Hội nghị trực tuyến phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Sáng 10/3, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến “Phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe năm 2022”.

Trong thời gian qua, quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) đã được Bộ Y tế và các Bộ, ngành tăng cường kiểm soát. Trong 2 năm (2020-2021), Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế đã xử phạt vi phạm về quảng cáo 76 cơ sở, với tổng số tiền gần 4 tỷ đồng.

Mặc dù quy định pháp luật về quản lý quảng cáo TPBVSK được ban hành nhưng những vi phạm pháp luật trong hoạt động quảng cáo TPBVSK vẫn diễn ra rất phức tạp, gây bức xúc dư luận xã hội.

Các vi phạm chủ yếu là quảng cáo sai sự thật, quảng cáo quá công dụng của sản phẩm, gây hiểu lầm với thuốc chữa bệnh. Sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các cơ sở y tế, bác sỹ; quảng cáo thực phẩm kèm theo ý kiến phản hồi của người tiêu dùng có tác dụng điều trị bệnh hoặc có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Giả danh một số cơ quan, sử dụng hình ảnh người của công chúng, nhà khoa học đã nghỉ hưu để quảng cáo thực phẩm như thuốc chữa bệnh. Quảng cáo khi chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định nội dung; quảng cáo không đúng với nội dung đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

Tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam.

Hội nghị đã làm rõ những khó khăn trong công tác quản lý quảng cáo TPBVSK như: các vi phạm về quảng cáo TPBVSK, đặc biệt là trên báo mạng, Website, Zalo, facebook còn rất phổ biến; website có chủ thể đặt máy ở nước ngoài khó kiểm soát; một số website, trang thông tin điện tử có tên miền từ nước ngoài gây khó khăn trong quản lý nội dung quảng cáo, không xác định được chủ thể quảng cáo vi phạm và không có cơ sở để xử lý vi phạm; một số công ty thuê địa điểm, tổ chức thuê nhân viên gọi điện thoại giả danh bác sỹ, dược sỹ tư vấn bệnh để bán TPBVSK…

Tại hội nghị các đại biểu đã thảo luận và nêu các giải pháp tăng cường công tác quản lý quảng cáo TPBVSK: tăng cường tuyên truyền nâng cao hiểu biết về sử dụng TPBVSK để người tiêu dùng lựa chọn phù hợp và sử dụng hợp lý; tổ chức tập huấn xác nhận nội dung quảng cáo; cần có quy định cụ thể hơn đối với trách nhiệm quản lý TPBVSK đối với cả cơ sở sản xuất và đơn vị nhập khẩu; cần phân biệt rõ chủ thể vi phạm….

Nhằm tăng cường công tác quản lý quảng cáo TPBVSK, hội nghị nhấn mạnh các cấp, ngành, địa phương cần đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 9/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo.

Đối với các cơ quan quản lý tùy theo chức năng, nhiệm vụ cần phối hợp chặt chẽ trong quản lý quảng cáo hàng hóa dịch vụ nói chung, đặc biệt là quảng cáo hàng hóa TPBVSK nói riêng; chỉ đạo các cơ quan phát hành quảng cáo thuộc quyền quản lý thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về quảng cáo TPBVSK; kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo TPBVSK và đăng công khai các đơn vị vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của pháp luật…

Đối với các cơ quan chủ quản đơn vị kinh doanh dịch vụ phát hành quảng cáo cần thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về quảng cáo; có trách nhiệm kiểm tra mẫu quảng cáo xem có phù hợp với nội dung đã được cơ quan y tế có thẩm quyền xác nhận hay không, kiên quyết không nhận những mẫu quảng cáo chưa có xác nhận của cơ quan quản lý Nhà nước đã thẩm định nội dung; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo TPBVSK của đơn vị kinh doanh dịch vụ phát hành quảng cáo thuộc lĩnh vực mình quản lý theo đúng quy định của pháp luật…

Thanh Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy