Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp hiến kế cho Chính phủ

Sau hội nghị, Chính phủ sẽ ra Nghị quyết về định hướng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Thủ tướng gợi ý các doanh nghiệp về chủ đề đối thoại.

Sáng nay (23/12), Hội nghị Thủ tướng với đại diện của cộng đồng hơn 700.000 doanh nghiệp diễn ra với chủ đề “Phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp – Hội nhập, hiệu quả, bền vững”. Gợi ý cho doanh nghiệp các chủ đề đối thoại, Thủ tướng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp cùng tham gia hiến kế để Chính phủ hoàn thành vượt mức các mục tiêu kinh tế xã hội 2020 cũng như kế hoạch phát triển 5 năm 2021-2025. 

Đây là cuộc đối thoại lần thứ 3 với doanh nghiệp kể từ khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhậm chức năm 2016. Hội nghị có hoảng 1.000 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo các cơ quan của Đảng, Quốc hội, các địa phương, tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp… tham dự sự kiện.

Nêu lên những thành tựu quan trọng của đất nước năm 2019 và nhấn mạnh sự đóng góp của các doanh nghiệp vào kết quả đó, Thủ tướng trân trọng cảm ơn những đóng góp to lớn, thầm lặng của các doanh nghiệp chân chính đối với sự phát triển của đất nước thân yêu.

Nhấn mạnh Chính phủ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, Thủ tướng cho biết, Chính phủ kiến tạo phát triển sẽ phải không ngừng tìm cách giảm mức độ rủi ro và chi phí cho doanh nghiệp, đặc biệt là những rủi ro do thể chế chính sách và sự nhũng nhiễu của bộ máy hành chính gây ra. Chính phủ thấm thía khi mỗi năm có hàng vạn doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động, phá sản; và đã có nhiều doanh nghiệp thương hiệu lớn Việt Nam đã bị thị trường đào thải. Theo Thủ tướng, đây chính là những lý do vì sao Chính phủ liên tục tổ chức nhiều hội nghị lớn nhỏ để phát triển doanh nghiệp kể từ đầu nhiệm kỳ.

Nhiều sản phẩm có tính cạnh tranh cao ở cả trong và ngoài nước.

Nhấn mạnh mục tiêu đưa nước ta trở thành một nước công nghiệp phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa vào giữa thế kỷ thứ 21, Thủ tướng đặt vấn đề, việc vươn lên đến cột mốc lịch sử đó hay không phụ thuộc rất lớn vào những thành quả và nền tảng mà doanh nghiệp Việt Nam tạo ra.

Theo đó, Thủ tướng gợi ý một số nội dung cần thảo luận tại buổi đối thoại này, trong đó, cần nêu lên những trở ngại, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh như quy hoạch, tiếp cận đất đai, mặt bằng sản xuất, vốn tín dụng, sử dụng lao động, tiếp cận thị trường, tiếp cận công nghệ, các thủ tục hành chính thuế hải quan, giấy phép cung cấp điện, nước và xử lý nước thải...

Đặc biệt là vấn đề thanh tra, kiểm tra chồng chéo kéo dài đã gây khó khăn, tồn lại cho doanh nghiệp như thế nào, kể cả tình trạng các cơ quan quản lý nhà nước dọa nạt doanh nghiệp khi doanh nghiệp có ý kiến trái chiều phản biện chính sách. Thủ tướng cho biết, về vấn đề này đã giao Thanh tra Chính phủ tổng kết để tháo gỡ.

Cùng với đó, doanh nghiệp cần chỉ rõ các loại văn bản của bộ, ngành đang có sự mâu thuẫn, chồng chéo, gây cản trở hoạt động của doanh nghiệp, không phù hợp môi trường kinh doanh và thông lệ quốc tế.

Thủ tướng cũng cho rằng, các doanh nghiệp cần nêu những thách thức, sức ép khó khăn đối với doanh nghiệp trong bối cảnh suy giảm kinh tế thế giới, chiến tranh thương mại, tác động của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam tham gia, tác động của cách mạng công nghiệp 4.0. Từ đó đề xuất vai trò kiến tạo, hỗ trợ của Chính phủ, giúp doanh nghiệp tăng sức “đề kháng”, tăng sức cạnh tranh, vượt qua các thách thức.

Cũng theo Thủ tướng, các doanh nghiệp có thể đề xuất những đột phá về cơ chế khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo, nâng tỷ lệ nội địa hóa tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu; đề xuất giải pháp cải thiện và nâng cao sự tương tác năng lực phối hợp và hành động giữa bộ, ngành với địa phương một cách đồng bộ xuyên suốt, hướng đích, giúp địa phương thu hút đầu tư bền vững, hiệu quả.

Thủ tướng nhấn mạnh, doanh nghiệp cần có một tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đột phá nhưng doanh nghiệp không được vi phạm pháp luật. Còn các cơ quan thanh tra, kiểm tra, điều tra, kiểm toán, công an, kiểm soát, tòa án thực sự trân trọng quyền con người, quyền công dân, quyền kinh doanh, quyền tài sản theo Hiến pháp và pháp luật với tinh thần cởi trói, tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp phát triển lành mạnh, bền vững. Nêu những yêu cầu đó, Thủ tướng cho biết, lãnh đạo các cơ quan này sẽ đối thoại với doanh nghiệp tại hội nghị. 

Thủ tướng tham quan các gian hàng bên lề Hội nghị.

Sau hội nghị, Chính phủ sẽ ra Nghị quyết về định hướng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Với quyết tâm đưa môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh của Việt Nam vào tốp đầu của ASEAN, Hội nghị tiếp tục khẳng định cam kết Chính phủ đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, lực lượng tiên phong trên mặt trận kinh tế đang ngày càng lớn mạnh, hơn 126.000 doanh nghiệp thành lập mới mỗi năm. Riêng năm 2019, dự kiến đạt 136.000 doanh nghiệp thành lập mới, tổng số vốn đăng ký khoảng 1,7 triệu tỷ đồng, nâng tổng số doanh nghiệp đang hoạt động lên khoảng 760.000 doanh nghiệp.

Hội nghị cũng hướng tới mục tiêu truyền tải thông điệp của Chính phủ là: Thế giới đang thay đổi, hội nhập mạnh mẽ, thách thức về môi trường, các vấn đề xã hội ngày một phức tạp, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân cần tăng cường đoàn kết, liên kết sức mạnh, phát huy lòng tự hào dân tộc để phát triển lớn mạnh, đồng thời có trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội, với quốc gia, dân tộc, tạo dựng đất nước độc lập, tự chủ, bền vững và hùng cường./.

Theo VOV.VN

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.