Tết nhân ái - Xuân yêu thương

Từ năm 2023, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam chính thức đổi tên phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” được phát động từ năm 1999 thành phong trào “Tết nhân ái” với nhiều hoạt động đa dạng và mở rộng đối tượng thụ hưởng để những người kém may mắn thêm đủ đầy, trọn vẹn khi Tết đến xuân về. Phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong hoạt động nhân đạo, từ cuối tháng 11/2022, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã tích cực kêu gọi, vận động nguồn lực để góp phần mang đến cho những người có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương một cái Tết ấm áp, sum vầy.

Thực hiện Kế hoạch của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, Hội CTĐ tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai phong trào “Tết nhân ái” Xuân Quý Mão 2023 với mục đích huy động và kết nối rộng rãi sự tham gia, đóng góp của cộng đồng để tổ chức các mô hình “Tặng quà - Vui Tết” nhằm trợ giúp về vật chất, tinh thần để người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương được vui Xuân, đón Tết đầm ấm, đủ đầy hơn. Các cấp hội CTĐ trong tỉnh phấn đấu vận động và trao tặng trên 12.000 suất quà với tổng trị giá hơn 5 tỷ đồng. Trong đó Tỉnh hội vận động 1.500 suất; các huyện, thị, thành hội vận động từ 1.600-1.800 suất; câu lạc bộ thiện nguyện Thanh Tâm vận động 500 suất; giá trị mỗi suất quà từ 300.000 đồng trở lên, có trên 60% số suất quà giá trị từ 500.000 đồng/suất trở lên.

Các hoạt động của phong trào “Tết nhân ái” được thiết kế bảo đảm các nguyên tắc: Tôn trọng nhân phẩm, quyền tham gia, quyết định của người hưởng lợi; tôn trọng tập quán văn hóa và truyền thống của người dân địa phương; phát huy mạng lưới hỗ trợ tại cộng đồng để mọi người dân thể hiện trách nhiệm xã hội của mình đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn bằng cách tham gia tổ chức và đóng góp nguồn lực sẵn có. Đối tượng thụ hưởng của phong trào “Tết nhân ái” Xuân Quý Mão 2023 không dừng lại ở người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, mà hướng tới đa dạng và mở rộng hơn, để những người kém may mắn, những người trong nhóm yếu thế, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ có hoàn cảnh khó khăn thêm đủ đầy, trọn vẹn trong dịp Tết.

Tết nhân ái  Xuân yêu thương
Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng các nhà tài trợ trao tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên dịp Tết Quý Mão 2023.

Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Tống Văn Tam cho biết: Với sự chủ động, tích cực kêu gọi, vận động nguồn lực, đến nay, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã vận động được khoảng 13.500 suất quà, trị giá từ 300-500 nghìn đồng/suất. Riêng Tỉnh hội dự kiến sẽ vận động được 3.000 suất với tổng giá trị khoảng 1,5 tỷ đồng. Một số đơn vị đồng hành cùng hội chăm lo Tết cho người có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh, như: Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup hỗ trợ 1.000 suất quà, chùa Vĩnh Nghiêm TP Hồ Chí Minh 500 suất, Công ty cổ phần Xi măng Xuân Thành 200 suất, Công ty Cường An 100 suất, Công ty Minh Đức 500 suất… Cùng với huy động nguồn lực, Tỉnh hội chỉ đạo các cấp hội đẩy mạnh truyền thông trước, trong và sau khi kết thúc phong trào nhằm lan tỏa ý nghĩa nhân văn, cách làm sáng tạo, nâng cao tính chuyên nghiệp của tổ chức hội. Thời gian trao tặng quà bắt đầu diễn ra từ cuối năm 2022, cao điểm từ ngày 9-17/1/2023 (tức ngày 18-26 tháng Chạp năm Nhâm Dần).

Điểm mới của phong trào “Tết nhân ái” năm 2023 chính là chương trình Chợ Tết nhân ái được tổ chức đồng loạt tại tất cả 6 huyện, thị xã, thành phố. Trong đó Tỉnh hội hỗ trợ mỗi đơn vị 20 triệu đồng quà Tết để trao tặng các đối tượng khó khăn tại phiên chợ. Các đơn vị căn cứ thực tế tại địa phương, phối hợp với Bưu điện huyện, thị xã, thành phố tổ chức các phiên chợ theo hướng dẫn mô hình Chợ nhân đạo nhằm cung cấp cho người dân những thực phẩm, đồ dùng thiết yếu. Bên cạnh đó, các đơn vị có thể tổ chức các “Cửa hàng dịch vụ đón Tết” phục vụ miễn phí các dịch vụ chụp ảnh, cắt tóc, vẽ tranh Tết, viết chữ thư pháp…

Cũng theo Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Tống Văn Tam, bên cạnh chuỗi “Chợ Tết nhân ái”, một điểm nhấn của phong trào “Tết nhân ái” năm nay là Tỉnh hội sẽ phối hợp với chùa Hòa Lạc (TP Phủ Lý) tổ chức gói 2.200 bánh chưng để trao tặng cho trên 1.000 hộ nghèo, hộ khó khăn, nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn TP Phủ Lý. Hoạt động có ý nghĩa này đã lan tỏa đến một số nhà chùa tại các huyện, thị xã để cùng chung tay mang đến cho những người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trên địa bàn tỉnh một cái Tết ấm áp. Tỉnh hội cũng phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh tổ chức khám, chữa bệnh nhân đạo, phát thuốc miễn phí, tặng quà Tết cho trên 1.000 bệnh nhân nghèo, khó khăn. Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp với chùa Hòa Lạc phát cháo cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh vào chủ nhật hằng tuần.

Những chương trình, hoạt động nhân đạo do các cấp hội CTĐ triển khai nhiều năm qua đều hướng đến mục tiêu góp phần ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo đảm an sinh cho người dân, cộng đồng gặp khó khăn. Thực hiện hiệu quả phong trào “Tết nhân ái” sẽ góp phần hình thành, nuôi dưỡng, nhân rộng những tấm gương người tốt, việc thiện, xây dựng cộng đồng nhân ái. Công tác tuyên truyền, vận động nguồn lực và tổ chức trao tặng quà Tết Quý Mão 2023 tiếp tục được các cấp hội CTĐ thực hiện đến những ngày cuối cùng của năm Nhâm Dần. Với mong muốn nhiều người được trợ giúp, để không chỉ người thụ hưởng mà cả những người làm công tác CTĐ cũng được đón Tết trong niềm vui hạnh phúc, an nhiên vì những việc làm cao cả mà họ đã cống hiến để “không để ai bị bỏ lại phía sau”…

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.