Người mang yêu thương đến với những thân phận thiệt thòi

Nhiều năm nay, Trung tá Trần Minh Hải, Đội trưởng Phòng Tổ chức cán bộ, Công an tỉnh luôn hăng say, miệt mài với công tác từ thiện, chăm lo cho những người nghèo, học sinh hoàn cảnh khó khăn. Hành động đẹp và đức tính đáng quý của anh đã chiếm trọn cảm tình của nhân dân và đồng đội.

Trung tá Trần Minh Hải cùng đồng đội trao tiền của các nhà hảo tâm đóng góp xây nhà cho 2 cụ già neo đơn ở Mộc Bắc, Duy Tiên.

Đã từng có những năm tháng gắn bó với đồng bào dân tộc ở Hà Giang nên hình ảnh những đứa trẻ chân trần, mặt mũi lấm lem, tím tái vì rét, những bữa cơm với vài ba hạt muối… đến giờ vẫn luôn hiện rõ trong tâm tưởng Trung tá Trần Minh Hải. 

Năm 2006, được điều làm Đội trưởng Đội tổng hợp Phòng Công tác Đảng; Phó Trưởng Ban công tác thanh niên Công an tỉnh Hà Giang, anh tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện. Cũng từ đó anh bắt đầu tham gia vào các tổ chức thiện nguyện, kêu gọi giúp đỡ, ủng hộ đồng bào dân tộc vùng cao. 

Tháng 1/2012, chuyển về công tác tại Công an Hà Nam, anh càng tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện để làm được nhiều hơn việc giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Qua trang Facebook, zalo cá nhân, anh vận động bạn bè, đồng nghiệp ủng hộ, giúp đỡ nhiều thân phận thiệt thòi, nhất là ở những vùng khó khăn của Hà Giang. Có những cuộc vận động, anh chỉ tham gia rồi chuyển tiền, quà mà mình quyên góp được cho người đứng ra tổ chức. Cuộc nào trực tiếp đứng ra kêu gọi, ủng hộ, anh đồng hành cùng mọi người đến với đồng bào vùng cao từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc.

Với tấm lòng nhân ái, Trung tá Trần Minh Hải trở thành nhịp cầu nối giữa các nhà hảo tâm với người nghèo. Mỗi năm, hàng trăm chiếc xe đạp, hàng chục căn nhà, hàng ngàn phần quà, tiền mặt được trao tận tay người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân. 

Anh trực tiếp vận động ủng hộ 196 hộ dân ở Lệ Thủy, Quảng Bình với số tiền 98 triệu đồng trong đợt lũ lịch sử năm 2016; ủng hộ 11 gia đình bị cháy nhà ở Kim Thạnh (Vị Xuyên, Hà Giang) với số tiền 22 triệu đồng; vận động ủng hộ 2 gia đình ở Thanh Tâm, Thanh Hà (Thanh Liêm) 2 cặp bò trị giá 40 triệu đồng; vận động ủng hộ 5 gia đình bị lũ quét sập nhà ở Mường Chiềng (Đà Bắc, Hòa Bình) với số tiền 20 triệu đồng; vận động mua quần áo ấm, chăn ấm cho học sinh các trường học ở Khâu Vai (Mèo Vạc, Hà Giang) với số tiền trên 20 triệu đồng; vận động ủng hộ, giúp đỡ hơn 20 cháu hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam và nhiều hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài tỉnh.

Với phương châm "Mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân", Trung tá Trần Minh Hải đã xây dựng cho mình phong cách làm việc khoa học, hiệu quả, gắn bó với tập thể. Anh thường xuyên đến với dân, trực tiếp lắng nghe, thấu hiểu, sẵn sàng giúp đỡ những người hoạn nạn, ốm đau, bệnh tật. 

Khi được hỏi về động lực đến với công việc thiện nguyện, anh tâm sự: Mỗi việc tôi làm đều xuất phát từ cái "Tâm" mong muốn làm cho cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc hơn. Với tôi, làm từ thiện không chỉ là cho đi mà còn là nhận lại. Với tôi, đẹp đẽ nhất là hình ảnh người công an nhân dân thực sự đời thường, thực sự gần dân, hiểu dân. Đó là những gì tôi học được và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh.

Kiệm lời khi nói về mình nhưng những việc làm của Trung tá Trần Minh Hải luôn được đồng đội đánh giá cao bởi ý nghĩa nhân văn và sức lan tỏa. Gần 10 năm qua, không có nơi nào trên địa bàn tỉnh Hà Nam không có dấu chân anh. "Đến để nghe dân nói, làm cho dân tin và nói cho dân hiểu" là cơ hội để anh phát hiện ra những cảnh đời bất hạnh và cùng với các “mạnh thường quân” tạo điều kiện giúp đỡ. Trong đơn vị, nếu có đồng chí, đồng đội gặp hoàn cảnh không may cũng đều được anh tận tình quan tâm, kêu gọi giúp đỡ. 

Xin mượn lời anh thay cho lời kết bài viết: “Làm từ thiện là đang trao đi yêu thương và cơ hội cho những người khó khăn hơn; cách chúng ta cho đi ngày hôm nay có thể ảnh hưởng đến tương lai của rất nhiều người, vì vậy khi tham gia làm từ thiện phải thực hiện sứ mệnh đó với một tinh thần trách nhiệm cao, việc làm từ thiện mang lại những điều tốt đẹp nhất cho cuộc sống…”.

Phương Thảo

Phương Thảo (CA tỉnh)

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy