Triển vọng từ liên kết sản xuất rau cung cấp cho Siêu thị Vinmart ở Hưng Công

Cách đây hơn 3 tháng, chị Hà Thị Liên, thôn 3, xã Hưng Công (Bình Lục) nhận trồng một sào rau dền theo hợp đồng liên kết với HTX nông sản sạch Bảo An (thị trấn Vĩnh Trụ - Lý Nhân) xuất cho hệ thống Siêu thị Vinmart (Tập đoàn Vingroup).

Sau khi bán 4 lứa rau dền, chị Liên thu được hơn 7 triệu đồng mới phải trồng lại. Hiện nay, chị Liên đang mở rộng trồng thêm một sào rau dền nữa theo chương trình liên kết với HTX nông sản sạch Bảo An.

Rau dền được trồng tại xã Hưng Công liên kết với HTX nông sản sạch Bảo An.

Được biết, gia đình chị Liên có 5 sào đất bãi gieo trồng vụ đông. Trước đây, trên diện tích này chị trồng các loại rau (su hào, bắp cải, xà lách…) trong vụ xuân, vụ đông và trồng ngô vụ hè thu. Các loại sản phẩm truyền thống này đều bán ngoài thị trường tự do, giá cả bấp bênh. Thường đợt cuối vụ rau hạ giá xuống rất thấp, nhiều khi phải nhổ bỏ vì không tiêu thụ được. Riêng với rau dền, chỉ được chị trồng khi có hợp đồng liên kết để xuất bán cho Siêu thị Vinmart. 

Chị Liên tâm sự: Trồng rau dền rất thuận lợi do chất đất vùng bãi phù hợp và đây cũng là loại cây dễ trồng. Qua những lứa rau đầu tiên cho hiệu quả kinh tế cao và ổn định hơn nhiều loại rau khác tiêu thụ ngoài thị trường tự do.

Cũng như chị Liên, trên cánh đồng thôn 3, xã Hưng Công có 11 hộ trồng rau dền liên kết với HTX nông sản sạch Bảo An với tổng diện tích gần 1ha. Bác Nguyễn Thị Ngọc, thời gian đầu trồng 2 luống với diện tích 0,5 sào, nhưng hiện nay đã tăng diện tích lên gấp đôi. Rau dền trồng tại đây được HTX nông sản sạch Bảo An cung cấp giống. 

Về yêu cầu kỹ thuật trồng theo hướng an toàn, sử dụng nhiều phân hữu cơ, hạn chế sử dụng phân hóa học, bảo đảm độ cách ly… Đặc biệt, không dùng thuốc bảo vệ thực vật mà toàn bộ sử dụng chế phẩm sinh học trong quá trình sản xuất. Rau sau khi được mang lên hệ thống siêu thị đánh giá, nếu bảo đảm chất lượng, HTX sẽ chịu trách nhiệm thu mua toàn bộ sản phẩm rau dền của người dân với giá từ 7 – 8 nghìn đồng/kg. 

Với mức giá này, sau 2 tháng gieo trồng, một sào rau dền đạt giá trị khoảng 7 triệu đồng, tương đương với trồng dưa chuột, vốn là loại cây trồng cho giá trị cao. Chi phí cho 1 sào trồng rau dền khá thấp, chỉ khoảng 600 – 700 nghìn đồng.

Mở rộng diện tích trồng rau dền liên kết với HTX nông sản sạch Bảo An xuất cho hệ thống siêu thị Vinmart.

Đánh giá về mô hình trồng rau dền liên kết với HTX nông sản sạch Bảo An để xuất bán cho hệ thống Siêu thị Vinmart, ông Nguyễn Văn Duy, Chủ tịch UBND xã Hưng Công cho biết: Tuy mới triển khai, nhưng hướng liên kết sản xuất rau đang tạo ra bước thay đổi trên đồng ruộng của xã. Hưng Công có lợi thế vùng bãi ven sông Châu, là điều kiện thuận lợi để nông dân tiếp tục mở rộng sản xuất.

Hưng Công có hơn 60 ha đất bãi sản xuất rau, củ, quả, trong đó có 40 ha nằm ở vùng lõi, hơn 25 ha đã được đầu tư hệ thống tưới phun mưa hiện đại. Đó là những thuận lợi rất lớn để có thể hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Được biết, HTX nông sản sạch Bảo An đang tiếp tục có kế hoạch liên kết sản xuất một số loại rau an toàn trên vùng bãi Hưng Công, như: cải ngọt, cải bó xôi, mùng tơi, bắp cải… 

Anh Trần Ngọc Hiếu, Giám đốc HTX nông sản sạch Bảo An cho biết: Nhu cầu xuất bán nông sản an toàn của HTX hiện nay đang rất lớn, mỗi ngày từ 500 – 700 kg. Không chỉ xuất cho hệ thống Siêu thị Vinmart, rau an toàn còn được cung cấp cho các cửa hàng bán nông sản an toàn tại thành phố Phủ Lý, Hà Nội… Chính vì vậy, HTX đang tiếp tục mở rộng liên kết sản xuất tại vùng bãi của xã Hưng Công để bảo đảm sản lượng theo đơn đặt hàng.

Nhu cầu tiêu thụ nông sản an toàn rất lớn nhưng điều quan trọng nhất vẫn là khâu chỉ đạo, tổ chức sản xuất để tạo ra những vùng rau an toàn đủ số lượng và bảo đảm chất lượng sản phẩm. Có như vậy mới mở rộng được mô hình liên kết, giúp nâng cao giá trị sản xuất và thu nhập cho người dân Hưng Công.

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy