Nhiều giải pháp “khơi thông” nguồn thu ngân sách ở Bình Lục

Là địa phương không có nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế; đặc biệt, trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, thương mại dịch vụ; nguồn thu ngân sách nhà nước (NSNN) hằng năm trên địa bàn của huyện Bình Lục chủ yếu trông vào nguồn thu tiền sử dụng đất (chiếm trên 80% tổng nguồn thu NSNN). Trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, giá cả một số mặt hàng đầu vào tăng cao, đơn hàng của các doanh nghiệp giảm; thị trường bất động sản (BĐS) vẫn chưa có nhiều tín hiệu khả quan... để hoàn thành kế hoạch thu NSNN năm 2024, ngay từ những tháng đầu năm, Bình Lục đã dồn lực triển khai đồng loạt nhiều giải pháp nhằm “khơi thông” các nguồn thu NSNN trên địa bàn. 

Theo báo cáo của Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện, năm 2023, mặc dù được đánh giá là một năm hết sức khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội do ảnh hưởng chung của tình hình kinh tế, chính trị trong nước và trên thế giới nhưng tình hình kinh tế trên địa bàn huyện vẫn cơ bản giữ được ổn định và phát triển. Cơ cấu kinh tế đã có bước chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và thương mại, dịch vụ. Các chỉ tiêu trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp (TTCN) và thương mại dịch vụ đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Điều đó, đã có những tác động tích cực đến nhiệm vụ thu NSNN trên địa bàn năm 2023, với tổng thu cân đối NSNN thực hiện được trên 479 tỷ đồng, đạt 120,6% dự toán tỉnh giao và đạt 114,4 % dự toán huyện phấn đấu. Đây chính là nguồn lực quan trọng để Bình Lục tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn, hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, thực hiện có hiệu quả Đề án xây dựng huyện Bình Lục đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2022-2025.

Năm 2024, trên cơ sở đánh giá những thuận lợi, khó khăn trong phát triển kinh tế của huyện nói chung, trong lĩnh vực thu NSNN trên địa bàn nói riêng, Bình Lục đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế, “khơi thông” các nguồn thu NSNN; phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN cả năm đạt 569.610 triệu đồng tỉnh giao và 570.510 triệu đồng huyện phấn đấu.

Theo ông Dương Văn Thơ, Phó Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện, ngay từ những tháng đầu năm, bám sát chỉ đạo của tỉnh, của địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội, phòng đã phối hợp với các ngành chức năng, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tiếp tục triển khai thực hiện tốt các luật thuế và nhiệm vụ thu NSNN, bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào NSNN theo quy định; đồng thời, xử lý theo chế độ quy định các khoản tạm thu, tạm giữ, các khoản thuế đã kê khai nhưng chậm nộp và các khoản thu đã được các cơ quan thanh tra, kiểm soát phát hiện kiến nghị thu nộp vào NSNN.

Cùng với đó, Bình Lục đã chủ động rà soát phân loại doanh nghiệp, các cơ sở, các hộ kinh doanh trên địa bàn để quản lý thu thuế đầy đủ, sát với số phát sinh; thực hiện công khai minh bạch các thủ tục thu, nộp NSNN.

Công ty cổ phần Ngọc Sơn Hà Nam nỗ lực vượt khó, tìm kiếm thị trường, tạo việc làm ổn định cho lao động tại Cụm Công nghiệp Trung Lương (Bình Lục). Ảnh: Thu Minh

Mặc dù, không có nhiều lợi thế trong phát triển công nghiệp, thương mại- dịch vụ nhưng với quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội nói chung, chỉ tiêu thu NSNN nói riêng, năm 2024, Bình Lục sẽ tiếp tục kêu gọi thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất kinh doanh trên địa bàn; đẩy mạnh phát triển thương mại dịch vụ.

Qua tìm hiểu, được biết, hiện, UBND huyện cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng hoàn thành lập điều chỉnh qui hoạch chung đô thị Tràng An, Tiêu Động giai đoạn 2023- 2030 và tầm nhìn đến năm 2035 và Đề án thị trấn Bình Mỹ được công nhận đô thị loại 4 vào năm 2030; đồng thời, làm tốt công tác quản lý quy hoạch phục vụ phát triển kinh tế- xã hội.

Ông Trần Xuân Dũng, Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: trong thời gian tới, Bình Lục sẽ tập trung cao độ công tác lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) các công trình trọng điểm; nhất là đường 495B để bàn giao cho đơn vị thi công. Cùng với đó, chú trọng phát triển thương mại - dịch vụ tăng cường giao lưu, kết nối vùng; đồng thời, triển khai hiệu quả các dự án phát triển kinh tế- xã hội, khu nhà ở, đô thị và đấu giá quyền sử dụng đất để tăng nguồn thu cho NSNN địa phương...

Nhằm tạo điều kiện cho các địa phương khó khăn về nguồn thu, tháng 7/2023, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 13/2023/NQ-HĐND quy định cơ chế đặc thù về điều tiết nguồn thu sử dụng đất từ các dự án có thu tiền sử dụng đất cho ngân sách huyện Thanh Liêm và huyện Bình Lục để tạo nguồn lực thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Theo đó, nguồn thu tiền sử dụng đất thu được từ các dự án có thu tiền sử dụng đất trên địa bàn huyện Bình Lục từ ngày 16/7/2023 đến hết ngày 31/12/2025 được điều tiết 100% cho ngân sách huyện( trừ các dự án có thu tiền sử dụng đất đã điều tiết 100% cho ngân sách cấp tỉnh theo cơ chế đặc thù trong qui định của Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐND ngày 20/4/2022 của HĐND tỉnh) để tạo nguồn lực thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội của huyện (đầu tư một số dự án hạ tầng giao thông, chỉnh trang nâng cấp đô thị, xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu).

Theo ông Thơ, đây chính là động lực quan trọng để Bình Lục hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế xã hội nói chung, chỉ tiêu thu NSNN năm 2024 nói riêng. Vì vậy, năm 2024, cùng với việc tăng cường các giải pháp chống thất thu NSNN, Bình Lục cần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, sử dụng đất đai và các nguồn thu từ hoạt động mua bán, chuyển nhượng đất; thực hiện tốt đấu giá quyền sử dụng đất đối với những vị trí và các thửa đất đủ điều kiện đấu giá đã được phê duyệt giá; đồng thời, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các khu dân cư mới, lập hồ sơ và tổ chức các bước để đấu giá đất xen kẹp trong khu dân cư cho các hộ dân tự làm nhà ở, tăng thu NSNN.

Tăng cường công tác quản lý, khai thác tốt nguồn thu tại các xã, xác định các nguồn thu còn tiềm năng để kịp thời tham mưu đề xuất với chính quyền các cấp chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ thu NSNN cũng được xác định là một trong những giải pháp quan trọng cần được các ngành chức năng và các địa phương ở Bình Lục triển khai thực hiện hiệu quả và kịp thời trong năm 2024 và những năm tiếp theo nhằm phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch thu NSNN được giao.

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy