Ấm lòng những bữa cơm thiện nguyện cho bệnh nhân phong

Đồng cảm, mong muốn được chia sẻ phần nào những khó khăn, thiếu thốn với những người bệnh cao tuổi, neo đơn tại Bệnh viện Phong (thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng), các thành viên trong nhóm từ thiện “Trái tim thiện nguyện Hà Nam” đã dành thời gian nghỉ ngơi cuối tuần để nấu những phần cơm ấm nóng tặng các bệnh nhân nơi đây. Chính nhờ những món quà, những phần cơm ý nghĩa đã góp phần tiếp thêm động lực, giúp những bệnh nhân cao tuổi vượt qua bệnh tật.

Ngày chủ nhật trời có chút mưa, thời tiết ở vùng núi Ba Sao mấy ngày vào thu bỗng trở nên ẩm ướt, khu điều trị nội trú Bệnh viện Phong cũng vì thế mà thêm phần ảm đạm. Bà Trần Thị Lan (năm nay đã hơn 70 tuổi) nửa đời người chưa từng ra khỏi khu điều trị nội trú Bệnh viện Phong, bà thường ngồi hàng giờ ở dãy hành lang nhỏ hẹp trước cửa phòng bệnh, nhìn về phía cổng bệnh viện như chờ mong một điều gì đó. Hôm nay cũng như mọi ngày, bà Lan lại ngồi ngóng chờ trước cửa phòng bệnh. Không chỉ riêng bà Lan, hơn 20 bệnh nhân cao tuổi ở khu điều trị nội trú hôm nay cũng chung một niềm mong chờ, háo hức. Bởi ngày hôm nay cũng như bao ngày chủ nhật khác, đều sẽ có một nhóm từ thiện đến thăm nom, động viên họ và nấu cho họ những món ăn ngon, nóng hổi. 

Hơn 20 thành viên nhóm từ thiện “Trái tim thiện nguyện Hà Nam” đã có mặt tại Bệnh viện Phong từ sớm, họ mang theo nhiều thùng giữ nhiệt lớn đựng thức ăn. Hôm nay, để đổi bữa, các thành viên đã nấu phở bò, chuẩn bị thêm phần ăn nhẹ gồm bánh, sữa, hoa quả. Rất nhanh chóng, từng bát phở bò nóng hổi, thơm phức, miếng thịt bò băm mềm, sợi phở dai, nước dùng đậm đà… được các thành viên bưng tới tận giường bệnh, tự tay bón từng miếng cho các bệnh nhân. Vừa ăn, một già một trẻ vừa trò chuyện thân tình, không khí ấm áp như đứa cháu tới thăm ông, bà vậy.

Bà Trần Thị Lan xúc động chia sẻ: “Chúng tôi ở trong này đều được các điều dưỡng chăm sóc, nuôi ăn hằng ngày. Nhưng phần vì bệnh tật, phần vì buồn tủi mà chẳng mấy khi ăn cơm thấy ngon miệng. Chỉ mỗi khi có đoàn thiện nguyện về thăm, tặng quà, nấu ăn trò chuyện với chúng tôi, chúng tôi cảm thấy vui lắm. Cơm ăn thấy ngon hơn, ăn được nhiều hơn. Cảm thấy mọi người tốt với chúng tôi như con cháu trong nhà vậy”.

Ấm lòng những bữa cơm thiện nguyện cho bệnh nhân phong
Thành viên nhóm “Trái tim thiện nguyện Hà Nam” gửi tặng những bữa ăn ấm áp tình thương tới bệnh nhân phong.

Nhóm từ thiện “Trái tim thiện nguyện Hà Nam” đã duy trì hoạt động nấu ăn phục vụ bệnh nhân phong vào các ngày cuối tuần từ tháng 6/2020. Ban đầu chỉ là 2 tuần/lần do eo hẹp về kinh phí cũng như khó khăn về bố trí thời gian của các thành viên trong nhóm. Sau một thời gian đi vào hoạt động, nhóm đã có nhiều điều chỉnh, đến nay, đều đặn mỗi tuần một lần, các thành viên trong nhóm lại cùng nhau chuẩn bị những phần thức ăn thơm ngon, đầy đủ dinh dưỡng để trao tận tay những bệnh nhân phong.

Chia sẻ về lí do tổ chức hoạt động nấu cơm tặng bệnh nhân phong, chị Nguyễn Thị Linh, thành viên nhóm “Trái tim thiện nguyện Hà Nam” cho biết: Trong một lần tới thăm Bệnh viện Phong, thấy các bệnh nhân cao tuổi nơi đây luôn buồn bã vì con cháu ít thăm nom, xã hội còn e ngại, chúng tôi đã quyết định phải làm một điều gì đó để động viên tinh thần và góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống cho các cụ. Khi nấu cơm tặng bệnh nhân phong, chúng tôi đồng thời cũng đem đến không khí gia đình ấm áp giúp các cụ vơi bớt nỗi buồn, nỗi nhớ nhà.

Nấu cơm cho người cao tuổi đau yếu do bệnh tật đòi hỏi người nấu phải lưu tâm nhiều hơn. Chị Trần Thị Thu Hằng, Trưởng nhóm “Trái tim thiện nguyện Hà Nam” cho biết: “Nấu ăn cho người già không phải là việc đơn giản, nấu ăn cho người già đang có bệnh lại càng khó khăn hơn. Chúng tôi phải xây dựng thực đơn vừa bảo đảm dinh dưỡng, lại vừa dễ nhai nuốt, dễ tiêu hóa và đặc biệt phải thường xuyên thay đổi các món ăn mới lạ, nhằm đem đến cho những bệnh nhân nơi đây niềm vui trong từng bữa ăn. Các cụ mắc bệnh phong thường có tật ở tay và chân, khó khăn trong sinh hoạt. Bởi vậy chúng tôi cũng chủ động hỗ trợ các cụ trong bữa ăn, giúp các cụ dọn dẹp lại phòng bệnh”. 

Được biết, trước đây, các thành viên trong nhóm “Trái tim thiện nguyện Hà Nam” hoạt động tự phát, sau này tham gia vào Hội Chữ thập đỏ TP Phủ Lý và thành lập nhóm lấy tên như hiện nay. Mục đích hoạt động của nhóm là chia sẻ khó khăn với những người già neo đơn, người nghèo, trẻ em, những hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn, giúp họ có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống; đồng thời khơi dậy được tấm lòng nhân ái trong cộng đồng. Không chỉ duy trì thường xuyên hoạt động nấu ăn tặng các bệnh nhân phong, nhóm còn có rất nhiều hoạt động từ thiện, tình nguyện ý nghĩa thiết thực.

Những việc làm thiết thực của nhóm “Trái tim thiện nguyện Hà Nam” thời gian qua đã giúp cho nhiều hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực, nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Nhóm đã thực sự là sợi dây liên kết những trái tim nhiệt huyết, cháy bỏng của những người đam mê với công việc thiện nguyện.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy