Các ngân hàng thương mại tập trung huy động vốn

Quý I là thời gian thuận lợi nhất để các tổ chức tín dụng huy động tiền gửi tiết kiệm trong dân. Nắm bắt được cơ hội này, các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tỉnh đã tranh thủ huy động vốn ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão. So với những năm trước, thời điểm đầu năm 2023 này, dòng tiền gửi tiết kiệm của khách hàng có phần giảm, mặc dù lãi suất tăng cao so với những năm trước.

Ngay từ sáng mồng 6 Tết Quý Mão, bà Nguyễn Thị H. ở thị trấn Bình Mỹ (Bình Lục) đã có mặt tại Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) Bình Lục để giao dịch. Bà H. cho biết: Cuối năm Nhâm Dần, gia đình tôi xuất bán được lứa lợn, thu vốn về được khoảng 300 triệu đồng, đầu năm chưa sử dụng đến nên tạm gửi vào ngân hàng cho an toàn, lại có thêm lãi suất.

Cũng như bà H., ngay trong ngày mồng 6 Tết Quý Mão rất nhiều khách hàng đã đến giao dịch tại Chi nhánh Agribank Bình Lục, trong đó có nhiều khách hàng đến gửi tiền tiết kiệm. Để bảo đảm phục vụ khách hàng nhanh chóng và thuận lợi nhất, Chi nhánh Agribank Bình Lục đã tăng cường cán bộ ở bộ phận giao dịch để hướng dẫn khách hàng làm thủ tục gửi tiền tiết kiệm.

Các ngân hàng thương mại tập trung huy động vốn
Khách hàng giao dịch tại Chi nhánh Agribank Bình Lục.

Ông Nguyễn Hữu Mạnh, Giám đốc Chi nhánh Agribank Bình Lục cho biết: Nguồn tiền huy động tiết kiệm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán rất đa dạng và phong phú từ nhiều kênh khác nhau, như: từ tiết kiệm nhỏ lẻ trong dân, gửi không kỳ hạn của hộ kinh doanh cá thể, các doanh nghiệp. Đối với bà con nông dân dịp cuối năm âm lịch là thời gian thu hoạch sản xuất, xuất bán lợn, gia cầm và con cháu ở xa gửi tiền về biếu… không tiêu đến, ra Tết gửi tiết kiệm vào ngân hàng. Người dân tập trung gửi tiết kiệm trong khoảng một tuần đầu giao dịch, trong đó có nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể trong tháng Giêng chưa sử dụng đến nguồn vốn đã gửi không kỳ hạn vào ngân hàng. Sau Tết Nguyên đán Quý Mão, ngay ngày đầu mở cửa, tại chi nhánh đã có nhiều khách hàng đến gửi tiết kiệm, trong đó có người gửi ít là vài chục triệu đồng, người gửi nhiều vài trăm triệu đồng.

Theo tổng hợp của các chi nhánh NHTM, ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, có nhiều khách hàng đến giao dịch gửi tiền tiết kiệm. Để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, ngay trong ngày đầu tiên của năm mới, các chi nhánh NHTM đã bố trí cán bộ trực, kể cả làm ngoài giờ, tập trung giải quyết cho khách hàng giao dịch nhanh nhất. Theo ước tính, sau gần 1 tuần hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán các NHTM trên địa bàn tỉnh đã huy động được một lượng lớn tiền gửi tiết kiệm trong dân, trong đó có chi nhánh nhiều ước đạt 30 - 70 tỷ đồng.

Cũng theo các NHTM cho biết, trong thời gian qua, đồng loạt lãi suất huy động tiền gửi kỳ hạn 1 và 3 tháng lên 6% một năm, riêng kỳ hạn 12 tháng điều chỉnh lên hơn 8%/năm, có nơi lên 9,5 - 10% khi gửi online. Một số ngân hàng cổ phần dù "room" tín dụng đã cạn vẫn chạy đua nâng lãi suất huy động lên 10 - 10,5%/năm. Một số ngân hàng sẽ tính lãi suất cho vay theo công thức lãi suất cơ sở cộng thêm biên độ 3 -4%. Mặc dù lãi suất tăng cao, bất động sản giảm giá, song so với những năm trước, trong quý I năm nay dòng tiền gửi tiết kiệm dự đoán sẽ giảm. Tuy nhiên, nếu so với các tháng khác trong năm, quý I vẫn là thời gian huy động vốn thuận lợi nhất. Theo các chuyên gia kinh tế nhận định, trong đầu năm 2023, dòng tiền gửi tiết kiệm trong dân có phần giảm so với cùng thời điểm nhiều năm trước. Nguyên nhân, do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, nhiều doanh nghiệp và hộ gia đình gặp khó khăn về kinh tế và đang cần vốn để đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh ngay từ đầu năm.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Nam cho biết: Năm 2022, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Nam đã triển khai kịp thời các chính sách tiền tệ, tín dụng, hoạt động ngân hàng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước để quản lý hoạt động ngân hàng trên địa bàn, bảo đảm tạo điều kiện thuận lợi để các ngân hàng duy trì và mở rộng hoạt động hiệu quả. Cụ thể, về quy mô, chất lượng nguồn vốn tín dụng của các NHTM vẫn được duy trì và tăng trưởng khá. Ước đến hết năm 2022, dư nợ tín dụng của các NHTM trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 66.000 tỷ đồng, tăng 14,57% so với đầu năm.

Năm 2023, các NHTM xác định sẽ là một năm khó khăn khi lãi suất huy động vốn đầu vào tăng cao, lãi suất cho vay tiếp tục được điều chỉnh. Để hoàn thành kế hoạch được giao và kịp thời giải ngân vốn đầu tư cho phát triển kinh tế, các NHTM thực hiện các giải pháp tăng trưởng tín dụng có hiệu quả đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng. Các NHTM cũng tiếp tục ưu tiên đầu tư tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, tháo gỡ các khó khăn cho khách hàng, đặc biệt là khách hàng doanh nghiệp, góp phần nhanh chóng khôi phục nền kinh tế.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy