới phải phù hợp với lốp cũ. 

Lốp mới nên thay về phía trước hay phía sau? Điều này phụ thuộc vào mức độ hao mòn và độ sâu gai lốp. Tuy nhiên, cách tốt nhất là di chuyển lốp sau ra phía trước và lắp lốp mới vào phía sau. Ngoài ra, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia để có hướng dẫn về lựa chọn tốt nhất cho chiếc xe của mình.

Theo vietnamnet.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy