Các ngân hàng thương mại khuyến khích giao dịch bằng công nghệ số

Chuyển đổi số trong ngành ngân hàng sẽ góp phần làm giảm hình thức dùng tiền mặt và giúp khách hàng giao dịch được tiện lợi hơn. Để đáp ứng nhu cầu giao dịch của khách hàng, các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tỉnh đã không ngừng nâng cấp hạ tầng kỹ thuật và tăng cường hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến.

Thay vì dùng tiền mặt chi tiêu giao dịch, ngày càng nhiều người dân chọn hình thức thanh toán trực tuyến qua Internet Banking và Mobile Banking. Để phục vụ khách hàng kịp thời, các NHTM đã nhanh chóng nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của người dân. Nhiều dịch vụ ngân hàng đã được lựa chọn như: thanh toán, gửi tiết kiệm, giao dịch trả các loại phí, thu các loại tiền dịch vụ điện, nước, cước điện thoại. Các NHTM cũng đã phối hợp với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công, nhận ủy quyền thu phí dịch vụ cho khách hàng. Cách làm này đã làm giảm chi phí thời gian cho người dân và hạn chế việc chi tiêu tiền mặt.

Chị Nguyễn Thị Hải, ở Tổ 1, Phường Lương Khánh Thiện (thành phố Phủ Lý) cho biết: Chị mở tài khoản ở Chi nhánh Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển (BIDV) Hà Nam, hằng tháng tiền điện, tiền nước, tiền điện thoại đều tự động trừ vào tài khoản… thay bằng trước đây phải đi nộp tiền mặt. Việc chi tiêu không dùng tiền mặt đã giúp chị tiết kiệm rất nhiều thời gian. Trong thời điểm hiện nay rất nhiều loại dịch vụ sử dụng dịch vụ Mobile Banking và chỉ cần ngồi một chỗ là thực hiện được. Tôi thấy xu hướng ngày càng nhiều người dùng dịch vụ ngân hàng trực tuyến, đặc biệt là cán bộ công chức, viên chức, những người buôn bán kinh doanh thay bằng dùng tiền mặt.

Các ngân hàng thương mại khuyến khích giao dịch bằng công nghệ số
Khách hàng giao dịch tại Chi nhánh Agribank Đồng Văn. Ảnh: Trần Thoan

Theo các chuyên gia trong ngành ngân hàng, Internet Banking (E-Banking, ngân hàng điện tử) và Mobile Banking là dịch vụ ngân hàng trực tuyến, giúp khách hàng quản lý tài khoản, thực hiện các giao dịch một cách nhanh chóng thông qua các thiết bị kết nối internet như điện thoại, laptop, máy tính bàn. Các giao dịch có thể thực hiện qua Internet Banking: Điện thoại, laptop, máy tính bàn có kết nối internet để chuyển khoản nội bộ và liên ngân hàng; truy vấn, cập nhật thông tin tài khoản, số dư hiện có; thanh toán hóa đơn mua sắm, dịch vụ như mua vé máy bay, mua vé tàu, thanh toán hóa đơn điện nước, nạp tiền điện thoại cho thuê bao trả trước; nộp thuế; mở tài khoản tiết kiệm online, tất toán tài khoản tiết kiệm.

Còn dịch vụ Mobile Banking mang đến nhiều tiện lợi, thực hiện các giao dịch 24/7 nhanh chóng. Thông qua dịch vụ Mobile Banking khách hàng có thể truy vấn thông tin tài khoản, số dư có trong tài khoản; tra cứu lịch sử giao dịch ngân hàng; chuyển khoản nội bộ và liên ngân hàng; thanh toán hóa đơn; mua thẻ cào, nạp tiền điện thoại. Thông qua dịch vụ Mobile Banking khách hàng có thể truy vấn thông tin tài khoản, số dư có trong tài khoản, tra cứu lịch sử giao dịch ngân hàng, chuyển khoản nội bộ và liên ngân hàng, thanh toán các dịch vụ khi mua sắm, sinh hoạt.

Ngoài các dịch vụ trên, thực hiện chuyển đổi số các NHTM còn có dịch vụ gửi tiết kiệm trực tuyến nhằm khuyến khích khách hàng không dùng tiền mặt. Để đáp ứng nhu cầu giao dịch của khách hàng, các NHTM trên địa bàn tỉnh đã không ngừng nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, phù hợp với nhu cầu chuyển đổi số toàn cầu và phục vụ người dân giao dịch tiện lợi nhất.

Ông Hoàng Xuân Hội, Phó Giám đốc Chi nhánh Agribank Hà Nam cho biết: Chuyển đổi sử dụng dịch vụ số trong khi giao dịch tại ngân hàng là xu hướng tất yếu hiện nay. Khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Banking phổ biến hơn vì ứng dụng tương thích với nhiều loại điện thoại và giao diện ứng dụng rất dễ sử dụng. Chỉ bằng điện thoại thông minh, khách hàng có thể chuyển tiền cho con đi học xa hằng tuần, mua sắm online, chuyển tiền cho các tài khoản khác. Việc sử dụng dịch vụ số trong thanh toán đã giảm sức ép khi giao dịch trực tiếp cho các ngân hàng và nâng cao hiệu suất khi sử dụng dịch vụ ngân hàng. Để phục vụ kịp thời cho khách hàng giao dịch, ngân hàng đã thường xuyên nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, phối hợp với nhà mạng kịp thời khắc phục khi có sự cố xảy ra, bảo đảm phục vụ khách hàng giao dịch trực tuyến thông suốt 24/7. 

Thời gian vừa qua, Chính phủ chỉ đạo các ngành áp dụng công nghệ số vào quá trình quản lý và kinh doanh, việc các NHTM khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ số trong thanh toán là rất hiệu quả. Để bảo đảm cho khách hàng giao dịch thuận lợi, nhanh chóng, nhiều khách hàng cũng kiến nghị, hệ thống các NHTM thường xuyên phối hợp với các nhà mạng nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng cho khách hàng  khi giao dịch, đặc biệt là vào thời gian cao điểm như ngày Tết, ngày lễ. Đồng thời, các ngân hàng cũng tăng cường tính bảo mật, bảo đảm an toàn cho khách hàng khi giao dịch trực tuyến, khuyến khích khách hàng sử dụng đa dạng các dịch vụ ngân hàng, nhằm hạn chế tối đa việc giao dịch dùng tiền mặt. 

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy