Khó khăn trong triển khai đấu giá quyền sử dụng đất “xen kẹt”

Nhằm nâng cao nguồn thu ngân sách, trong thời gian qua các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tập trung rà soát những khu đất “xen kẹt” để làm thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các địa phương gặp không ít khó khăn vướng mắc, ảnh hưởng đến kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất.

Đất “xen kẹt” là khu đất nằm gần, nằm trong khu dân cư, phần đất còn lại sau khi thu hồi, giải phóng mặt bằng để phục vụ phát triển các dự án khác. Đất “xen kẹt” thường là đất nông nghiệp, đất vườn chưa được chuyển đổi mục đích thành đất thổ cư và chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tại Hà Nam, hầu hết các xã, phường, thị trấn đều có đất “xen kẹt”, trong đó chủ yếu là đất do UBND xã quản lý. Tuy nhiên, nhiều vị trí đất “xen kẹt” trong khu dân cư, khó khăn về giao thông, hoặc nằm ở vùng xa trung tâm xã, giá trị thấp nên thường bị bỏ hoang, không quản lý được và một số hộ dân có nhà đất gần đó lấn chiếm sử dụng, gây lãng phí nguồn đất của Nhà nước.

Để nâng cao nguồn thu ngân sách, các huyện, thị xã và TP Phủ Lý đã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tập trung rà soát những khu đất “xen kẹt”, nếu đủ điều kiện quy định cho làm thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất. 

Khó khăn trong triển khai đấu giá quyền sử dụng đất “xen kẹt”
Cán bộ Trung tâm Quỹ đất thành phố Phủ Lý kiểm tra các vị trí đất trong khu dân cư ở phường Liêm Chính.

Ông Vũ Duy Khâm, Chủ tịch UBND phường Duy Minh (thị xã Duy Tiên) cho biết: Qua khảo sát thực tế, ước tính địa phương có hàng chục vị trí đất “xen kẹt” do UBND xã quản lý, trong đó có những vị trí không có lối vào, nếu đấu giá chỉ có hộ ngay sát đó sử dụng được. Hơn nữa, nhiều vị trí từ lâu đã bị các hộ dân liền thửa lấn chiếm trồng cây, nếu muốn đấu giá cần phải giải phóng mặt bằng sạch. Nhiều hộ dân trong phường kiến nghị các cấp có thẩm quyền có thể cho các hộ dân gần vị trí đất “xen kẹt” cam kết để nguyên hiện trạng đấu giá, nếu không trúng sẽ giải phóng mặt bằng trả lại đất cho các hộ trúng đấu giá. Việc này, UBND phường cũng đã tổng hợp ý kiến của bà con và báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên, để công tác đấu giá quyền sử dụng đất “xen kẹt” được triển khai nhanh chóng, nâng cao được hiệu quả nguồn thu ngân sách và hạn chế lãng phí đất đai.

Cũng như phường Duy Minh, hiện nay việc triển khai đấu giá đất “xen kẹt” trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Qua khảo sát ở các địa phương cho thấy đất “xen kẹt” thường là đất nông nghiệp, đất vườn chưa được chuyển đổi mục đích thành đất thổ cư. Các vị trí đất “xen kẹt” thường nằm phân tán manh mún, nhỏ lẻ, vướng mắc về hạ tầng giao thông, hệ thống tiêu thoát nước. Thậm trí có những thửa đất không có lối vào, nếu đấu giá chỉ có hộ sát thửa đất “xen kẹt” đấu được nên giá trị đấu giá sẽ rất thấp hoặc không ai đấu. 

Khó khăn trong triển khai đấu giá quyền sử dụng đất “xen kẹt”
Một góc thị xã Duy Tiên. Ảnh: Thế Trang

Theo ông Đào Xuân Chiến, Giám đốc Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Hà Nam ( Sở Tư pháp), từ đầu năm đến nay chưa có địa phương nào trình hồ sơ nhờ đơn vị đấu giá quyền sử dụng đất “xen kẹt”. Quan điểm của đơn vị, khi đấu giá đất “xen kẹt” bao giờ cũng phải thống nhất với các địa phương phải có mặt bằng sạch, đất không có tranh chấp. Nếu các hộ dân liền kề lấn chiếm trồng cây, xây dựng lán tạm phải có cam kết nếu không trúng giá sẽ giải phóng mặt bằng sạch để bàn giao cho người trúng đấu giá và được sự nhất trí của chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn thì đơn vị mới triển khai làm thủ tục cho đấu giá. 

Để nâng cao hiệu quả nguồn thu ngân sách từ đấu giá đất “xen kẹt”, thiết nghĩ các xã, phường, thị trấn phải vào cuộc, tích cực khảo sát vị trí, giải phóng mặt bằng, phối hợp với các đơn vị chức năng làm thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất. Tránh tình trạng, đất “xen kẹt” nằm ở vị trí sâu, xa, khó khăn về hạ tầng giao thông, giá trị đấu giá thấp, các địa phương không “mặn mà” khi làm thủ tục đấu giá, gây lãng phí đất đai.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy