Triển khai nhiệm vụ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022

Chiều 18/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCCT&TKCN) năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Đồng chí Nguyễn Đức Vượng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì hội nghị.

Triển khai nhiệm vụ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022
Đồng chí Nguyễn Đức Vượng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Năm 2021 công tác PCTT&TKCN luôn được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp của các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh. Đối với hệ thống đê điều, công trình thủy lợi được đầu tư tu bổ, nâng cấp giúp nâng cao năng lực PCTT. Chỉ tính riêng hệ thống đê sông lớn (sông Hồng và sông Đáy, đã tiến hành cải tạo gia cố mặt đê, khoan phụt vữa gia cố thân đê một số đoạn, cải tạo và sửa chữa dốc lên đê…, tổng kinh phí thực hiện 20 tỷ đồng. 

Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng ứng phó của các cấp chính quyền, người dân, cộng đồng về PCTT được tăng cường. Các địa phương đã thực hiện nghiêm nhiệm vụ PCTT&TKCN theo phương châm “4 tại chỗ”; trong đó, chú trọng chuẩn bị nguồn vật tư, nhân lực sẵn sàng ứng phó kịp thời ngay giờ đầu khi có sự cố xảy ra.

Tuy nhiên, công tác PCTT&TKCN năm 2021 vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Cụ thể, tình trạng vi phạm pháp luật về đê điều, vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi chưa được các địa phương xử lý quyết liệt; nguồn lực về con người, tài chính dành cho công tác PCTT còn hạn chế; trang thiết bị phục vụ PCTT chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế.

Triển khai nhiệm vụ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022
Các tập thể có thành tích xuất sắc được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Năm 2022, theo nhân định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia tình hình mưa, bão có nhiều diễn biến phức tạp. Để thực hiện tốt công tác PCTT&TKCN năm 2022, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương, hiệu quả, trong đó lấy phòng, tránh là chính;  Kiên quyết giữ vững đê điều khi lũ chưa vượt quá mức lịch sử, không để mất mùa, hạn hán hoặc ngập úng khi mưa, lũ, bão chưa vượt quá khả năng của công trình; hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

Trong công tác TKCN, cần xây dựng và tổ chức Hội nghị hiệp đồng PCTT&TKCN năm 2022 với các đơn vị tăng cường của Bộ, Quân khu và các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, chủ động phòng tránh, chuẩn bị chu đáo lực lượng, phương tiện, trang bị, hậu cần cho các đơn vị được giao nhiệm vụ ứng cứu khi có tình huống xảy ra.

Để không bị động bất ngờ trong công tác PTTT, UBND tỉnh giao ngành chức năng cùng các địa phương đánh giá hiện trạng các công trình thủy lợi, đê điều trước mùa mưa, lũ, xây dựng phương án trọng điểm, phương án PCTT, chuẩn bị đầy đủ vật tư, nhân lực cho phòng chống lụt bão; kiện toàn Ban chỉ huy PCTT&TKCN, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; triển khai kế hoạch tuyên truyền về PCTT, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu; nâng cao chất lượng thông tin, dự báo, cảnh báo thời tiết, thiên tai và năng lực ứng phó, xử lý thiên tai.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Vượng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác PCTT&TKCN của các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh năm 2021.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ PCTT&TKCN năm 2022, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành chức năng cần khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế đã chỉ ra trong năm trước; tuyên truyền sâu rộng Luật Đê điều, Luật PCTT, Luật thủy lợi; thông báo kịp thời diễn biến bất thường của thời tiết để nhân dân biết, có kế hoạch đối phó; kiểm tra, đánh giá hiện trạng các công trình, lưu ý các cống dưới đê, đặc biệt là tuyến đê sông con, đê bối sông Hồng, sông Đáy; chủ động xây dựng các phương án PCTT&TKCN, nhất là xây dựng phương án ứng phó với bão mạnh, siêu bão, lũ lớn vượt tần suất thiết kế sát với tình hình thực tế; đẩy mạnh tiến độ thực hiện các dự án thủy lợi, đê điều, trong đó lưu ý tập trung thực hiện dự án đầu tư xây dựng các trạm bơm khu vực thành phố Phủ Lý, dự án xử lý cấp bách sự cố nứt, lún, sụt đê tả Đáy đoạn từ K 129+000 – K132+554 thuộc địa bàn huyện Thanh Liêm; xây dựng phương án tưới, tiêu nước cho vụ mùa từng vùng cụ thể; tăng cường giải tỏa vi phạm Luật Đê điều, Luật Thủy lợi, xử lý kiên quyết, dứt điểm các trường hợp vi phạm… Đặc biệt các cấp, ngành, địa phương cần chống tư tưởng chủ quan trong cán bộ, nhân dân đối với công tác PCTT.

Tại hội nghị có 11 tập thể và 11 cá nhân có thành tính xuất sắc trong công tác PCTT&TKCN năm 2021 được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy