Một cụ bà 70 tuổi phải chăm nuôi 4 người con, cháu

Gia đình bà Nguyễn Thị Lịch, thôn 2 Hạ Vĩ, xã Nhân Chính (Lý Nhân) có hoàn cảnh vô cùng khó khăn, cần sự giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm và cộng đồng xã hội.

Bà Nguyễn Thị Lịch, thôn 2 Hạ Vĩ, xã Nhân Chính (Lý Nhân) bật khóc khi nói về hoàn cảnh khó khăn của gia đình.

Đến thôn 2 Hạ Vĩ, xã Nhân Chính (Lý Nhân) hỏi gia đình bà Nguyễn Thị Lịch, ai cũng biết và thương cảm trước hoàn cảnh của gia đình bà. Bà Lịch xây dựng gia đình, sinh được 4 người con, không lâu sau người chồng qua đời, bà tần tảo nuôi các con khôn lớn. Trong 4 người con, người con trai út Nguyễn Văn Phương, sinh năm 1980, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, sau đó đi làm ăn tại miền Nam thì bị mắc chứng bệnh tâm thần phân liệt. Thương con, bà đã chạy vạy đưa con đi chữa trị khắp nơi nhưng không khỏi. Đến năm 2011, anh Phương kết hôn với chị Trần Thị Thu, sinh được 2 cháu Nguyễn Bảo Nam (5 tuổi) và cháu Nguyễn Thị Yến Trang (3 tuổi). Do chồng bị tâm thần, thường xuyên chửi bới, phá phách đồ đạc khiến cuộc sống gia đình luôn trong tình trạng bất an. Biết con bệnh tật, ngoài việc đưa con đi chữa trị tại các bệnh viện, bà còn động viên con dâu chịu khó làm ăn để lo cuộc sống gia đình và chăm lo cho 2 cháu ăn học. Là trụ cột trong gia đình nên thường ngày chị Thu vẫn đi làm công nhân tại Công ty sản xuất đồ chơi tại xã Nhân Chính với mức thu  nhập khoảng gần 4 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, chị còn cấy gần 2 sào ruộng để có thêm thu nhập.

Cuộc sống như thế tưởng đã đủ bất hạnh với gia đình, song đến cuối năm 2018, chị Thu phát hiện mắc bệnh viêm gan và phải nằm điều trị dài ngày tại Bệnh viện Bạch Mai. Để có tiền điều trị bệnh, gia đình đã phải vay mượn anh em, họ hàng, làng xóm gần 100 triệu đồng. Thương cảm với gia cảnh của chị, một số anh chị em công nhân cùng công ty với chị đã quyên góp ủng hộ gia đình được gần 10 triệu đồng; bà con lối xóm quyên góp ủng hộ được 2 triệu đồng giúp chị chữa trị. Hiện tại, gia đình còn nợ khoảng 75 triệu đồng.

Từ khi chị Thu mắc bệnh hiểm nghèo, cuộc sống gia đình lại đè lên đôi vai của bà Lịch năm nay đã 70 tuổi. Ngày ngày bà lo làm lụng nuôi 2 cháu và trông nom người con trai bị mắc bệnh tâm thần nên cuộc sống rất vất vả. Hiện tại, 2 cháu đang học mầm non.

Về hoàn cảnh của gia đình bà Nguyễn Thị Lịch, ông Nguyễn Văn Tươi, Trưởng thôn 2, xã Nhân Chính cho biết: Gia đình bà Lịch là diện hộ nghèo nhiều năm của thôn, sau khi chị Thu đi làm công nhân có thêm chút thu nhập qua bình xét còn là hộ cận nghèo. Nay chị Thu ốm đau nằm viện triền miên, kinh tế gia đình lại đè lên vai bà Lịch.

Ngoài việc lo tiền cho chị Thu chữa bệnh, trông nom người con trai bị tâm thần, thường ngày bà còn phải chăm bẵm, dạy bảo 2 cháu nên rất vất vả. Để giúp đỡ gia đình bà và tạo cơ hội cho 2 cháu tiếp tục đến trường, rất cần sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, sự chia sẻ của cộng đồng xã hội để gia đình bà Lịch vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy