Tập trung tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi vụ thu

Từ ngày 20/9, ngay sau khi nhận nguồn vắc-xin hỗ trợ của tỉnh, xã Nguyên Lý (Lý Nhân) đã triển khai tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi vụ thu. Việc tiêm phòng được tổ chức chặt chẽ, đúng yêu cầu và đối tượng. Xã thông báo cụ thể thời gian, địa điểm để người dân bố trí tiêm phòng cho đàn vật nuôi. 

Được biết, Nguyên Lý có tổng đàn lợn trên 5.000 con; gần 600 con trâu, bò; 80 con dê; khoảng 1.200 con chó; 128 con mèo và hàng chục nghìn con gia cầm. Để phục vụ công tác tiêm phòng, trước đó xã giao cho cán bộ thú y phối hợp với các thôn tổng hợp số lượng trong diện tiêm và lượng vắc-xin theo nhu cầu báo với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện đăng ký nhập về. Các thôn đều có lịch tiêm từ sớm để người dân chủ động bố trí thời gian tiêm phòng cho đàn vật nuôi.

Bà Nguyễn Thị Thu, nhân viên thú y xã Nguyên Lý cho biết: Việc triển khai tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi vụ thu năm 2022 của xã đang được triển khai theo đúng tiến độ. Sau gần 10 ngày triển khai, các loại vắc-xin đã tiêm phòng được khoảng 30% kế hoạch.

Tập trung tiêm vắcxin phòng bệnh cho đàn vật nuôi vụ thu
Tiêm vắc-xin dịch tả lợn cho đàn lợn của hộ ông Đỗ Văn Kính, thôn Thư Lâu (Nguyên Lý, Lý Nhân).

Việc tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi vụ thu đang được triển khai đồng loạt tại các địa phương của huyện Lý Nhân. Lượng vắc-xin được nhập về đầy đủ theo nhu cầu, nhất là những loại được tỉnh hỗ trợ. Huyện giao cho Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp triển khai kế hoạch và hướng dẫn các địa phương từ công tác chuẩn bị, tổng hợp đàn gia súc, gia cầm trong diện tiêm. Đồng thời, tổng hợp và đăng ký đầy đủ các loại vắc-xin theo nhu cầu của mỗi địa phương. Trong quá trình tiêm phòng, đơn vị thường xuyên kiểm tra, đôn đốc giúp đẩy nhanh tiến độ. Do vậy, tuy mới ở giai đoạn đầu, tỷ lệ tiêm phòng bệnh cho đàn vật nuôi của huyện đã đạt tốt. Số liệu tổng hợp sau 7 ngày triển khai, các địa phương trong huyện Lý Nhân đã tiêm phòng được 5.385 liều vắc-xin phòng dịch tả lợn, 2.100 liều vắc-xin phòng bệnh lở mồm long móng cho đàn lợn, 50 liều vắc-xin phòng bệnh viêm da nổi cục cho đàn trâu, bò…

Theo ông Trần Văn Niềm, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Lý Nhân, xác định rõ tầm quan trọng của việc tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi vụ thu, từ việc xây dựng kế hoạch đến công tác tổ chức triển khai tiêm phòng được huyện thực hiện chặt chẽ, sát với tình hình thực tế. Mục tiêu của huyện đặt ra, các loại vắc-xin đều được tiêm phòng đạt tỷ lệ cao.
Cũng như huyện Lý Nhân, các huyện, thị xã, thành phố khác trong tỉnh cũng đang tập trung tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm vụ thu năm 2022. Các địa phương bám sát kế hoạch, nắm chắc số lượng vật nuôi trong diện tiêm phòng được tổng hợp và lịch tiêm. Hiện nay, việc tiêm phòng tập trung vào các loại vắc-xin được tỉnh hỗ trợ, gồm vắc-xin phòng các bệnh: Lở mồm long móng, dịch tả lợn, viêm da nổi cục, dại. Công tác tiêm phòng từng loại vắc-xin thực hiện theo hình thức cuốn chiếu từng thôn theo lịch đã được thông báo.

Theo kế hoạch, các đối tượng gia súc, gia cầm cần được tiêm vắc-xin phòng bệnh vụ thu đạt từ 70% tổng đàn trở lên. Cụ thể, tiêm vắc-xin phòng bệnh lở mồm long móng cho đàn trâu, bò, dê, lợn nái, lợn đực giống đạt 80% tổng đàn; tiêm vắc-xin phòng dịch tả lợn cho cả lợn nái, lợn đực giống và lợn thịt đạt 70% tổng đàn; tiêm vắc-xin phòng bệnh viêm da nổi cục trâu, bò đạt 80% tổng đàn; tiêm vắc-xin tụ huyết trùng, đóng dấu, phó thương hàn lợn đạt 70% tổng đàn; tiêm vắc-xin phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo đạt 70% tổng đàn; gia cầm tiêm các loại vắc-xin đạt 70% tổng đàn, gồm: Vắc-xin phòng dịch tả vịt, viêm gan siêu vi trùng, Niu-cat-xơn, Gumboro… Riêng đàn bò sữa tiêm các loại vắc-xin đạt 100% tổng đàn. Thời gian tiêm phòng vụ thu được đặt ra từ 20/9 – 20/10...

Để việc tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi vụ thu đạt kết quả tốt, Chi cục Chăn nuôi và thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã đề ra các biện pháp tổ chức thực hiện. Trong đó, các địa phương tổ chức rà soát, tổng hợp tổng đàn, số lượng gia súc, gia cầm trong diện tiêm sát với thực tế và đăng ký nhu cầu vắc-xin phục vụ tiêm phòng. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền kế hoạch, lịch tiêm phòng để người dân biết. Ngoài ra, các địa phương bố trí đầy đủ lực lượng tham gia tiêm; đủ trang thiết bị, vật tư phục vụ công tác tiêm phòng… Ông Đỗ Mạnh Hà, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y cho biết: Tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm vụ thu rất quan trọng, giúp ngăn ngừa dịch bệnh, nhất là giai đoạn giao mùa giữa mùa thu và mùa đông, cũng như dịp cuối năm. Do vậy, các địa phương cần quan tâm, thực hiện tốt kế hoạch đề ra với tỷ lệ tiêm phòng đạt cao.

Chăn nuôi của tỉnh đang giữ ổn định với tổng đàn lợn khoảng 350 nghìn con; đàn gia cầm trên 7 triệu con; đàn trâu, bò (gồm cả bò sữa) hơn 30 nghìn con. Theo nhận định, các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi vẫn diễn biến phức tạp, nguy cơ xuất hiện các loại dịch bệnh nguy hiểm. Việc tập trung tiêm vắc-xin phòng bệnh tốt sẽ góp phần thúc đẩy chăn nuôi phát triển, đem lại thu nhập cho người dân.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy