Ứng dụng công nghệ trong kinh doanh nhà hàng

Đời sống ngày càng phát triển, ăn uống ngoài gia đình có xu hướng gia tăng đã kéo theo sự ra đời, phát triển mạnh mẽ của hệ thống các nhà hàng, quán ăn uống. Sự cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng đã tạo động lực để các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thay đổi cách làm, tăng chất lượng món ăn, nâng cấp chất lượng phục vụ và hơn hết là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để cải thiện, nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành nhà hàng và cung cấp những trải nghiệm tốt nhất cho thực khách.

Kinh doanh nhà hàng được xem là một trong những lĩnh vực đòi hỏi cao về chất lượng phục vụ. Theo đó, trong những năm gần đây, hầu hết các nhà hàng, quán ăn uống có quy mô lớn đều có sự đầu tư thoả đáng cho công nghệ để nâng cao hiệu quả hoạt động, thu hút khách hàng.

Qua tìm hiểu, nhiều chủ nhà hàng, quán cà phê cho rằng, trước đây, khi chưa ứng dụng công nghệ vào kinh doanh dịch vụ nhà hàng, họ đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, như: không biết doanh thu mà kế toán báo cáo bằng giấy hằng ngày có chính xác hay không khi mà họ không thể có mặt thường xuyên ở nhà hàng để giám sát, quản lý; việc vận hành, quản lý bằng phương pháp thủ công khiến nhà hàng phải thuê nhiều nhân viên phục vụ, chi phí vì thế cũng tăng lên khiến lợi nhuận bị sụt giảm. Bên cạnh đó, các hoạt động cơ bản, như: giới thiệu món ăn, tiếp nhận đặt hàng, thanh toán tiền, xử lý, sắp xếp công việc trong các phòng ăn, khu vực nhà bếp… tốn rất nhiều thời gian khiến khách hàng không hài lòng, giảm sức cạnh tranh. Trong khi đó, phần lớn đối tượng khách hàng sử dụng dịch vụ tại nhà hàng, quán ăn uống hàng ngày là giới trẻ. Họ bận rộn với công việc, yêu thích, am hiểu công nghệ và luôn muốn có những trải nghiệm mới mẻ. Vì vậy, việc phục vụ chậm trễ sẽ khiến nhà hàng bị “mất điểm” đối với những khách hàng tiềm năng. 

Ứng dụng công nghệ trong kinh doanh nhà hàng
Khách hàng hài lòng với ứng dụng phần mềm order gọi món, thanh toán trên máy tại nhà hàng Manwah Hà Nam, Đường Biên Hoà (TP Phủ Lý).

Trao đổi về nội dung này, anh Nguyễn Văn Khánh, quản lý nhà hàng Hoàng Gia (TP Phủ Lý) khẳng định: Đối với dịch vụ kinh doanh nhà hàng ăn uống, ngoài vấn đề về chất lượng phục vụ thì chủ nhà hàng còn cần nắm rõ số lượng hàng hoá, thực phẩm trong kho, số thực phẩm đã sử dụng tại từng thời điểm, số hóa đơn, lượng khách hàng trong ngày… Đó cũng chính là lý do vì sao nhà hàng Hoàng Gia quan tâm đầu tư ứng dụng các phần mềm công nghệ mới nhất của cách mạng công nghệ 4.0 ngay từ khi nhà hàng mới đi vào hoạt động. Sự đầu tư hợp lý về công nghệ ở hầu hết các quy trình, từ quản trị nhà hàng cho tới việc đặt món, thanh toán tiền… đã giúp cho nhà hàng giảm được đáng kể chi phí thuê nhân viên, hạn chế tình trạng thất thoát nguyên vật liệu khi nhân viên có dấu hiệu gian lận, không trung thực. 

Có mặt và sử dụng dịch vụ tại nhà hàng Manwah Hà Nam – đơn vị chuyên kinh doanh các món lẩu Đài Loan (đường Biên Hoà, TP Phủ Lý), phần lớn khách hàng đều cảm thấy hài lòng và thích thú với phong cách phục vụ cũng như phương thức gọi món, thanh toán của nhà hàng thông qua phần mềm công nghệ. Từ việc xem menu, chọn, đặt món ăn cho đến thanh toán tiền đều được thao tác nhanh chóng qua máy, đáp ứng yêu cầu của khách hàng trong những khung giờ cao điểm.

Anh Ngô Văn Hải, quản lý nhà hàng Manwah Hà Nam cho biết: Manwah Hà Nam sử dụng phần mềm công nghệ trong từng công đoạn vận hành. Qua đó, giúp quản lý nhà hàng dễ dàng kiểm soát quá trình bán hàng, nhập hàng để bao quát toàn bộ hoạt động của cửa hàng tại mọi thời điểm. Ngoài ra, dựa vào tính năng của phần mềm, quản lý nhà hàng có thể nắm bắt tình hình hoạt động của nhân viên, các báo cáo về doanh thu, nguyên liệu tồn kho…

Đặc biệt, trong điều kiện hiện nay, khi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, bên cạnh việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng phục vụ, nhà hàng còn tạo điểm quét QR code và bố trí nhân viên hướng dẫn, yêu cầu khách hàng thực hiện khai báo. Cùng với đó, trang bị đầy đủ nước sát khuẩn tay tại cửa ra vào; thực hiện khử khuẩn thường xuyên đồ dùng, dụng cụ, bát đũa; sắp xếp vị trí các bàn ăn bảo đảm khoảng cách và lắp đặt đầy đủ kính chống giọt bắn… nhằm bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch.

Như vậy, việc bắt kịp xu hướng mới và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 trong việc quản lý, vận hành nhà hàng đã và đang tạo nên nền tảng giúp cho các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh dịch vụ ăn uống tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Trong tương lai, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, việc ứng dụng công nghệ trong kinh doanh nhà hàng sẽ còn tiếp tục được đổi mới và cải tiến để đáp ứng nhu cầu và đòi hỏi khắt khe từ người tiêu dùng. 

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy